ชีวิตคู่ หนึ่งเรื่องสำคัญในการใช้ชีวิตครองคู่อย่างเป็นสุขคงหนี้ไม่พ้นเรื่องราวเงินๆทองๆ เมื่อใดก็ตามเกิดปัญหาการเงินภายในคู่ชีวิต มักจะตามมาด้วยการดูถูกอีกฝ่าย ความไม่เชื่อใจกัน เกิดช่องว่างระหว่างกัน ความเครียดความกดดันก่อให้เกิดปากเสียงทะเลาะ ร้ายที่สุดคือการจบด้วยการหย่าร้าง TerraBKK มีข้อมูลการเงิน ชีวิตคู่ เบื้องต้นมาเป็นกรณีศึกษาดูเสียว่า ชีวิตคู่ ของเรามีข้อพลาดทางการเงินร้ายแรง 5 ข้อนี้บ้างหรือไม่ หากสำรวจแล้วพบว่ากำลังประสบอยู่ ลองมาทำความเข้าใจ นำไปปฎิบัติก่อนการเงิน ชีวิตคู่ จะสายเกินแก้ ดังนี้

ผิดพลาดข้อที่ 1: ปกปิดปัญหาการเงินไม่ให้คู่ชีวิตรู้

ปัญหาการเงิน : ปัญหาการเงินชีวิตคู่นี้ เริ่มต้นมาจาก คู่ชีวิตคนหนึ่งอายที่พูดจาเรื่องราวปัญหาเกี่ยวกับเงินทองภาระหนี้ต่างๆ เขาอาจจะไม่อยากรบกวน หรือทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่โต เป็นปัญหาการเงินชีวิตคู่ จึง เลือกที่จะแอบซ่อนปัญหาการเงินเหล่านั้น ในความเป็นจริงแล้วมันน่าเป็นเรื่องดี หากเขาสามารถจัดการปัญหาด้วยตนเองได้จริง แต่ส่วนใหญ่แล้ว กลับกลายเป็นการเพิ่มปัญหาจากตอนแรกที่เป็นเพียงเล็กๆน้อยๆ ให้ใหญ่โตขึ้น ร้อนถึงคู่ชีวิตที่เมื่อทราบเรื่องก็เป็นปัญหาใหญ่ไปเสียแล้ว สิ่งที่ตามมาคือ การมีปากเสียทะเลาะนั้นเอง สิ่งที่คู่ชีวิตควรกระทำ : ทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า คู่ชีวิตคือคนที่จะอยู่กับเราในทุกสถานการณ์ดีร้าย เมื่อใดก็ตามที่ใครมีปัญหา การเงินชีวิตคู่ ควรเปิดเผยแก่กันกัน เพราะการปกปิดต่อกัน เสมือนการโกหกใส่กัน ควรนำปัญหามาก้างบนโต๊ะ ร่วมกันแก้ไขปัญหานั้นเสียแต่เนิ่นๆ เจ้าของปัญหาควรบอกความจริงของสาเหตุ อีกฝ่ายควรเจรจาด้วยความ sensitive ให้กำลังใจ ให้โอกาศ สร้างบรรยากาศที่ดีกลับมาเป็นเช่นเดิม

ผิดพลาดข้อที่ 2: ปล่อยให้อารมณ์มากำหนดการใช้จ่าย

ปัญหาการเงิน : อย่างที่ทราบกันว่า เงินเป็นปัญหาทางอารมณ์สำหรับคนส่วนใหญ่ ยิ่งเป็นการเงินชีวิตคู่ ที่ต่างคนต่างตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างหนักเพื่อร่วมกันสร้างฐานะครอบครัว เพราะกลัวว่าความมั่งคงใน ชีวิตคู่ จะมีไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและการเลี้ยงลูกน้อย แต่ปัญหา การเงินชีวิตคูก็ยังคงเกิดขึ้น เมื่อใดก็ตามที่ คู่ชีวิตใครสักคนเกิดความเครียดแรงกดดันจากงานจากครอบครัว ท้ายแล้วปลดปล่อยออกมาผ่านการใช้จ่าย ที่เรียกว่า ปล่อยให่อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ต่างคนต่างสนใจแต่สิ่งของที่ตนต้องการ ใช้จ่ายเงินเกินตัวเกินความพอดี เช่น สามีนำไปซื้อชุดอุปกรณ์แต่งรถ ภรรยาชอปปิ้งเสื้อผ้ากระเป๋าราคาแพง เป็นต้น สิ่งที่คู่ชีวิตควรกระทำ : คู่ชีวิตไม่ควรด่าทอเกี่ยวกับการเงินของกันและกัน แต่ควรให้คู่ชีวิตเข้ามา มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเงินใช้จ่ายส่วนตัว ตรงนี้ของกันและกันได้ ลองคุยกันแบบสบายๆเมื่ออารมณ์ดีๆ สงบสุขไร้ปัญหากังวลกันภายในครอบครัว

ผิดพลาดข้อที่ 3: ไม่ลงรายละเอียดการเงิน

ปัญหาการเงิน : เป็นเรื่องปกติของคุณผู้ชายที่มักปล่อยผ่านเรื่องราวรายละเอียดการใช้จ่ายการเงินต่างๆ ต่างกับคุณผู้หญิงที่มีความละเอียดรอบคอบมากกว่า ต่อมาเมื่อเป็นคู่ชีวิตกันแล้ว จึงไม่แปลกที่จะเห็นภรรยาเป็นผู้ตรวจสอบทรัพย์สิน กุมเงินใช้จ่ายของครอบครัว ฝ่ายชายที่เข้าใจกันย่อมไม่มีปัญหาการเงินชีวิตคู่ แต่มักเป็นปัญหาสำหรับผู้ชายที่มองข้ามเรื่องนี้ในชีวิตคู่ มองว่าเป็นการล่วงเกินสิทธิส่วนตัว กลายเป็นว่าเงินทองของใครของมัน เกิดช่องว่างความเชื่อใจกันและกัน กลายเป็นว่าเงินทองคือตัวปัญหาของ ชีวิตคู่ ไป สิ่งที่คู่ชีวิตควรกระทำ : ชีวิตคู่มันผ่านการทดสอบดูใจมาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ควรไว้ใจและเข้าใจเรื่องเงินทองร่วมกัน คู่ชีวิตควรทำความเข้าใจรายละเอียดการเงินชีวิตคู่ ทั้งรายรับรายจ่ายของครอบครัว รวมไปถึงภาระหนี้ผ่อนบ้าน,รถ,บัตรเครดิต ช่วยกันวางแผนทางการเงิน เช่น แบ่งเงินมาลงทุนเพิ่มช่องทางรายได้ , แผนประหยัดภาษี ,แผนเกษียณ เป็นต้น

ผิดพลาดข้อที่ 4: ไม่สื่อสารเรื่องเงินทอง

ปัญหาการเงิน : บ้างครอบครัวมีความเชื่อว่า เรื่องเงินทองไม่ควรนำมาพูดคุยกัน และนั้นเป็นที่มาของความเชื่อผิดๆ การไม่สื่อสารพูดคุยเรื่องเงินทอง ทำให้ความเข้าใจสถานะ การเงินคู่ชีวิต เป็นไปได้ยาก และมักจะรู้เรื่องกัน ก็ตอนที่เรื่องแดงออกมา คือกลายเป็นปัญหาใหญ่โตไปเสียแล้ว ดังนั้น การพูดคุยเรื่องเงินทองของกันและกัน จึงเป็นวิธีขั้นต้นง่ายๆในการปรับปรุงหรือตรวจสอบสุขภาพทางการเงินของกันและกันได้ รวมทั้งพูดคุยเงินทุนในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน สิ่งที่คู่ชีวิตควรกระทำ : จัดหาเวลาที่เหมาะสมทำเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในทุกเดือน ว่า เราจะพูดคุยกันถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง ใช้ช่วงเวลานี้วางแผนใช่จ่ายซื้อของก้อนโตเข้าบ้าน เช่น เปลี่ยนเครื่องซักผ้าใหม่ เป็นต้น หรือ พูดคุยเรื่องราวการเงินที่ผ่านมา เช่น ปรับปรุงบัญชีเงินฝากเพื่อรับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น , พูดคุยมองหาจุดที่เงินรั่วไหลอย่างไม่จำเป็น , วางแผนเก็บเงินไปเที่ยวประจำปี เป็นต้น

ผิดพลาดข้อที่ 5: ไม่มีเป้าหมายการเงินในชีวิตคู่

ปัญหาการเงิน : ส่วนใหญ่เมื่อพูดคุยเรื่องทองต่อกัน มักเป็นขั้นตอนท้ายๆ พูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหา การเงินชีวิตคู่ ที่เกิดขึ้นมาแล้ว อารมณ์ความกดดันย่อมสูงกว่าตอนก่อนเกิดเรื่อง มีโอกาสสูงที่จะเกิดปากเสียงเสียมากกว่าการพูดคุยเพื่อการแก้ปัญหา เป็นสาเหตุการหย่าร้างไปได้ ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ จึงเป็นจริงเสมอ การตั้งเป้าหมาย เสมือนเป็นการระบุวัตถุประสงค์ชัดเจนว่า เราต้องการแบ่งเงินส่วนไหนออกมาเพื่อประโยชน์ใด สิ่งที่คู่ชีวิตควรกระทำ : คู่ชีวิตควรร่วมกันชี้แจ้งก้อนหนี้ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนนี้จำเป็นต้องใช้เงินเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ เก็บลงทุนเท่าไหร่ ออมเงินเท่าไหร่ เช่น ตั้งเป้าหมายทุกเดือนว่า เงิน 2,000 ใช้หักจ่ายบัตรเครดิต ดังนั้น เราต้องมีสติว่าเราจะใช้บัตรเครดิตเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อเงินคงเหลือในการจัดสรรส่วนอื่นๆ --เทอร์ร่า บีเคเค