การประเมินฮวงจุ้ยนั้น เป็นศาสตร์ที่มีรายละเอียดในการพิจารณาหลายด้าน โดยหลักการพื้นฐานคือ การนำกระแสพลังจากสิ่งแวดล้อมเข้ามาสะสมในที่พักอาศัยในปริมาณที่พอเพียงและทิศทางที่ดีเพื่อ เสริมสมาชิกที่อยู่อาศัยในบ้าน จึงทำให้การพิจารณาชัยภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอกว่าสามารถส่งกระแส พลังเข้ามาสู่ที่พักอาศัยของเราได้หรือไม่ กับการดูตำแหน่งทิศทาง และรูปแบบของประตูทางเข้าหลัก ว่าสามารถรับกระแสพลังเหล่านั้นได้หรือไม่ จนทำให้ในหลายๆครั้ง เราก็ละเลยกับการพิจารณาส่วน ประกอบอื่นๆภายในที่พักอาศัยของเราไปได้เหมือนกัน

แท้จริงแล้ว "หน้าต่าง" เองก็ถือว่าเป็นส่วนประกอบภายในบ้านที่มีหลักการคล้ายกับประตู นั่นก็คือเป็น ช่องเปิดที่สามารถแลกเปลี่ยนอากาศภายในกับภายนอกบ้านได้ ซึ่งตามศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถรับกระแสพลังได้ ความแตกต่างกับประตูจะมีอยู่แค่อย่างเดียว คือไม่ได้เป็นช่องเปิดที่ไว้ สำหรับให้ผู้อยู่อาศัยผ่านเข้าออก อย่างไรก็ตามหากเรามีความเชื่อว่ากระแสพลังจากภายนอกนั้นเป็น สิ่งสำคัญ ที่เราต้องนำพาเข้ามาหล่อเลี้ยงอาคารสถานที่ของเรา ส่วนประกอบของบ้านที่สามารถจะเปิด รับเอากระแสพลังดังกล่าวได้นั้นก็เห็นจะมีเพียงแค่ประตูหรือหน้าต่างเท่านั้นครับ หรือถ้าเราเรียกว่า "ประตู" เป็นพระเอกของบ้าน "หน้าต่าง" นั้นก็เปรียบเสมือนกับเป็น "เพื่อนพระเอก" ที่ละครทุกเรื่องก็ ต้องมีบทบาทสำคัญนี้นั่นเองครับ มากไปกว่านั้นในบางเรื่องก็ยังจะสามารถเขียนบทบาทให้เพื่อนพระ เอกเด่นกว่าพระเอกได้ซะอีกด้วย

หน้าต่างถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยในการนำพากระแสพลังให้หลากไหลเข้าที่พักอาศัยของเราได้

โดยหลักการของการออกแบบหรือใช้งาน "หน้าต่าง" ที่เป็นมงคลตามหลักของฮวงจุ้ยในระบบ วิชาการมีดังนี้ครับ โดยใน ข้อแรกบ้านที่ดีต้องพยายามมีหน้าต่างให้เยอะๆเข้าไว้ครับ เพราะถึงแม้ว่าบ้านของเราจะมีประตูใหญ่สักเท่าไร หากเราหวังเพียงแค่ให้กระแสพลังที่ดีนั้นผ่านมาแค่ ทางช่องประตูเพียงอย่างเดียว การที่จะนำเอาพลังนั้นเข้าไปหล่อเลี้ยงทั่วอาคารสถานที่จะเป็น ไปได้ยากมาก ดังนั้นการที่เรามีหน้าต่างเป็นปริมาณมาก ก็จะเป็นตัวที่ช่วยสร้างความมั่นใจได้ ว่ากระแสพลังจะสามารถหลากไหลเข้ามาหล่อเลี้ยงที่พักอาศัยของเราได้เต็มที่ โดยหากจะให้ สรุปง่ายๆว่าเราจำเป็นต้องที่หน้าต่างเป็นปริมาณเท่าไรดีก็ขอสรุปคร่าวๆว่า อย่างต่ำแล้วในหนึ่ง ห้องที่เราอยู่อยากจะให้มีจำนวนหน้าต่างสัก 2 บานครับ เพราะการมีหน้าต่างอย่างต่ำ 2 บานจะ เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจได้ว่าห้องของท่านนั้นสามารถจะมีการสร้างกลไกที่ทำให้กระแสพลัง นั้นสามารถหลากไหลเข้ามาหล่อเลี้ยงได้แน่นอน

ห้องที่ออกแบบหน้าต่างให้ช่วยเสริมกระแสพลังไหลเวียนได้ดี

ในข้อถัดมา เมื่อเรามีหน้าต่างในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว สิ่งที่ทุกๆบ้านมักจะลืมอยู่เสมอๆ นั่นก็ คือ ควรจะต้องมีการเปิดให้หน้าต่างของบ้านเราทุกๆวัน เพื่อให้กระแสพลังใหม่ๆนั้นส่งเข้ามาได้ อยู่เสมอๆ เพราะหากเราไม่ได้เปิดหน้าต่างก็ยังเท่ากับว่าเราไม่สามารถนำเอากระแสพลังจาก ภายนอกมาหล่อเลี้ยงที่พักอาศัยของเราได้ และนอกจากนั้นการที่เราไม่ได้เปิดหน้าต่างก็เท่า กับเราต้องทำการหายใจเอาแต่อากาศเดิมๆเข้าไปในร่างกายอยู่ตลอดเวลาซึ่งก็มีโอกาสที่เป็น อากาศที่ไม่สะอาดบริสุทธิ์ได้เท่าที่ควร โดยการเปิดหน้าต่างอย่างต่ำตามหลักของวิชาฮวงจุ้ยก็ อยากที่จะได้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวันครับ

หากมั่นใจว่าห้องของเรานั้นสามารถรับกระแสพลังที่สดชื่นบริสุทธิ์ได้ ยิ่งเปิดหน้าต่างรับพลังนั้นได้นานก็ยิ่งเป็นมงคล

สำหรับในข้อ 3 นั้น หน้าต่างถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมความเป็นมงคลให้กับประตูบ้านได้ครับ เช่นหากเรามั่นใจว่าทิศหน้าบ้านของเราเจอทิศทางที่ดีไม่ว่าจะเป็นทิศที่ดีประจำยุคที่ 8 (พ.ศ.2547-2567) ของฮวงจุ้ยในระบบดาวเหิน หรือ ทิศทางที่เสริมกับธาตุปรับดวงของเรา ซินแสก็มักจะเลือกให้ทิศด้านหน้าบ้านหรือใกล้ๆกับตำแหน่งประตูนั้นสามารถที่จะมีหน้า ต่างเสริมเข้าไปได้อีกในกรณีที่หน้าบ้านมีความกว้างมากๆ หรือประตูของบ้านเล็กเกินไป เช่นเดียวกันกับอีกกรณีครับ หากทิศประตูของบ้านนั้นไม่ได้เจอทิศดี ซินแสก็จะมองว่า สามารถเลือกที่จะเปิดหน้าต่างในทิศอื่นๆในปริมาณหรือพื้นที่เยอะๆได้หรือไม่ เพื่อที่จะรับกระแสพลังที่ดีที่เป็นมงคลให้ผ่านเข้ามาเพื่อช่วยชดเชยกระแสพลังที่ไม่เป็นมงคลของทิศประตูนั่นเองครับ

เมื่อประตูบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดี ก็สามารถใช้หน้าต่างในการช่วยเสริมความเป็นมงคลได้

โดยก็มีข้อที่ต้องระวังในการเลือกตำแหน่งของหน้าต่างอยู่บ้างครับ เช่น การเลือกหน้าต่างนั้นไม่ ควรอยู่ในตำแหน่งหัวนอนพอดี เพราะจะทำให้ศรีษะในเวลานอนโปร่งโล่งกระแสพลังยังสามารถ ไหลเข้ามาทางจักระที่ศรีษะได้ ทำให้รบกวนการนอนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท ซึ่งในข้อนี้ก็สามารถแก้ได้โดยตนเองคือการติดม่านและปิดม่านในขณะที่กำลังนอน หรือหน้าต่าง ที่มีขนาดใหญ่มากจนเกินไปก็อาจทำให้การกำหนด "ทิศหยาง" หรือ "ทิศประตู" ของบ้านนั้นไม่ แน่นอนหรือผิดเพี้ยนไป หน้าต่างที่ดีก็ไม่ควรมีขนาดที่ใหญ่มากกว่าประตูบานประธานของบ้านครับ

ท่านผู้อ่านคงเห็นแล้วนะครับว่าการออกแบบและเลือก "หน้าต่าง" ที่ดีนั้นสามารถสร้าง ความแตกต่างให้กับฮวงจุ้ยบ้านของท่านได้มากทีเดียว อย่างไรก็ตามอย่างที่ผมได้เกริ่น ไว้ตั้งแต่ต้นว่าการจัดปรับฮวงจุ้ยนั้นจะต้องมองและพิจารณาในหลากหลายแง่มุม ซึ่งเพื่อ ให้ได้มงคลจากการจัดปรับฮวงจุ้ยมากที่สุด ท่านควรได้รับคำปรึกษาโดยละเอียดจาก ซินแสที่มีประสบการณ์ครับ

ขอบคุณข้อมูลฮวงจุ้ยจาก : www.tawanfengshui.com