ลงทุน RMF หนึ่งทางเลือกเพื่อการลดหย่อนภาษีเงินได้ ที่ใครหลายคนมองหา กระแสจึงมักมาคึกคักตอนเข้าใกล้ช่วงปลายปีอยู่เสมอ TerraBKK Research ข้อเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ กองทุนรวม RMF ในรายละเอียดถึง ลักษณะการเข้าลงทุน ผลประโยชน์เมื่อปฎิบัติตามเงื่อนไช พร้อมรายชื่อกองทุนที่มีค่าเฉลี่ยผลดำเนินงานย้อนหลังจากการจัดอันดับของ Morningstar Thailand เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาเบื้องต้น ก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ( Retirement Mutual Fund )

คือ กองทุนรวมที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อ ช่วยประชาชนออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณ คล้ายเคียงกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนบำเหน็จบำนาญนั้นเอง กองทุน RMF จะมีนโยบายการลงทุนหลากหลาย ตามระดับการลงทุนสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง-ต่ำ เช่น พัทธบัตร ,ตราสารหนี้, หุ้น เป็นต้น นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนกองทุน RMF ตามระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ สำหรับการลงทุนกองทุน LTF จะเหมาะสำหรับประชาชนที่สนใจการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ และเข้าใจ เงื่อนไขการลงทุนดังนี้
  • เมื่อลงทุนแล้ว บังคับว่าต้อง ลงทุน RMF อย่างต่อเนื่อง จนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และไม่น้อยกว่า 5 ปี เช่น ลงทุนครั้งแรกอายุ 51 ปี จำเป็นต้นต้องถือครองหน่วยลงทุนไปจนอายุ 56 ปี ( = 51+5 ปี)
  • กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 3% ของเงินได้ หรือ 5,000 บาท
  • สามารถซื้อหน่วยลงทุนปีเว้นปีได้
  • การขายคืนหน่วยลงทุนจะทำได้ เมื่ออายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี และไม่น้อยกว่า 5 ปี

กรณีทำตามเงื่อนไข

กรณีทำตามเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว จะได้รับประโยชน์ทางภาษี คือ สามารถนำเงินที่ลงทุนในกองทุน RMF ( รวมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กบข.) มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด ไม่เกิน 15% ของรายได้รวม หรือ ไม่เกิน 500,000 บาท และไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไรที่ได้จากการขายคืนหน่วยลงทุน

กรณีไม่ทำตามเงื่อนไข

ลักษณะพฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำ เข้าข่ายผิดเงื่อนไข เช่น จำนวนเงิน ลงทุน RMF น้อยกว่าขั้นต่ำ , ขายคืนหน่วย ลงทุน RMF ก่อนอายุ 55ปี หรือก่อน5ปี , เว้นการ ลงทุน RMF เกิน 1 ปี เป็นต้น จะต้อง คืนเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นไป 5 ปีย้อนหลังและต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไร ที่ได้จากการขายคืนหน่วยลงทุน (กรณีลงทุนไม่ถึง 5 ปี)
ท้ายนี้ TerraBKK Research ได้ข้อมูลการจัดอับดับของ Morningstar Thailand ลองมาศึกษาเปรียบเทียบกันว่า กองทุน RMF ใดบ้าง ที่มีค่าเฉลี่ยผลการดำเนินงาน 5 ปีผ่านมาสูงสุด 12 อันดับแรก ดังนี้ --เทอร์ร่า บีเคเค