เมื่อเราพูดถึงการตัดสินใจเลือกซื้อ "คอนโด"หรือเรียกแบบภาษากฎหมายว่า "อาคารชุด" หลายคนอาจจะถึงกับงงไปเลยว่าเราจะเลือกซื้ออย่างไรดี เนื่องจากเอกลักษณ์ของคอนโดมิเนียมที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากการเลือกซื้อ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรืออาคารพานิชย์ เอกลักษณ์เฉพาะของคอนโดมิเนียมคือ อาคารที่มีการอยู่อาศัยรวมกันตั้งแต่ หลายสิบ หลายร้อย จนกระทั่งถึงหลายพันยูนิต ซึ่งการออกแบบในแต่ละโครงการจะมีการวางตำแหน่งห้องที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับส่วนผสมและความเหมาะสมของทิศและมุมในแต่ละห้อง ประเด็นคือ ด้วยความหลากหลายตรงนี้ทำให้บางครั้งผู้ที่จะติดสินใจซื้อก็เลือกไม่ถูกเช่นกันว่าเราควรจะเอามุมไหน หรือยึดอะไรเป็นแนวคิดในการตัดสินใจ ในครั้งนี้ TerraBKK จะเจาะในรายละเอียดมากขึ้น นอกเหนือจากตัวทำเล และภาพรวมโครงการนอกอย่างที่เคยทำในบทความก่อนหน้านี้ ว่าพฤติกรรมและความคิดของคนส่วนใหญ่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ คนเหล่านี้ดูอะไรบ้าง เราจะได้เลือกห้องที่ตรงใจกับคนส่วนใหญ่และจะเป็นการสร้างสภาพคล่องให้กับอสังหาริมทรัพย์ของเราอีกด้วย (เดิมอสังหาริมทรัพย์สภาพคล่องต่ำมากอยู่แล้ว) มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ชั้น 13 เป็นชั้นที่ควรเก็บไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย สำหรับคอนโด High Rise ชั้นที่เราไม่ควรเลือกมากที่สุดเห็นจะเป็นชั้น 13 เนื่องจากเลขดังกล่าว คนยุโรป มองว่าแสดงถึงความโชคร้าย อัปมงคล (ทำให้คนไทยกลัวไปด้วย) ทำให้ส่งผลต่อจิตวิทยาในภาพรวมให้ชั้นนี้มีการให้คุณค่าที่ต่ำลง แต่ปัจจุบันมักจะไม่ใช้เลข 13 ตรงๆแต่จะใช้เลข 12A แทน เพื่อช่วยลดผลทางจิตวิทยาในการเลือกซื้อให้ผู้ซื้อสบายใจมากขึ้นแต่ถ้าหากจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ชั้น 13 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและเป็นโอกาสให้สามารถซื้อห้องได้ในราคาที่ถูกกว่าห้องอื่นของโครงการ

2. ชั้นบนสุดมักมีปัญหาเรื่องความร้อน ชั้นบนสุดซึ่งเป็นชั้นที่ติดกับดาดฟ้า ชั้นนี้จะได้รับความร้อนจากด้านบนหลังคาซึ่งถ่ายเทความร้อนลงมายังเพดานชั้นบนสุด ทำให้ชั้นนี้ผู้อยู่อาศัยจะรู้สึกอบอ้าวเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงบ่ายซึ่งเป็นช่วงที่แดดจะแรง สำหรับบางโครงการได้มีติดฉนวนกันความร้อนและพยายามทำให้ความร้อนถ่ายเทมาห้องชั้นบนน้อยที่สุดก็จะสามารถช่วยระบายความร้อนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

3. หัวเตียงห้ามหันทางทิศตะวันตก สำหรับโครงการที่มีการจัดแปลนห้องนอนให้หัวเตียงหันไปทางด้านทิศตะวันตกได้เพียงด้านเดียวแล้วไม่สามารถเปลี่ยนทิศของหัวเตียงได้ คนไทยมีความเชื่อหนึ่งคือหัวเตียงห้ามหันไปทางทิศตะวันตกเพราะเป็นทิศของคนตาย ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง

4. ประตูห้องไม่ควรจะอยู่ตรงกับอีกห้องหนึ่ง ความเป็นส่วนตัวหรือ Privacy เป็นเรื่องที่หลายๆคนให้ความสำคัญ ประตูห้องที่ตรงกับประตูห้องอีกฝั่งหนึ่งจะทำให้รู้สึกเกิดความไม่เป็นส่วนตัวขึ้น เพราะเวลาเราเปิดประตูห้องของเราห้องฝั่งตรงข้ามก็จะสามารถสังเกตเห็นห้องของเราได้อย่างชัดเจนทำให้สูญเสียความเป็นส่วนตัวไป ดังนั้นการออกแบบควรออกแบบให้ประตูมีลักษณะเยื้องกัน อีกทั้งบ้างโครงการมีการทำประตู่ลึกเข้าไปจากทางเดินเล็กน้อยให้ดูส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

5. คนญี่ปุ่นต้องมีอ่างอาบน้ำ ถ้าหากเราต้องการจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นญี่ปุ่น เรื่องของห้องน้ำเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะคนญี่ปุ่นใช้เวลาค่อนข้างมากสำหรับการอยู่ในห้องน้ำ ทั้งการแช่น้ำ ขัดตัว เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าการอาบน้ำเป็นการพักผ่อนหลังจากการทำงานที่ตึงเครียดมาทั้งวัน ดังนั้นห้องน้ำสำหรับคนญี่ปุ่นจึงต้องมีอ่างอาบน้ำไว้บริการจะทำให้นายหน้าที่หาห้องพักให้ชาวญี่ปุ่นตัดสินใจเร็วขึ้น

6. วิวทิวทัศน์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม เราควรที่จะเลือกห้องที่มีวิวทิวทัศน์โปร่งมากที่สุดไม่มีตึกมาบัง (Block View) ยิ่งวิวทิวทัศน์ดีก็จะยิ่งทำให้ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจของผู้ซื้อมากขึ้น แต่ถ้าโดนตึกบีง ห้องก็จะดูอึดอัดทำให้ผู้อยู่อาศัยใช้ชีวิตไม่ถึงขีดสุด

ลิฟท์ ภาพจาก : Pantip.com

7. ไม่เลือกห้องใกล้ลิฟท์ ใกล้ห้องขยะ สำหรับการเลือกทำเลห้องในแต่ละชั้น ห้องไม่ควรวางอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กับห้องเก็บขยะ เพราะอาจจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาและดูสกปรกอีกด้วย อีกทั้งยังส่งเสียงดังเวลามีคนเดินไปเดินมา และทำเลของห้องไม่ควรอยู่ติดลิฟท์ควรห่างออกมาอย่างน้อยซัก 2-3 ห้องเพราะลิฟท์เป็นจุดที่ทุกคนต้องเดินมายังบริเวณนี้ซึ่งจะส่งเสียงดังรบกวน อีกทั้งยังมีเสียงดังจากลิฟท์ เสียงแจ้งเตือนต่างๆ (ติ้ง!!) ซึ่งอาจจะสร้างความรำคาญให้กับผู้อยู่อาศัยได้

8. ห้องน้ำต้องมีเครื่องระบายอากาศหรือช่องหน้าต่าง เนื่องจากห้องน้ำเป็นศูนย์รวมของความชื้น ทำให้การระบายความเชื้อเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะความชื้นจะทำให้เกิดกลิ่นอับ เชื้อโรค และเชื้อราขึ้นได้ง่าย ห้องน้ำจึงต้องมีเครื่องระบายอากาศ ถ้าไม่มีเครื่องระบายอากาศอย่างน้อยต้องมีช่องอากาศให้อากาศถ่ายเทเพื่อทำให้ห้องน้ำแห้งและไม่มีเชื้อรา

9. ทางสามแพร่ง กรณีนี้อิงตามหลักฮวงจุ้ยซึ่งส่งผลต่อความเชื่อของผู้ซื้อ ห้องพักไม่ควรตั้งบริเวณทางสามแพร่งเพราะคนไทยเราเชื่อในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก อีกทั้งทางสามแพร่งอาจจะทำให้เรารู้สึกเหมือนขาดความเป็นส่วนตัวไป โครงการคอนโดมิเนียมในปัจจุบันได้มีการแก้ไขห้องที่อยู่บนทางสามแพร่งด้วยการออกแบบประตูให้หลบแนวหรือทำประตูเอียงหลบไม่ให้เป็นลักษณะของทางสามแพร่งโดยตรง

10. ระดับระเบียงควรอยู่สูงจากพื้นชั้นล่างพอสมควร ประเด็นนี้เป็นประเด็นในเรื่องของความปลอดภัย ระเบียงที่อยู่ติดกับพื้นที่ชั้นล่างมากจนเกินไปอาจจะทำให้บุคคลอื่นปีนเข้ามายังในห้องของเราได้ ดังนั้น ควรอยู่ห่างจากพื้นที่มีผู้คนเดินผ่านไปมาอย่างน้อยตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไปเพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดภัยไม่ต้องหวาดระแวง

11. ต้องมีระเบียง ระเบียงถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะคนไทยยังนิยมการซักผ้าและนำผ้ามาตากไว้ที่ระเบียง ไม่นิยมการอบผ้า อีกทั้งถ้าจะให้ตากผ้าพื้นที่ในห้องก็จะดูไม่สวยงามไม่เป็นสัดส่วน ทำให้ระเบียงต้องมีขนาดที่พอเหมาะใช้ประโยชน์ได้จริง แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่จนเกินไปเพราะถ้าใหญ่เกินไปจะไปเบียดบังพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง

12. ห้องหายาก (Rare Item)ในโครงการหนึ่งๆจะมีห้องที่ เรียกว่า Rare Item อยู่ประมาณประมาณไม่กี่ห้องเท่านั้นประมาณไม่ถึง 5% ห้องหายากเหล่านี้อาจจะเป็นประเภท Duplex หรือ เป็นห้องที่มีกระจกจัดเต็มกว่าห้องอื่นๆของโครงการ แบบนี้เป็นต้น ห้องเหล่านี้จะเป็นห้องที่ทุกคนต่างให้ความสนใจและเป็นห้องที่มีคนต้องการจริงๆถ้าแม้ว่าตอนซื้อจะมีราคาสูง แต่ในอนาคตยิ่งจะมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีก และถ้ายิ่งผนวกกับเป็นทำเลได้รับความนิยม และเหลือโครงการที่สามารถขึ้นได้น้อยลงก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับห้อง Rare Item เหล่านี้ได้อย่างน่าสนใจ

Duplex ภาพจาก : Prakard.com

13. สัดส่วนของห้องแต่ละประเภท (Product Mix) การกำหนดรูปแบบโครงการว่าจะมีห้องขนาดเล็ก 1 ห้องนอนจำนวนกี่ห้อง ห้องขนาด 2 ห้องนอนจำนวนกี่ห้อง ถ้าหากโครงการดังกล่าวมีจำนวน 1 ห้องนอนอยู่ 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็น 2 ห้องนอน ก็เท่ากับว่า ถ้าเราซื้อ 1 ห้องนอนซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของโครงการนี้เราก็ต้องแข่งกับคนกลุ่ม ใหญ่ของโครงการเพื่อปล่อยห้องนี้ แต่ถ้าเลือก 2 ห้องนอน เราจะแข่งแค่ 20% ของโครงการเท่านั้น ทำให้การขายต่อ หรือการปล่อยเช่าโครงการเป็นไปได้ง่ายกว่ามาก

13 ข้อของการเลือก "คอนโด" อย่างไรให้ปล่อยขายง่าย ข้างต้นเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อหลายๆคนคำนึงถึง อย่างไรก็ตามก็อย่าลืมนำ 13 ข้อนี้ร่วมในการพิจารณาด้วยเสมอ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก