LTF มักคึกคักตอนเข้าใกล้ช่วงปลายปี เพราะเหล่าบรรดาผู้เสียรายได้ต้องเสียภาษีจะมองหากองทุนที่ดี เพื่อเข้าลงทุน เป้าหมายหลักคือการประหยัดภาษีนั้นเอง TerraBKK ข้อเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ กองทุนรวม LTF ในรายละเอียดถึง ลักษณะการเข้าลงทุน ผลประโยชน์เมื่อปฎิบัติตามเงื่อนไข พร้อมรายชื่อ กองทุนที่มีค่าเฉลี่ยผลดำเนินงานย้อนหลัง จากการจัดอันดับของ Morningstar Thailand เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาเบื้องต้น ก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน

กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund : LTF)

คือ กองทุนรวมที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น กองทุน LTF จะมีนโยบายการลงทุนในหุ้นเป็นสำคัญ ต้องลงทุนหุ้นไม่ต่ำกว่า 65% ของมูลค่าสุทธิของกองทุนนั้นๆ ในตลาดหุ้นจะเรียกกันในนาม นักลงทุนสถาบัน (Local Institutions) สำหรับการลงทุนกองทุน LTF จะเหมาะสำหรับประชาชนที่สนใจลงทุนในหุ้นระยะยาว , ยอมรับความเสี่ยงได้ และ เข้าใจเงื่อนไขการลงทุน ดังนี้

  • การลงทุน จำเป็นต้องถือครองไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีปฎิทิน
  • ไม่มีภาระผูกพันว่าต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี

กรณีทำตามเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว

กรณีทำตามเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว จะได้รับประโยชน์ทางภาษี คือ สามารถนำเงินที่ลงทุนในกองทุน LTF มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ สูงสุดไม่เกิน 15%รายได้รวมในปีนั้น หรือ ไม่เกิน 500,000 บาท และหากได้กำไรจาการขายคืนหน่วยลงทุนหลังถือครองครบ 5ปี จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เช่นกัน หากลงทุนเกินกว่าที่กำหนดไว้ข้างต้น ต้องนำกำไรเฉพาะส่วนที่เกินไปคำนวณเสียภาษีเงินได้

กรณีไม่ทำตามเงื่อนไข

ลักษณะการปฎิบัติที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข เช่น ถือครองหน่วยลงทุนไม่ถึง 5 ปี จะต้อง คืนเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นไป รวมทั้งกำไรจากการขายคืน หน่วยลงทุนด้วย ท้ายนี้ TerraBKK ได้ข้อมูลการจัดอับดับของ Morningstar Thailand ว่า 12 อันดับแรก กองทุน LTF ที่มีค่าเฉลี่ยผลการดำเนินงาน 5 ปีผ่านมาสูงสุด มีอะไรกันบ้าง รายละเอียดดังนี้

ลงทุน-LTF-ลดหย่อนภาษี

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก