เตียงถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สุด และใกล้ชิดกับเจ้าของห้องมากที่สุดในบรรดาข้าวของที่อยู่ในห้องนอน ด้วยขนาดและความสำคัญของมัน จึงมีความสัมพันธ์กับพลังในการดำเนินชีวิตของเจ้าของตามไปด้วย การจัดเตียงตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีและหลีกเลี่ยงการจัดวางที่ให้โทษ จึงเป็นการสร้างความสมบูรณ์ให้การพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวสู่เช้าวันใหม่ที่ดีที่สุด
          คนไทยมีความเชื่อว่าห้ามหันหัวนอนไปทิศตะวันตก เพราะเชื่อว่าเป็นทิศของคนตาย แต่ศาสตร์ของฮวงจุ้ยไม่มีข้อจำกัดข้อนี้แต่อย่างใด มีเพียงการกล่าวถึงทิศทางการวางเตียงไว้ในทิศใด จะส่งผลอย่างไรต่อชีวิตผู้ที่ใช้ห้องนอนนี้เป็นประจำบ้าง โดยมีหลักการดังต่อไปนี้
          ทิศเหนือ พัฒนาสัญชาตญาณการเรียนรู้           ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยส่งเสริมงานด้านวิชาการ           ทิศตะวันออก ช่วยให้นอนหลับสบาย และตื่นนอนอย่างสดชื่น           ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า มีความอดทนพากเพียรในการทำงาน           ทิศใต้ ส่งเสริมด้านชื่อเสียงเกียรติยศ           ทิศตะวันตกเฉียงใต้ รักหวานชื่น           ทิศตะวันตก มีลูกหลานเต็มบ้านและเป็นเด็กดี เลี้ยงง่าย เชื่อฟัง           ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งเสริมให้มีมิตรที่ดี ทิศ
          แต่ทั้งนี้ต้องดูดวงเจ้าของห้องประกอบด้วย จึงจะสามารถจัดวางเตียงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากจากทิศทางแล้ว ตำแหน่งการจัดวางเตียงก็ต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น
ตำแหน่งเตียง           ไม่ควรวางเตียงไว้ใต้ขื่อ เชื่อว่าเป็นตำแหน่งกดทับ คนที่นอนบนเตียงจะอึดอัดและมีปัญหาสุขภาพ            ไม่ควรหันปลายเตียงไปทางประตูห้องนอน เป็นการรับแรงปะทะจากพลังงานต่างๆ โดยตรง จะมีปลต่อสุขภาพ และยังทำให้เกิดความ     หวาดระแวง อาจจะรู้สึกถูกจ้องมอง หรือรู้สึกว่าจะมีใครเข้ามาทำร้าย            ไม่ควรอยู่ใต้เพดานที่เปิดออกได้ เพราะอาจหล่นลงมาหรือลืมปิดในตอนกลางคืน กลายเป็นช่องทางให้ขโมยเข้ามาได้ง่ายๆ            ไม่ควรตั้งกระจกไว้ปลายเตียงพราะเชื่อว่าวิญญาณเราจะออกจากร่างตอนที่เรานอน การตั้งกระจกไว้เป็นการสร้างทางติดต่อกับอีกโลก อาจทำให้วิญญาณหลงทาง เข้าร่างไม่ได้อีกทั้งยังเป็นการดูดพลังชีวิตอีกด้วย แต่หากพิจารณาตามหลักวิทยาศาสตร์การตั้งกระจกปลายเตียงจะทำให้เห็นเงาสะท้อนวูบวาบในหระจกทำให้เกิดความหวาดระแวงและเกิดแสงสะท้อนในยามกลางวัน           ไม่ควรตั้งเตียงระหว่างเสา 2 ต้น เชื่อว่าไม่เป็นมงคล เหมือนการนอนในโลงศพ           ไม่ควรแขวนหิ้ง ชั้น รูปภาพ หรือสิ่งต่างๆ ที่อาจหล่นลงมาได้ไว้บนหัวเตียง เพราะอาจหล่นลงมาโดนคนที่นอนอยู่จนบาดเจ็บได้           ไม่ควรตั้งเตียงไว้ใต้ห้องน้ำห้องส้วม ถือเป็นการรับพลังงานที่ไม่ดีให้ลงมาทับตัว
          หากจัดเตียงตามนี้ ไม่ว่าจะส่งเสริมเรื่องโชคลาภหรือไม่ แต่รับรองได้ว่าหลับสบายแน่นอน

บทความโดย : TerraBKK.com