"ถ้าพูดถึงวัยที่ต้องการปลดปล่อยพลังในตัวเองก็ต้องนึกถึงวัยรุ่น คอมมูนิตี้สำหรับวัยนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ทันกับพลังงานแห่งการสร้างสรรค์ หลายคนกำลังมองหาสถานที่นั่งทำงานที่ไม่จอแจ กว้างขวางมากพอ ขณะเดียวกันก็มีขนมและเครื่องดื่มให้รองท้อง Start Up หลายคนอยากริเริ่มคิดชิ้นงานที่แตกต่าง แต่ขาดพื้นที่ฝึกฝีมือ เพราะอย่างนี้จึงมีคาเฟ่ที่เปิดมาเพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้ ที่นี่ชื่อว่า "FabCafe" ซึ่งรูปแบบไม่เชิงว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือนั่งเล่นชิลล์ๆ เพราะเจ้าของที่นี่บอกว่า FabCafe คือ Creative Digital Hub โดยบริษัท Loftwork Inc เปิดตัวในประเทศไทย ในซอยอารีย์ เป็นสาขาที่ 5 หลังจากประสบความสำเร็จในเมืองใหญ่ๆ ของโลกมาแล้ว เริ่มต้นจากเมืองชิบุยะ กรุงโตเกียว เมื่อปี 2012 จนถึงตอนนี้ได้ขยายสาขาเป็น FabCafe Taipei, FabCafe Barcelona, FabCafe Sitges (Spain), FabCafe NewYork และล่าสุดคือ FabCafe Bangkok ที่บ้านเราเป็นแห่งแรกในอาเซียนเลยก็ว่าได้

FabCafe อารีย์ ในประเทศไทย ก่อตั้งโดย อาจารย์ทางด้านสถาปัตยกรรม 3 คน ได้แก่ กัลยา โกวิทวิสิทธิ์ สมรรถพล ตาณพันธุ์ และ ชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ ที่มีแนวคิดว่าอยากมีสถานที่ผลิตงานสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษาที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ มีแหล่งผลิตชิ้นงานแบบ 3 มิติที่ราคาถูก กัลยา กล่าวว่า "เราพบว่ารูปแบบของสถานที่ที่เราต้องการให้มีในเมืองไทย เปิดบริการอยู่แล้วในประเทศญี่ปุ่น เราจึงติดต่อขอให้มาเปิดในเมืองไทยเป็นสาขาที่ 5 แบบพาร์ทเนอร์ โดยเพิ่มเติมรูปแบบคาเฟ่ที่มีร้านกาแฟและขนมดึงดูดคนทุกเพศทุกวัยให้มาใช้บริการได้"

ใน FabCafe มีอะไรบ้าง? คอนเซ็ปต์ของคาเฟ่ที่ลักษณะคล้ายบ้านหลังขนาดกลางแห่งนี้คือ การรวมเทคโนโลยีวิศวกรรมการออกแบบยุคใหม่ เช่น เครื่องตัดเลเซอร์ 2 มิติ เครื่องสแกน 3 มิติ เครื่องพรินต์ 3 มิติ (3D Printing) ที่กำลังฮิตๆ อยู่ตอนนี้ การตกแต่งจะเปิดโล่งเน้นการเปิดพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการแบ่งห้องออกเป็นหลายห้อง ทุกห้องจะมีชื่อที่ตกแต่งด้วยหลอดไฟสัญลักษณ์ของครีเอทีฟ

จุดเด่นของ แฟบคาเฟ่ อีกอย่างหนึ่งคือสามารถสั่งพริ้นต์ได้บนวัสดุทุกชนิดและหลายขนาด เช่น สามารถสั่งพริ้นชื่อตัวเองลงบนขนมมาการง ผลไม้ หรือพริ้นโมเดลแบบสามมิติได้ตามจินตนาการ ซึ่งสามารถออกแบบแล้วนำมาสั่งพริ้นได้ที่ร้าน คิดราคาค่าพริ้นเป็นนาที นาทีละ 30 บาท ส่วนบริการอื่นๆ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ร้าน

"คนที่มาใช้บริการถ้าอายุเกิน 3 ขวบขึ้นไปก็มาได้ เพราะว่าเครื่องมือเราปลอดภัย และมีงานชิ้นเล็กๆ สำหรับเด็กได้สร้างสรรค์ด้วย แต่ส่วนใหญ่คนที่มาใช้พื้นที่ก็จะมีตั้งแต่เด็กนักศึกษา สตาร์ทอัพที่เริ่มทำธุรกิจ แล้วก็บริษัทเอกชนที่มาจัดเวิร์กชอปให้พนักงาน

นักศึกษาที่อยากทำผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกขาย สามารถนำแบบร่างที่ออกแบบไว้นำมาทดลองทำที่ร้านได้ ไม่จำเป็นต้องลงทุนโดยที่ยังไม่เห็นต้นแบบก่อนป้องกันความเสี่ยงที่สินค้าจะเสียหาย หรือสำหรับใครที่ต้องการทำของขวัญที่มีชิ้นเดียวในโลก ก็สามารถมาที่นี่ได้ ส่วนเรื่องความปลอดภัยและการรับรองจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ” กัลยา อธิบายเพิ่มเติมว่า ความที่มีเครือข่ายสาขาในต่างประเทศ การทำผลงานสิ่งประดิษฐ์ คิดค้น บางชิ้นยังขอสนับสนุนข้อมูล คำแนะนำเพิ่มเติมได้ รวมทั้งยังขอให้ช่วยเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

นอกจากนี้การรวมเทคโนโลยีวิศวกรรมการออกแบบยุคใหม่ไว้ในที่นี่แล้ว ในแต่ละเดือนคาเฟ่แห่งนี้จะมีตารางการเวิร์คชอปในหัวข้อต่างๆ ที่ทางร้านกำหนดขึ้น สามารถวอล์คอินเข้าไปสอบถามรายละเอียดคอร์สได้ที่ร้านโดยตรง หรือติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ้กของทางร้านได้ตลอดเวลา

แฟบคาเฟ่ ไม่ได้เหมาะเฉพาะกับวัยรุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่พาเด็กๆ มาปูพื้นฐานและปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี ใครที่อยากมาลองสัมผัสและสนุกสนานกับประสบการณ์ใหม่ๆ หรืออยากไปปลดปล่อยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง จะไปFabCafe ได้ง่ายๆ ที่ซอยพหลโยธิน 5 เชื่อมกับซอยอารีย์ 1 อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนสวนบัวพอดี ร้านเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.

ข้อมูลการเวิร์คชอปและสอบถามราคาบริการที่ www.Facebook.com/FabCafe Bangkok

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก