ความเชื่อ ของคนจีน

ตามหลัก "ฮวงจุ้ย" ของจีน ฮวง คือ ลม จุ้ย คือ น้ำ การหันหน้าบ้านไปทาง "ทิศใต้" ดีที่สุด เนื่องจากเป็นทิศที่กระแสลมจะสามารถพัดผ่านได้ในช่วง กุมภาพันธ์ – ตุลาคม ซึ่งถือว่าลมจะพัดผ่านเกือบตลอดทั้งปี เพราะคนจีนนิยมประกอบอาชีพค้าขาย ลมมีส่วนพัดพาพลังงานที่ดีเข้ามาสู่บ้าน ทำให้เกิดความรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า

 ทำไมต้องหันหน้าไปทางทิศใต้

ในช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศในประเทศจีนจะหนาวมากเป็นพิเศษ  จึงไม่นิยมหันหน้าไปทาง "ทิศเหนือ" เนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ กระแสลมจะผ่านเข้ามาทิศนี้มากเป็นพิเศษ  หากบ้านหันหน้าไปทาง "ทิศใต้" แสงแดดจะส่องเข้ามาช่วยลดอุณหภูมิความหนาวเย็นลงได้มาก

ความเชื่อของคนไทย

สำหรับคนไทยแล้ว  ด้วยสภาพอากาศของเมืองไทยค่อนข้างเป็นเมืองร้อน  การที่จะหันหน้าบ้านไปยังทางทิศใต้เหมือนคนจีน  อาจจะไม่ก่อให้เกิดความสมดุลภายในบ้าน การเลือกหันหน้าบ้านไปทาง "ทิศเหนือ" หรือ "ทิศตะวันออก" จะก่อให้เกิดพลังงานที่ดี เนื่องจากแสงอาทิตย์ช่วงเช้าฝั่งทิศตะวันออก ไม่ค่อยร้อนมาก แสงแดด มักจะแผ่ความร้อนในช่วงกลางวัน อ้อมไปยังทางทิศตะวันตก พร้อมกับการประกอบอาชีพส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นการค้าขายเหมือนอย่างชาวจีน

ในความเป็นจริงแล้ว ในการสร้างบ้านนั้น บางครั้งด้วยสภาพแวดล้อมในการปลูกสร้าง อาจจะทำให้ไม่สามารถหันหน้าบ้านไปตามหลัก ฮวงจุ้ยได้ หากบ้านหลังไหนจำเป็นต้องหันหน้าบ้านไปยังทิศใต้หรือทิศตะวันตก ก็สามารถแก้ไข โดยการปลูกต้นไม้เพื่อลดอุณหภูมิที่ร้อนในช่วงหน้าร้อนได้ สำหรับต้นไม้ไม่ควรบดบัง จนปิดทิศทางของลมจนเกินไป อันเป็นการปิดรับพลังงานที่ดีให้เข้ามาสู่ภายในบ้านได้

หลักการตั้งตำแหน่งต่างๆ ภายในบ้าน

หากต้องการปรับความสมดุลภายในบ้านให้เย็นสบาย  ควรจัดวางผังในบ้านดังนี้  "ทิศใต้" และ "ทิศตะวันตก" ควรใช้เป็นสมดุลที่เป็นน้ำ เนื่องจากแสงแดดจะทำให้อุณหภูมิร้อนเพิ่มขึ้น ทิศนี้ควรจะเป็น ห้องน้ำ ห้องครัว ราวตากผ้า เป็นต้น สำหรับห้องนอน ห้องนั่งเล่น ควรเหมาะสมให้อยู่ "ทิศตะวันออก" และ "ทิศเหนือ" เนื่องจากอุณหภูมิค่อนข้างเย็น เหมาะสำหรับเป็นมุมพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

ฮวงจุ้ย คือ หลักความสมดุล ที่ทำให้เกิดพลังงานดีๆ เข้ามาสู่ภายในบ้านและเกื้อหนุนผู้อยู่อาศัย ทำให้บ้านหลังนั้น เป็นบ้านที่ดี ไม่เกิดผลเสีย เช่น ไม่ทำให้ผู้อาศัยเจ็บป่วย แต่จะก่อให้เกิดความสุขแก่ผู้อยู่อีกด้วย

เรียบเรียงโดย : ทีมงาน TerraBKK