แนวคิดลงทุนคนรุ่นใหม่ ด้วยความคิดอ่านความสามารถของคนรุ่นใหม่ มีพลังงานเหลือล้นในการสร้างสรรค์ธุรกิจ ช่องทางรายได้ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยากจะเป็น บางคนนั้งฝันนอนฝัน บางคนฝันแล้วลงมือทำ แต่ก็ล้มอยู่ร่ำไป บางคนทำความจริงได้ดั่งฝันมาด้วยสองมือแล้วแต่สุดท้ายก็ปล่อยไป TerraBKK ขอเสนอแนวคิดดีของ Bel Pesce สะท้อนตัวตน สำรวจลึกลงในความคิดว่า ตัวเรามี ความเชื่อแบบผิด 5 ประการ มาทำลายความฝัน การลงทุน ความร่ำรวย แบบที่ไม่รู้เคยรู้ตัวมาก่อนหรือไม่ ?

เชื่อว่า ความสำเร็จตามความฝัน ต้องมาชั่วข้ามคืน

ด้วยหนังสือประเภท HOW TO แนวคิดลงทุน ตีแผ่ความสำเร็จของบุคคลตามแต่สาขา ล้วนพุ่งเป้าไปที่การสร้างแรงบันดาลใจ มุ่งเน้นถึงความสวยงาม ความยินดี ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เปิดเผยเคล็บลับต่างต่างนานา เพื่อให้สิ่งที่สื่อออกไปดูง่าย ไม่ยุ่งยาก ทำได้จริง ใครทำก็ทำได้สำเร็จ เคล็บลับที่ถูกเปิดเผย ย่อมไม่ใช่เคล็ดลับอีกต่อไป เพราะต่างก็ทำได้ทำเป็นเหมือนกันไปทั่ว หากมองตามความเป็นจริง การทำสิ่งใดก็ตาม นอกเหนือด้านสวยงาม ย่อมมีด้านเลวร้าย ปัญหาและอุปสรรค์ที่ไม่ได้ปรากฎลงหนังสือนั้น เรามีการเตรียมกายเตรียมใจพร้อมรับมือแล้วหรือยัง? เช่น การสร้าง applications ประสบความสำเร็จอย่างสูง แท้จริงแล้วไม่ได้เกิดชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากการล้มแล้วลุก บ่มเพาะประสบการณ์จากสิ่งที่ล้มเหลวก่อนหน้านับครั้งไม่ถ้วน , นักวิ่งลงกรดระดับโลก เขาฝึกซ้อมกี่ปี วิ่งมากี่ร้อยกี่พันกิโลเมตร กว่าจะได้รับชัยชนะ เป็นต้น ดังนั้น ความสำเร็จที่ดูง่ายที่เกิดชั่วข้ามคืนของใครสักคน จะเกิดขึ้นจริง เมื่อกระทำสิ่งเหล่านั้น ทำซ้ำเดิมๆ มายาวนานพอ

เชื่อว่า จะมีคนนำการลงทุน สร้างความสำเร็จมาให้

แนวคิดลงทุนนี้ มักเกิดขึ้นกับบุคคลที่เข้าใจว่า การสร้างเครือข่ายจะนำพาความสำเร็จมาให้ การรู้จักบุคคลหลากหลายเป็นสิ่งที่ดี สามารถช่วยเหลือกันได้เมื่อถึงเวลา แต่ไม่ใช่ทั้งหมดในการเริ่มต้นสร้างความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อน แฟน หรือใครก็ตาม ไม่มีใครสามารถพาใครไปสู่จุดหมายได้ หากเริ่มต้นคิดทำธุรกิจ โดยเชื่อว่า การพึ่งพาความคิดคนอื่นจะนำพาตนเองไปสู่ความร่ำรวยได้ ก็ผิดตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มลงมือแล้ว ทางกลับกัน หากตัวเราต้องการลงทุนทำธุรกิจ เราจะเลือก partner ที่มีแนวคิดแบบนี้หรือไม่? ดังนั้น สุดท้ายแล้ว ตัวเราเองคือผู้กำหนดชีวิต ตัวเราเป็นผู้เลือกเส้นทางที่จะนำพาความสำเร็จมาสู่ตัวเราเอง

เชื่อว่า จะสบายและหยุดทำได้ เมื่อธุรกิจโตอย่างสม่ำเสมอ

แนวคิดลงทุนสำคัญที่จะเป็นตัวผลักดันในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะล้มมากี่ครั้ง โดนหักหลังมากี่ครา ยังคงเดินหน้าทำต่อไป คือ PASSION ความหลงใหลในสิ่งที่ทำ ทำแล้วมีความสุข ทำแล้วรู้สึกว่ามันคือชีวิต ไม่ใช่ภาระหน้าที่จำต้องทำไปวันๆ สังเกตได้จากผู้ประสบความสำเร็จตัวจริงสาขาต่างๆ แม้เกษียณอายุก็ยังคงทำต่อไป แม้ร่ำรวยก็ยังคงทำต่อไป ทางกลับกัน หากพูดในแง่การทำธุรกิจ มักกำหนดแผน ตั้งเป้าหมาย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน เพื่อให้ธุรกิจ Growth ต่อไปทุกปี ทางกลับกัน หากคงความสามารถในการเติบโตของธุรกิจไว้ มีธุรกิจคลื่นใหม่ไฟแรง อาจกลืนกินส่วนแบ่งตลาด สุดท้าย การดำรงธุรกิจอาจตกอยู่สถานการณ์ลำบาก ดังนั้น “อยากสบาย” ไม่อาจสร้างแรงผลักดันมากพอ ต่อความเหนื่อยยากในการสร้างความสำเร็จ

เชื่อว่า ปัญหาธุรกิจ มาจากความผิดพลาดของผู้อื่นทั้งนั้น

ก้าวต่อไปของการเริ่มต้นแนวคิดลงทุน คือ การบริหารประคับประคองธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ อุปสรรคและปัญหาเกิดขึ้น คือด่านทดสอบความสามารถที่ต้องก้าวผ่าน หากตัวเราต้องการความสำเร็จมาครอบครอง ทุกสิ่งดีหรือไม่ดีที่เกิดขึ้น จึงควรเป็นหน้าที่ตัวเราเองที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งนั้น เช่น เปิดธุรกิจขายสินค้า แต่สินค้าขายไม่ได้ ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายการตลาดที่ขายสินค้านั้นไม่ได้ แต่มันคือความผิดพลาดของตัวเราเองที่ยังตอบโจทย์ความต้องการตลาดไม่ได้มากกว่า ตัวเราควรเป็นผู้นำทางออกของปัญหานั้น เป็นต้น ดังนั้น ดูแลความฝันที่ตัวเราสร้างขึ้น และเป็นผู้นำทางออกของปัญหา

เชื่อว่า ชีวิตนี้ เป้าหมายคือที่สุดเท่านั้น

แนวคิดลงทุนที่พาไปสู่เป้าหมายคือความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติที่การทำความฝันต้องเดินทางไปสู่เป้าหมาย การปักธงยอดเขาคือเป้าหมายสำคัญ แต่ไม่ใช่ว่าชีวิตจะพุ่งไปจุดเป้าหมายอย่างเดียว ลองทำความเข้าใจว่า ชีวิตคล้ายกับการเดินทาง เปรียบเสมือนการเดินทางสู่ยอดเขา ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ตัวเราวางไว้ ทุกคนมีภูเขา แล้วพยายามขึ้นไป รู้สึกดีใจเมื่อถึงจุดหมาย สุดท้ายทุกคนก็ต้องเดินกลับลงมา แปลว่าตัวเราจะมีชีวิตความกระตือรือร้นเพียงตอนขาขึ้น และเหมือนคนไม่มีชีวิตชีวาตอนขาลงหรือ? ดังนั้น เป้าหมายเสมือนเป็นอนุสรณ์ความสำเร็จ แต่ละก้าวเดินคือการเรียนรู้เพื่อใช้ชีวิต

--เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก