ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการเปิดใช้บริการของรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่จะเริ่มทดลองเดินรถให้ประชาชนใช้ฟรีเดือนพฤษภาคม 2559 ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 12 สิงหาคม 2559 และคาดว่าในช่วงแรกจะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน "บางซื่อ" นับเป็นโซนที่น่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้ เพราะประเทศไทยห่างหายจากการเปิดตัวโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่มานานมาก และครั้งนี้เราก็ได้เห็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายต่างรุมกันเปิดโครงการคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะในช่วงเส้นถนนกรุงเทพ-นนท์ ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่การก่อสร้างของโครงการคอนโดมิเนียมทั้งนั้น

บางซื่อนับเป็นจุด Interchange ที่สำคัญ เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมของรถไฟฟ้าทุกระบบ รวมถึงโครงการก่อสร้างรถไฟสีต่างๆที่เชื่อมระหว่างชานเมืองกับในเมือง อีกทั้งยังใกล้แหล่งงานขนาดใหญ่อย่างกลุ่มเครือซีเมนต์ไทย (SCG) อีกด้วย จากปัจจัยทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการลงทุนมากน้อยแค่ไหน TerraBKK Research จึงขอรวบรวมราคาและค่าเช่าคอนโดมือสองของ "เขตบางซื่อ" มาดังนี้

ราคาขายและค่าเช่าของคอนโดมือสอง "เขตบางซื่อ"

ภาพรวมของย่านบางซื่อ คอนโดฯมือสองถือว่ามีราคาขายที่ยังไม่สูงมากนัก บางส่วนที่ยังเป็นโครงการเก่า เจ้าของเดิมซื้อมาในราคาที่ไม่สูงมาก ก็จะขายอยู่ที่ 1-3 ล้านบาท แต่หากเป็นโครงการใหม่ที่เพิ่งสร้างมา 2-3 ปี ราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง ซึ่งหากมองในภาพรวมทั้งหมด คอนโดฯมือสองในย่านบางซื่อมีราคาประมาณ 2.2-3.8 ล้านบาท หรือประมาณตารางเมตรละ 65,000-90,000 บาท และหากแยกเป็นระดับราคาแล้ว จะพบว่าส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับราคา 2-3 ล้านบาท

Price-range-Bangsue

สำหรับค่าเช่าของคอนโดฯในย่านบางซื่อนั้น มีตั้งแต่ 5,000 บาทต่อเดือน ไปจนถึง 30,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของห้อง หากมองในภาพรวมทั้งหมด จะพบว่าคอนโดฯย่านบางซื่อสามารถปล่อยเช่าได้ในราคาประมาณ 9,500-15,000 บาทต่อเดือน หรือประมาณตารางเมตรละ 300-400 บาทต่อเดือน ซึ่งจะได้อัตราผลตอบแทนโดยประมาณ 4-6% ต่อปี

พิจารณาแยกเป็นโซนและประเภทห้อง

เนื่องจากเขตบางซื่อแยกออกเป็น 2 ฝั่ง โดยมีเส้นรางรถไฟเป็นตัวกั้นแบ่งอย่างชัดเจน และมีลักษณะแวดล้อมที่ค่อนข้างต่างกัน TerraBKK Research จึงขอแบ่งออกเป็น 2 โซนดังนี้ 1. โซนบางซื่อ-เตาปูน-บางโพ

จุดเด่นของโซนนี้อยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ และสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน อันเป็นจุด Interchange ที่สำคัญของโซนนี้ ทำให้เดินทางออกไปยังชานเมืองได้สะดวก ปัจจุบันมีโครงการใหม่เกิดขึ้นในโซนนี้เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่มีราคาแตะ 100,000 บาท/ตร.ม. และบางโครงการก็มีราคา 150,000 บาท/ตร.ม.ไปแล้ว ทำให้ราคาคอนโดฯมือสองในโซนนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าอีกโซนหนึ่ง ดังนี้

Bangsue-TaoPoon

2. โซนบางซ่อน-วงศ์สว่าง

โซนนี้แม้จะไม่ได้มีจุด Interchange อย่างโซนบางซื่อ-เตาปูน-บางโพ แต่จุดสำคัญของโซนนี้คือถนนวงศ์สว่าง-ถนนรัชดาภิเษกที่เป็นถนนขนาดใหญ่ 8 เลน มุ่งเข้าอยู่ตัวเมืองโดยตรง ทำให้คอนโดฯมือสองในโซนบางซ่อน-วงศ์สว่างนี้มีราคาสูงเกือบ 100,000 บาท/ตร.ม.แล้ว โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ติดถนนรัชดาภิเษกจะมีราคาตารางเมตรละ 70,000-90,000 บาท แต่หากเป็นโครงการที่อยู่แนวเส้นรถไฟฟ้า ราคาจะอยู่ที่ประมาณตารางเมตรละ 60,000-70,000 บาท และหากแยกเป็นรายประเภทห้องจะได้ ดังนี้

Bangson-WongSawaeng

จะเห็นได้ว่าย่านบางซื่อก็เป็นอีกย่านหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า ในราคาที่ยังไม่สูงมากนัก สำหรับนักลงทุนอาจจะซื้อสำหรับเก็งกำไรในระยะยาว รอช่วงเวลาที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีภาคเอกชนรายใดจะเข้ามาลงทุนในทำเลนี้ เพื่อช่วยสร้างความคึกคักให้กับทำเลนี้มากขึ้น - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก