อาชีพที่คนทั่วไปนึกถึงรายได้ที่ได้มาง่าย ไม่ต้องลงทุน แค่ลงแรง ก็ประสบความสำเร็จ ทำเงินก้อนโตได้ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง อาชีพนายหน้า TerraBKK ขอนำเสนอแง่มุมความเป็นจริงว่า ชีวิตนายหน้า ไม่ง่าย อย่างใครคิด ที่กล่าวว่านายหน้าเป็นอาชีพจับเสือมือเปล่า เป็นอาชีพสร้างเงินแสน แบบไม่ต้องลงทุนเงินสักบาท เป็นเช่นนั้นเชียวหรือ ลองกลับมาพิจารณาในมุมมองด้านอุปสรรคสิ่งกีดขวางของอาชีพนายหน้า ไปพร้อมกัน ดังนี้

มีรายจ่าย ไม่มีรายได้การันตี

ลักษณะการทำงานของอาชีพนายหน้า คือ การติดต่อเจรจากับผู้คนต่างๆ ดังนั้น ค่าโทรศัพท์ , ค่าน้ำมันรถ ,ค่าเสื่อมสภาพรถ ฯลฯ จึงเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ อาชีพไหนก็ต้องมี แต่อาจลืมไปว่า นั้นเป็นอาชีพที่การันตีรายได้ ทุกสิ้นเดือนจะมีเงินเดือนเข้าบัญชีอย่างแน่นอน แต่สำหรับอาชีพนายหน้าอาจไม่เป็นเช่นนั้น เงินที่จ่ายออกไปทุกครั้งที่เกิดจากติดต่อเจ้าของบ้าน ค่าน้ำมันรถที่พาลูกค้าไปเยี่ยมชมบ้าน อาจสูญเปล่าไปอย่างไร้เงินตอบแทนกลับมา

สื่อกลางเปิดกว้าง นายหน้าเป็นมากกว่าจับแพะชนแกะ

ยุคดิจิตอลอะไรที่เกิดขึ้นได้ในโลกอินเตอร์เน็ต มีเว็บไซต์รองรับการซื้อขายอสังหามากมาย การประกาศขายบ้านหรือการค้นหาบ้านจึงใกล้กันนิคเดียว หลายคนเกิดความคิดว่าจะไปเสียเงินให้นายหน้าไปทำไม โดยลืมไปว่า การตกลงซื้อขายไม่ใช่เพียงการพบกันของ 2ฝ่ายเท่านั้น ยังตามมาด้วยเรื่องราวเอกสารนิติกรรมหรือข้อกฎหมายต่างๆ กรณีการขอสินเชื่อของผู้ซื้อไม่ผ่านก็ขายไม่ได้ เสียเวลาออกไปอีก นายหน้าจึงต้องทำตัวให้มีความน่าเชื่อถือ มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญ รู้จักการสนับสนุนการขาย และเปิดการขาย ให้เป็น

สัญญาลมปาก โดนโกง จ่ายค่านายหน้าไม่ครบ

บ่อยครั้งที่การทำงานของนายหน้าเริ่มต้นจากลมปากเปล่า ไม่มีลายลักษณ์อักษร บ้างเจ้าของบ้านไม่ยิมยอมเซ็นสัญญา กล่าวบอกอยากเป็นนายหน้าก็สามารถเอาบ้านไปดำเนินการขายได้ หากขายได้จึงจะหักเปอร์เซ็นต์จ่ายให้ เป็นลักษณะความเชื่อใจ นานวันไปเมื่อขวนการดำเนินมาจนเสร็จสิ้น เจ้าของบ้านกลับคำบิดวาจาโกงค่านายหน้ากันอย่างง่ายดาย ด้วยข้ออ้างต่างต่างนานา ไม่จ่ายค่านายหน้าบ้าง หักค่านายหน้าจาก 3% เหลือเพียง 1% บ้าง เอาเปรียบนายหน้าโดยหมดทางแก้ไข

ทุกคนล้วนเป็นนายหน้าได้ทั้งนั้น

อาชีพนายหน้า ในประเทศไทยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาติ เป็นเหตุให้ ใครก็สามารถเป็นนายหน้าได้ ด้วยความคุ้นเคยพื้นที่ หรือ มีโอกาสพบเจอบุคคลสนใจที่ขับรถมาสำรวจบ้านในพื้นที่นั้นได้มากกว่า ทำให้เกิด กรณีเจ้าของบ้านฝากคนพื้นที่เป็นนายหน้าเสียเอง เช่น ร้านค้าในหมู่บ้าน , แม่ค้าในตลาด , ติดป้ายวินมอเตอร์ไซต์ เป็นต้น โอกาสที่นายหน้านอกพื้นที่ จะเสนอตัวเป็นนายหน้าของเจ้าของบ้านเหล่านี้จึงเป็นไปได้ยาก

ความวุ่นวายปัญหาคนขายกับคนซื้อ

ความเป็นตัวกลางของอาชีพนายหน้าระหว่าง เจ้าของบ้านที่อยากขายบ้านในราคาสูงที่สุด ขณะที่ผู้ซื้อก็ต้องการบ้านในราคาถูกที่สุดเช่นกัน ความวุ่นวายในข้อตกลงจึงเกิดขึ้น นายหน้าเองก็ต้องการปิดการขายเพื่อรับผลตอบแทน จำต้องคิดหาวิธีที่ช่วยให้เกิดการปิดการขาย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หากเจ้าของบ้านไม่ยอมลดราคาแม้แต่น้อย แล้วโยนภาระไปที่นายหน้าจัดการ หากกำลังทุนผู้ซื้อไม่ถึง ต่างฝ่ายต่างไม่ยอม สุดท้ายปิดการขายไม่ได้ เท่ากับรอบนี้นายหน้าทำงานสูญเปล่า และกลับไปสู่จุดเริ่มต้นขบวนการใหม่อีกครั้ง เรื่องราวเป็นเช่นนี้ไปจนกว่าจะปิดการขายได้สำเร็จ

ฟังคำปฎิเสธนับร้อย

ไม่มีใครชอบฟังคำปฎิเสธ แต่สำหรับอาชีพนายหน้าจำเป็นต้องฟังคำปฎิเสธนับร้อยนับพันให้ได้ ด้วยอคิติคนไทยที่มองว่าอาชีพนายหน้าเป็นเสือนอนกิน มองว่าไม่เห็นต้องทำอะไร ก็ได้เงินมาโดยง่าย จึงประกาศชัดเจนไม่รับนายหน้า คำปฎิเสธเหล่านี้ ไม่ได้มาจากฝั่งเจ้าของบ้านเท่านั้น ลำพังฝั่งผู้ซื้อ ที่เพียรโทรมาสอบถามราคาข้อมูลนับสิบนับร้อย รวมทั้ง ลูกค้าที่ต้องการดูบ้านจริง สุดท้ายตอบปฎิเสธไม่สนใจซื้อ ปิดการขายบ้านสักหลังจำต้องทนฟังคำปฎิเสธให้ได้

แรงกดดันในการทำงาน

ด้วยสาเหตุว่า ปิดการขายเท่านั้น นายหน้าจึงจะได้รับผลตอบแทน ก่อให้เกิดความเครียดและแรงกดดันสูงในการทำงาน ประกอบกับบ้างบรรยากาศที่ดูอาชีพนายหน้าจะไม่ได้รับการสนับสนุนนัก เช่นตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้น การดำเนินอาชีพนี้ จึงต้องอาศัยความอดทนไม่น้อย จำต้องมีใจรักบริการ ชื่นชอบการพบปะคนแปลกหน้า ชื่นชอบการขาย และควรมีความเข้าใจด้านอสังหาด้วย ท้ายนี้ TerraBKK ฝากไว้ว่า อาชีพนายหน้าเป็นอาชีพที่ทำเงินได้จริง หากแต่ต้องมีใจรัก และพร้อมรับมือปัญหาต่างๆได้ ดังนั้น อย่าหลงเชื่อฟังความด้านดีของอาชีพนายหน้าเพียงอย่างเดียว ควรมองความเป็นจริงในอาชีพนั้นอย่างรอบด้านเสียก่อน เพราะโลกนี้ ไม่มีอาชีพใดที่หาเงินมาง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนลงแรง --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก