เรื่องราวการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หลายคนจับหลักสำคัญคือ การเป็นเจ้าสินทรัพย์สักแห่ง แล้วพยายามหาช่องทางสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ครอบครองนั้นๆ TerraBKK ขอเสนอ 6 ประเภท การลงทุนอสังหา เป็นหลักคิดก่อเกิดไอเดียหลากหลายวิธีที่นักลงทุนจะได้รับรายได้ passive จากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้

ลงทุนอสังหา เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย

มักพบเห็นได้ทั่วไป เป็นตัวเลือกที่ผู้คนส่วนใหญ่นึกถึง เมื่อคิดอยากลงทุนด้านอสังหา อสังหาเหล่านี้จะเป็นอสังหาที่ผู้สนใจยินยอมจ่ายเงินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวในชีวิตตนเอง เน้นจับกลุ่มลูกค้าบ้านเช่า เช่น บ้านเช่า , คอนโดมิเนียมปล่อยเช่า, ทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า หรือบ้านพักตากอากาศ เป็นต้น ระยะเวลาความยาวนานของการเข้าพัก จะขึ้นอยู่กับข้อตกลงการเช่าหรือสัญญาเช่านั้นๆ >> ทำบ้านเช่าต้องรู้ วิธีสกรีนคนเช่าก่อนให้เข้าอยู่

ลงทุนอสังหา เพื่อการพาณิชย์

ส่วนใหญ่จะเป็น OFFICE หรือสำนักงานให้เช่า มีทั้งตึกใหญ่แบ่งเป็นชั้น แบ่งเป็นห้องเพื่อปล่อยเช่า รวมถึงอาคารพาณิชย์ปล่อยเช่าทั้งตึกเพื่อเปิดเป็นบริษัท เน้นจับกลุ่มลูกค้าธุรกิจส่วนตัวหรือเป็นผู้ประกอบการ ที่อาจจะยังไม่มีเงินทุนเพียงพอสำหรับการซื้อครอบครองเป็นเจ้าของ แต่มีความต้องการพื้นที่สำนักงานในตัวเมือง พื้นที่ชุมชน เพื่อดำเนินกิจการ นอกจากนี้อาจรวมไปถึง โกดังสินค้าปล่อยเช่า หรือ อาคารพาณิชย์ปล่อยเช่าร้านสะดวกซื้อ , ร้านทำผม ,ติวเตอร์สอนพิเศษ เป็นต้น >> "เกรด" อาคารสำนักงานแบ่งอย่างไร

ลงทุนอสังหา เพื่ออุตสาหกรรม

จะเป็นการลงทุนอสังหาที่มีสเกลใหญ่ขึ้น จะเป็นการปล่อยเช่าที่ดินหรือสถานที่เพื่อประกอบกิจกรรมในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น นิคมอุตสาหกรรม ก็จะมีหลากหลายโรงงานเพื่อปล่อยเช่า , โรงถ่ายหนังภาพยนตร์ เพื่อดำเนินงานด้านการถ่ายทำ , สถานที่เช่าเพื่องานบันเทิง ถ่ายละครถ่ายแบบแฟชั่น เป็น

ลงทุนอสังหา เพื่อการค้าปลีก

เห็นได้ทั่วไปตามสถานที่ค้าปลีกต่างๆ นอกจากตัวเจ้าของสถานที่ค้าปลีกเอง จะดำเนินการปล่อยเช่าพื้นที่แก่ผู้ที่สนใจตั้งร้านแล้ว บางครั้งจะพบว่ามี event บริเวณลานกิจกรรมด้วย นี่คือหนึ่งโอกาสที่เกิดจากตัวกลางขอเช่าพื้นที่ลานกิจกรรมจากห้างสรรพสินค้า แล้วสร้าง event งานแม่ค้าแม่ขาย เพื่อแบ่งล็อคปล่อยเช่าเพื่อการค้าต่ออีกทอด เน้นจับกลุ่มแม่ค้าแม่ขาย เปิดร้านบริการขายของชั่วคราว เช่น พื้นที่เช่าในห้างสรรพสินค้า , ตลาดนัดอินดี้ในวันสุดสัปดาห์ , ลานพื้นที่กิจกรรมของ lifestyle malls เพื่อจัดทำกิจกรรมแคมเปญต่างๆ เป็นต้น

ลงทุนอสังหา แบบผสมผสาน

จะเป็นการลงทุนอสังหาหลากหลายประเภทเข้าด้วยกัน เช่น มีอาคารพาณิชย์หนึ่งห้องในพื้นที่ชุมชน แล้วนำมา ปรับปรุงใหม่ ก่อนปล่อยเช่าชั้น 1 เพื่อการพาณิชย์ เช่น ติวเตอร์สอนพิเศษ เป็นต้น ขณะที่ชั้นบน ตกแต่งต่อเติมเป็นที่พักอาศัยปล่อยเช่า เช่น ห้องพักรายเดือน เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ทำการลงทุนควรศึกษา พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ถึงรายละเอียดการปรับปรุงต่อเติมว่ามีสิ่งไหนทำได้หรือไม่ เพื่อความไม่ประมาทก่อนดำเนินการ >> การต่อเติมที่ไม่ต้องขออนุญาต

ลงทุนอสังหา ผ่านทางอ้อม

จะเป็นการลงทุนอสังหาทางอ้อมผ่านช่องทางการลงทุนต่างๆ เช่น หุ้น ,กองทุนรวมอสังหา เป็นต้น สิ่งสำคัญในการลงทุนประเภทนี้ คือ ทำความเข้าใจความแตกต่างแต่ละประเภทของการลงทุน เช่น การศึกษาข้อดีและข้อเสียของการลงทุนประเภทหุ้น ,การพิจารณาเปรียบเทียบผลดำเนินงานของกองทุนรวมอสังหา ก่อนตัดสินใจลงทุน เป็นต้น --เทอร์ร่า บีเคเค >> ตราสารหนี้ 9 บริษัทอสังหาฯชื่อดัง เครดิตระดับ A

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก