การรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เป็นประโยชน์อย่างมาก หากรู้จักไตรตรองพิจารณาก่อนจะนำมาใช้ บางคนเชื่อข้อมูลตามข่าวสารทั้งหมด ขณะที่บางคนกลั้นกรองข่าวสารนั้นก่อนที่จะเชื่อ TerraBKK เสนอข้อมูลเป็นประโยชน์ 3 ระดับ ข้อมูลเพื่อการลงทุน เพื่อเป็นหลักในการคัดกรองสาระจากข้อมูลที่ได้รับ เพื่อการวิเคราะห์ตอบรับการลงทุนอย่างเหมาะสม

1. ข้อมูลระดับมหภาค

จะเป็นข้อมูลภาพกว้าง ครอบคลุมสถานการณ์ประเทศและโลก สามารถติดตามได้การช่องทางข่าวสารทั่วไป ทั้งทางหนังสือพิมพ์ ,โทรทัศน์ หรือทางอินเตอร์เน็ต เมื่อรับข่าวเหล่านี้แล้ว จงอย่าเชื่อทันที ลองมองหาสิ่งที่เป็นความจริง ที่ปราศจากการปรุงแต่ง การเล่นคำ จะทำให้การวิเคราะห์ตามความจริงสะท้อนไปสู่การเลือกลงทุนทรัพย์สินได้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้น ทั้งนี้ ความเป็นไปของภาพใหญ่ระดับมหภาคย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นโดยรวมอยู่แล้ว หัวใจสำคัญคือการศึกษาลงไปในรายละเอียดว่า ส่งผลกระทบ กลายเป็นปัจจัยบวกหรือลบในภาคธุรกิจไหนอย่างไรบ้าง ท้ายที่สุด มักจะมีภาคธุรกิจที่ยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างปกติ แต่ด้วยบรรยากาศหรือความกลัวกังวลที่เกิดขึ้น อาจทำให้บางคนมองไม่เห็นโอกาสนั้นก็ได้ ข้อมูลระดับมหาภาพจะมีลักษณะ เช่น

  • ทิศทางการเมือง การปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารในแต่ละภาคส่วนส่งผลต่อความเชื่อมั่น รวมไปถึงนโยบายการลงทุนภาครัฐต่างๆว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง หรือต้องหยุดชะงักหรือไม่
  • ภาวะเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศ เช่น วิกฤติหนี้กรีซ , การลดค่าเงินประเทศจีน , ปัญหาการส่งออก เป็นต้น
  • รูปแบบการใช้ชีวิต เช่น คอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสำหรับคนวัยทำงาน บทบาทสำคัญด้านการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
  • กลุ่มประชากร เช่น สัดส่วนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น , การโยกย้ายประชากรเมื่อปิด AEC เป็นต้น
  • โครงการหรือนโยบายภาครัฐ เช่น โครงข่ายคมนาคมทางรถไฟฟ้า ,โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นต้น

2. ข้อมูลระดับอุตสาหกรรม

นอกจากจะหมายถึงรอบวัฎจักรรายอุตสาหกรรมโดยธรรมชาติแล้ว มักจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะกลายเป็นได้ทั้งตัวกระตุ้นอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมนั้นๆ แต่ในขณะเดียวกัน เหตุการณ์หรือปัจจัยนั้นๆ ก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยลบ ก่อให้เกิดความผันผวนกับอีกอุตสาหกรรมหนึ่งก็ได้ การศึกษาข้อมูลระดับอุตสาหกรรมจึงควรพิจารณาอย่างครอบคลุมรอบด้าน ไม่ด่วนตัดสินใจมากเกินไป ยกตัวอย่างข้อมูลระดับอุตสาหกรรม เช่น

  • การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง เช่น การย้ายโรงงานผลิตจากไทยไปเวียดนาม เป็นต้น
  • วัฎจักรอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการเกษตร กับการอ้างอิงราคากลางอย่างราคายาง , อุตสาหกรรมพลังงานกับการอ้างอิงราคาน้ำมันโลก ปริมาณการผลิตน้ำมันโลก , อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มาไวไปไหวกับความแข็งแกร่งของตราสินค้า เป็นต้น
  • วัฎจักรเศรษฐกิจ เช่น เศรษฐกิจอยู่ในระยะฟื้นตัวหรือระยะถดถอย กลุ่มอุตสาหกรรมใดที่จะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด เป็นต้น
  • ภาวะแข่งขันทางการตลาด เช่น อุตสาหกรรมใดบ้างที่มีสภาพตลาดตอนนี้เป็น Red Ocean หรือ Blue Ocean เป็นต้น

>> ศึกษาการลงทุนสินทรัพย์ตามรอบเศรษฐกิจ click …

3. ข้อมูลบริษัท

หากเป็นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจลงทุน เนื่องจากตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง บางครั้งข้อมูลพื้นฐานตัวกิจการก็ดูจะสวนทางกับราคาหุ้นในตลาด จนทำให้เกิดอารมณ์เหนือเหตุผล ความโลภ หรือความกลัวครอบงำ และสูญเสียขบวนการตัดสินใจในการลงทุน หัวใจสำคัญคือการทำความเข้าใจในตัวธุรกิจนั้นจริงๆ บางคนจริงจังกับการศึกษางบการเงิน โดยลืมคำนึงไปว่างบการเงินแสดงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งอนาคตธุรกิจนั้นๆอาจไม่ได้มีผลประกอบดีเช่นนั้นไปตลอดก็ได้ ขณะที่บางธุรกิจที่ติดลบทางบัญชีมาตลอด เมื่อใดที่สามารถล้างหนี้ได้ ก็สามารถกลับมายืนได้สง่างามเช่นกัน ดังนั้น โอกาสที่ดูเลวร้ายในปัจจุบัน อาจกลายเป็นอนาคตที่สดใส ของผู้ที่มองเห็นโอกาส หากเป็นการลงทุนระยะยาว ลองมองไปข้างหน้า ไม่จมอยู่แค่เพียงปัจจุบัน ยกตัวอย่างข้อมูลบริษัท เช่น

  • ข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น ความซื่อสัตย์ของผู้บริหาร เป็นต้น
  • ข้อมูลเชิงปริมาณ เช่น งบการเงิน , อัตราส่วนการเงิน , การเติบโตของยอดขาย , โครงสร้างทางการเงิน เป็นต้น --เทอร์ร่า บีเคเค

>> ศึกษาอัตราส่วนทางการเงินเพื่อการลงทุน Click ...

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก