“เสือนอนกิน” เป็นคำเปรียบเปรยกลุ่มนักลงทุน ผู้ที่รอรับผลกำไรโดยที่แทบไม่ต้องทำอะไรเลยอย่าง เช่นการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า และรอมูลค่าที่เพิ่มขึ้นตามกาลเวลาของทรัพย์ที่ครอบครอง เมื่อฟังดูง่ายและสบายขนาดนี้ใครๆ ก็อยากจะเป็นนักลงทุนประเภทเสือนอนกินกันทั้งนั้น แล้วทำไม? “ สีลม-สาทร ” ถึงเป็นทำเลที่ บรรดาเสือนอนกินหลงรัก

สีลม-สาทร เป็นย่านศูนย์กลางทางธุรกิจของเมืองไทย ทำเลนี้จึงมีประชากรใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ แต่เจ้าของทำเลแท้จริง ก็คือ “คนไทยเชื้อสายจีนหรือบรรดาพ่อค้านักธุรกิจในพื้นที่” ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์เก็บไว้เรื่อยๆเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งในรูปแบบ “เสือนอนกิน” กล่าวคือ “เน้นเก็บค่าเช่าโดยคาดหวังผลตอบแทนที่แน่นอน และขายเมื่ออยากขาย” ดังนั้นปรากฏการณ์การ “การปั่นราคาคอนโด และเก็งกำไรใบจอง” ในทำเลนี้ เป็นไปได้ยาก มีหลายโครงการที่ต้องการใช้สูตรนี้ในการทำกำไร ส่วนใหญ่ก็ต้องผิดหวังพับแผนไปกับทำเลนี้

ด้วยเหตุนี้การเปลี่ยนแปลงราคาคอนโดมิเนียมในย่าน “ สีลม-สาทร ” ก็เป็นไปตามราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละทำเล ไม่ใช่การเก็งกำไรราคา สำหรับโครงการใหม่บริเวณนี้มีราคาขาย 120,000 – 300,000 บาทต่อตารางเมตร ให้ผลตอบแทนปล่อยเช่า (yield) 4-7% ทำเลครองแชมป์ทั้งราคาขายสูงสุด ค่าเช่าสูงสุด คือ “บางรัก” รองลงมาคือ “สาทร” อันดับ 3 คือ “ยานนาวา” และสุดท้ายคือ “บางคอแหลม” แล้วทำเลไหนเป็นอย่างไรบ้าง? รวมทั้งเหตุใดบรรดาท่านเสือนอนกินถึงได้ยึดถิ่นนี้

1. เขตบางรัก ราคาที่ดินเขตบางรักเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 20% (จากปี 2548) และพบว่าอัตราค่าเช่าคอนโดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 25,000-60,000 บาทต่อเดือน ได้ผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 5-6% (Yield) และเมื่อแยกค่าเช่าตามขนาดห้อง ดังนี้

Bangrak-rent

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ยังเปิดขายอยู่ ณ ปัจจุบัน ราคาขาย 130,000 – 350,000 บาทต่อตารางเมตรเป็นทำเลรวมโครงการระดับซุปเปอร์ลักชัวร์รี่ของเมืองไทย เพราะทำเลนี้โดดเด่นด้วยโครงข่ายคมนาคมทั้งทางด่วน และรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT รายล้อมด้วยร้านอาหารชื่อดัง และโรงแรมห้าดาว รวมทั้งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลนานาชาติบีเอ็นเอช และโรงเรียนเอกชนชั้นนำ เช่น โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน, โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เป็นต้น

Bangrak-map

2. เขตสาทร ราคาที่ดินเขตสาทรเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 20% (จากปี 2548) และพบว่าอัตราค่าเช่าคอนโดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20,000-45,000 บาทต่อเดือน ได้ผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 6-8% (Yield) และเมื่อแยกค่าเช่าตามขนาดห้อง ดังนี้

Sathorn-rent

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ยังเปิดขายอยู่ ณ ปัจจุบัน ราคาขาย 130,000 – 300,000 บาทต่อตารางเมตร และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบเขตสาทร เดินทางสะดวกด้วยทางด่วนพิเศษ รถไฟฟ้า BTS และ MRT รายล้อมด้วยสถานศึกษาชั้นนำ สถานทูต โรงแรม อาคารสำนักงาน ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางย่านธุรกิจที่สำคัญของเมืองไทย นอกจากนี้ยังรายล้อมไปด้วยร้านอาหารชื่อดังต่างๆมากมาย

Sathorn-map

3. เขตยานนาวา ราคาที่ดินเขตยานนาวาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7% (จากปี 2548) และพบว่า อัตราค่าเช่าคอนโดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 15,000-30,000 บาทต่อเดือนได้ผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 6-7% และเมื่อแยกค่าเช่าตามขนาดห้อง ดังนี้

Yannawa-rent

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ยังเปิดขายอยู่ ณ ปัจจุบัน ราคาขาย 80,000 – 140,000 บาทต่อตารางเมตร และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบเขตยานนาวา โดดเด่นเพราะเชื่อมต่อทางด่วนพิเศษ และมีร้านอาหารชื่อดังรองรับทั้งชาวต่างชาติ ทั้ง Chef Bom บ้านกลางน้ำ รวมทั้งอาหารต้นตำรับทั้งไทย-จีน เป็นต้น

Yannawa-map

4. เขตบางคอแหลม ราคาที่ดินเขตบางคอแหลมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 6% (จากปี 2548) และพบว่าอัตราค่าเช่าคอนโดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10,000-25,000 บาทต่อเดือน ได้ผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 5-6% และเมื่อแยกค่าเช่าตามขนาดห้อง ดังนี้

Bangkorlame-rent

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ยังเปิดขายอยู่ ณ ปัจจุบัน ราคาขาย 75,000 – 250,000 บาทต่อตารางเมตร และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบทำเลบางคอแหลม ถือได้ว่าเป็นทำเลที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจชั้นนำอย่างสาทร โดดเด่นด้วยร้านอาหารชื่อดังทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติต่างๆมากมาย อีกทั้ง "Asiatique" แหล่งไลฟ์สไตล์ริมน้ำชื่อดังก็อยู่ในโซนนี้อีกด้วย

Bangkorlaem-map

การเปลี่ยนแปลงราคาคอนโดมิเนียมย้อนหลัง 10 ปีที่ผ่านมาของสีลม-สาทร พบว่ามีราคาปรับขึ้นมากกว่า 15% ต่อปี ดังนั้นประมาณการได้ว่าสำหรับบรรดา “เสือนอนกินสีลม-สาทร” ที่เลือกคอนโดที่ถูกต้องนั้นตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่า 150% หรือ ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละกว่า 15% นั่นเอง - เทอร์ร่า บีเคเค

ขอขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก : บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ บทความโดย เทอร์ร่า บีเคเค TEERABKK Research

มอง "สีลม" ในมุมใหม่ กับทำเลรวมพลคน 3 Generations “สีลม” นับเป็นทำเลที่มีความน่าสนใจทั้งในเรื่องการอยู่อาศัยและการลงทุนดำเนินธุรกิจ ด้วยความหลากหลายของลักษณะทำเล ที่แตกต่างกันอย่างลงตัว อันประกอบด้วย แหล่งทำงาน แหล่งการค้า และแหล่งที่อยู่อาศัยระดับ Luxury อีกทั้งยังรายล้อมด้วยทำเลสำคัญๆ เรียกได้ว่าสะดวกสบายรอบด้านแบบ 360 องศา ทำเลนี้จึงนับเป็นทำเลแห่งศักยภาพ ที่เหมาะสำหรับการเก็บเป็นทรัพย์สินปลอดภัย ที่คาดหวังได้ทั้งผลตอบแทนปล่อยเช่า และการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ได้เป็นอย่างดี

Silom-map-1

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก