ในโลกของการทำงานจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 แบบหลักๆคือ ลูกจ้าง, Freelance และเจ้าของกิจการ แต่ทุกวันนี้เราจะได้เห็นคนรุ่นใหม่เริ่มผันตัวเองจากลูกจ้างมาเป็นเจ้าของกิจการ บ้างก็เพราะเบื่อที่ต้องคอยรับฟังคำสั่งจากคนอื่น เบื่อกับกฎกติกาและรูปแบบการทำงานที่ตัวเองไม่ชอบ ได้แต่คิดเฝ้าฝันว่าอยากจะเป็นนายตัวเองซักวัน เป็นนายของตัวเองไม่ต้องรับคำสั่งจากใครหรือสามารถกำหนดเวลา รูปแบบการทำงานได้ด้วยตัวเองและอะไรๆอีกหลายประการ TerraBKK Research แนะนำ 12 Steps จากการผันตัวเองจากลูกจ้างสู่การเป็นเจ้าของกิจการอย่างเต็มตัว

Step 1: ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ บางคนได้บอกว่าให้เริ่มธุรกิจในสิ่งที่เราหลงใหล แต่จริงๆแล้วจะต้องมากกว่านั้น การเริ่มต้นธุรกิจที่ดีควรเป็นธุรกิจที่ทั้งชื่นชอบและถนัดด้วย ทบทวนทักษะความสามารถทั้งหมดของคุณว่า ความสามารถของคุณที่มีอยู่สามารถเริ่มต้นเป็นกิจการใดได้บ้าง

Step 2: ศึกษาตลาด นอกจากจะเริ่มต้นธุรกิจที่ตนเองถนัดแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ธุรกิจของคุณนั้นตอบโจทย์ผู้บริโภคหรือไม่? หากคุณทำออกมาแล้วจะมีคนยอมจ่ายเงินให้หรือไม่? ธุรกิจที่คุณจะทำมี Demand มากน้อยแค่ไหน? เพราะนี่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจที่ต้องคำนึงถึงผู้บริโภคทุกครั้ง ซึ่งก็คงไร้ประโยชน์หากทำออกมาแล้วไม่มีใครซื้อ นั่นก็หมายความว่าธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จนั่นเอง

Step 3: Insight ผู้บริโภค ต้องรู้ว่าใครคือลูกค้า “กลุ่มเป้าหมาย (Target)”ของเรา หาคำตอบว่าลูกค้าเราเป็นใคร ทำอะไร อยู่ที่ไหน อย่างไร และต้องการอะไร? ลงสนามและหาไอเดียจากความต้องการของลูกค้า โดยการสัมภาษณ์ การทำแบบสอบถาม ซึ่งการสำรวจตลาดเบื้องต้นก่อนลงมือทำธุรกิจ จะช่วยลดความเสี่ยงไปมาก เพราะข้อมูลที่นำมาทำเกิดจากความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

customer

Step 4: เขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) นำความคิดทุกอย่างมาจัดให้เป็นแบบแผนโดยการเขียน model ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการดำเนินงาน, ออกแบบผลิตภัณฑ์, จุดเด่นจุดด้อยของธุรกิจ, วิเคราะห์คู่แข่ง, กลยุทธ์การตลาด ฯลฯ

Step 5: วางแผนทางการเงิน กำหนดและเขียนรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือน รวมถึงกำหนดค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อดำเนินธุรกิจแล้ว และทำขึ้นมาหลายๆแผนเผื่อกรณีที่ค่าใช้จ่ายเกินจากที่กำหนดไว้ ว่าหากเกิดกรณีนี้เราจะยังสามารถรับมือได้หรือไม่ พร้อมกับประเมินความเป็นไปได้ไปในตัว ว่าธุรกิจนี้สามารถเป็นไปได้หรือไม่ในด้านการเงิน

finance

Step 6: เริ่มต้นจากสเกลเล็กๆ การลงมือทำจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า ธุรกิจที่ได้วางแผนมาเป็นอย่างดีจะรอดหรือไม่? แต่ควรเริ่มด้วยเงินจำนวนน้อยๆก่อน เพื่อเป็นการทดลองตลาดในระยะเริ่มแรก ซึ่งการได้ลงมือทำจริงๆจะทำให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และนำมาแก้ไขและพัฒนาต่อไป เพื่อให้ตอนที่ลงทุนก้อนใหญ่จะเกิดปัญหาได้น้อยที่สุด

Step 7: พัฒนาและปรับปรุง เมื่อได้ข้อติชมจากลูกค้าแล้ว รวบรวมคอมเม้นท์เหล่านั้น นำพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป เพื่อให้ธุรกิจของเรามีจุดอ่อนน้อยที่สุด

Step 8: รวบรวมทีมงาน เพราะความสำเร็จของธุรกิจไม่สามารถสร้างขึ้นได้เพียงคนๆเดียว บางคนมองข้ามถึงการจ้างทีมงาน จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากธุรกิจล้มเหลว เพราะทีมงานไม่เพียงพอและมีความสามารถไม่ตรงกับงานที่กำหนดไว้ ดังนั้นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งคือทีมงานที่มาร่วมงานกับเราต้องมีคุณภาพ และความสามารถเพียงพอที่พร้อมจะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตไปในอนาคตด้วย

Step 9: ออกจากงานประจำ เมื่อคุณเริ่มรู้สึกอยู่ตัวกับธุรกิจที่ปั้นมากับมือ ก็ถึงเวลาที่ต้องออกมาทำธุรกิจอย่างเต็มตัวแล้ว แต่อย่าลืมนึกถึงความเสี่ยงที่ต้องออกจากงานประจำด้วย เพราะคุณจะไม่มีรายได้ประจำที่แน่นอนอีกต่อไป นั่นก็แปลว่าคุณต้องมั่นใจกับธุรกิจนี้ ว่าจะสามารถไปต่อและเติบโตต่อไปได้ในอนาคต

Step 10: พัฒนาและสร้างให้ธุรกิจเติบโต ตั้งเป้าหมายธุรกิจว่าจะเติบโตไปในทิศทางไหน ปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งมองหาโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางตลาด การขยายกิจการ หรือการสร้างพันธมิตรคู่ค้า เพราะในโลกของธุรกิจคุณไม่สามารถดำเนินไปในแบบเดิมได้ตลอดไป ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้และปรับตัวให้ทัน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง

entrepreneur

โลกของเจ้าของกิจการกับโลกของลูกจ้างนั้นต่างกันอย่างมาก การจะเป็นเจ้าของกิจการนั้นแม้จะไม่มีข้อผูกพันและมีอิสระมากขึ้น สามารถจัดสรรเวลาได้ด้วยตัวเอง แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ การเป็นเจ้าของกิจการไม่มีอะไรที่แน่นอน ยามล้มไม่ได้แปลว่าแค่เท่าทุน แต่หมายถึงติดลบด้วยซ้ำไป ทำให้เจ้าของกิจการหน้าใหม่ที่พากันขนเงินออมออกมาจากชีวิตมนุษย์เงินเดือนต่างก็ล้มบ้าง เกิดอุปสรรคบ้างเพราะขาดประสบการณ์ และขาดความพร้อมที่แท้จริงที่จะออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างเต็มตัวนั่นเอง - เทอร์ร่า บีเคเค

และนี่คือตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่ลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน มาเปิดร้านขายเสื้อยืดเป็นของตัวเอง

pantip_1

pantip_2

อ่านเพิ่มเติม - Pantip : ลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน มาเปิดร้านของตัวเอง ด้วยเงินเดือน เดือนสุดท้าย

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก