ใครก็บอกว่าเงินคือพระเจ้า ยิ่งเป็น “กระแสเงินสด หรือ Cash Flow” นี้คือของจริง แต่จะมีวิธีการเพิ่มกระแสเงินสดอย่างไร หากไม่ได้เกิดเป็นคนรวย ไม่ได้ถูกโปรโมทเป็นหัวหน้า และไม่เคยถูกหวยสักครั้ง TerraBKK เสนอ ความลับคนรวย ยิ่งจ่ายเงิน ยิ่งได้เงิน ความลับในการเพิ่มกระแสเงินสด อย่างการสร้างทรัพย์สินที่เพิ่มรายได้ ไม่ใช่ทรัพย์สินที่ครอบครองแล้วมีแต่รายจ่าย ลดกระแสเงินสดไปเรื่อย ควรรู้จัก Negative Cash Flow และ Positive Cash Flow รายละเอียด ดังนี้ Negative Cash Flow คืออะไร ?
Negative Cash Flow เป็น กระแสเงินสดที่นำมาใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต จ่ายแล้วหมดไป อาจอยู่ในรูป รายจ่ายประจำที่ต้องชำระทุกเดือน กรณีกู้ซื้อบ้านซื้อรถ เงินผ่อนงวดคือรายจ่ายประจำ หรือกรณีไม่มีบ้าน จำต้องเช่าเขาอยู่อาศัย ค่าเช่าคือรายจ่ายประจำ ที่ทำให้กระแสเงินสดที่มีอยู่นั้นลดลงไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง รายจ่ายปลีกย่อย อื่นๆ เช่น ทานข้าวดูหนัง ,ซื้อเสื้อผ้าเครื่องสำอางค์ เป็นต้น เลวร้ายกว่านั้น คือการใช้จ่ายเงินสิ่งเหล่าด้วยบัตรเครดิต แล้วไม่สามารถจ่ายชำระได้ตรงกำหนด ดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหล่านี้ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เป้าหมาย คือ การสร้างกระแสเงินสดที่ปลอดภาระสักก้อน เป็นเงินที่เหลือจากการจ่ายชำระทังหมดเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปลงทุนสร้างสินทรัพย์ที่ก่อรายได้ต่อไป แม้แต่การซื้อบ้าน ก็สามารถลด Negative Cash Flow ได้ เช่น
  • ลดรายจ่ายค่าประกันบ้าน กรณีกู้ซื้อบ้านมักมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่ม เพื่อคุ้มครองหลักประกัน หากคุณสามารถต่อรองรูปแบบประกันได้ ควรเลือกรูปแบบที่ให้ความคุ้มครองพอดี ไม่มากเกินความจำเป็น ก็จะช่วยลดรายจ่ายส่วนนี้ลงได้
  • Refinance การรีไฟแนนซ์บ้าน เสมือนเป็นการนำบ้านที่ผ่อนชำระสินเชื่อเดิม ไปค้ำประกันเพื่อขอสินเชื่อใหม่อีกครั้ง ตามข้อเสนอที่ดีกว่า ,อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ถูกกว่า,ย้ายธนาคาร เป็นต้น
  • Downsize หากรู้สึกหนักและเหนื่อยเกินไปที่จำต้องรับภาระการผ่อนงวดบ้าน ทางออกที่ดูไม่สวยหรู แต่ช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้จริง คือ การตัดใจขายทิ้ง เพื่อเคลียร์หนี้ แล้วเลือกบ้านขนาดที่เล็กลงมา ราคาต่ำลง เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการผ่อนจ่าย และเหมาะกับการอยู่อาศัยจริง
Positive Cash Flow คืออะไร ? positive cash flow เป็น กระแสเงินสดที่นำมาใช้จ่ายลงทุน เพื่อก่อให้เกิดช่องทางรายได้เพิ่มขึ้น บุคคลที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จด้านการเงิน อาจไม่ใช่บุคคลที่ร่ำรวยเงินทองที่สุด แต่เป็นบุคคลที่มีกระแสเงินสดรับมากกว่ากระแสเงินสดจ่าย โดยที่ตนไม่ต้องทำงานประจำ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หากคุณยังคงดำเนินชีวิตด้วยการตื่นนอน ลุกไปทำงาน รับเงินเดือน ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ เหลือเท่าไหร่นำเงินฝากเข้าแบงค์ ความจริงแล้ว บางคนกลับไม่มีเงินฝากเข้าแบงค์ บางคนฝากแบงค์แล้วก็ปล่อยไป โดยไม่ได้นำมาลงทุนอะไรต่อยอด ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่นัก ดังนั้น หากต้องการ positive cash flow จึงต้องรู้จักลงทุนสินทรัพย์ที่สามารถสร้างกระแสดเงินสดรับ กลับมาได้นั้นเอง เช่น
  • การลงทุนในตลาดหุ้น อย่างน้อยการลงทุนในหุ้นปันผล หุ้นพื้นฐานดี ก็ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3% ต่อปี ซึ่งมากกว่าการฝากแบงค์กว่าเท่าตัว หากมีความสนใจและได้เรียนรู้หุ้นมากกว่านั้น ก็สามารถขยับไปเล่นหุ้นประเภทอื่นที่อาจให้ผลตอบแทนสูงกว่า แต่ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
  • การลงทุนในอสังหาฯ แน่นอนว่าการลงทุนในอสังหาฯนั้นตัดสินใจยากกว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยทุนก้อนใหญ่กว่า สภาพคล่องน้อยกว่า แต่นั้นก็เป็นเพราะอสังหาฯดูมั่งคงและจับต้องได้มากกว่า
ทั้งหมดนี้ เสมือนเป็นเคล็ดลับส่งเสริมความร่ำรวย สำหรับบุคคลที่สนุกกับการ ลด negative cash flow ขณะเดียวกันก็สนุกกับการมอง หา positive cash flow ช่องทางจ่ายเงินที่ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดอยู่ตลอดเวลา เพื่อชัยชนะของเกมส์นี้คือ creating wealth, peace of mind และ financial security --เทอร์ร่า บีเคเค