“นายหน้า” หรือปัจจุบันนิยมเรียกกันว่า “โบรกเกอร์” คือ ตัวกลางที่ทำหน้าที่คอยเป็นธุระเรื่องการซื้อ - ขาย บ้านอย่างครบวงจร ตั้งแต่นำผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกัน นำชมบ้าน เจรจาเรื่องต่างๆ ต่อรองราคา พาไปโอนกรรมสิทธิ์ ณ ที่ทำการที่ดิน โดยนายหน้าจะได้ค่าตอบแทนจากผู้ขาย 3% ของราคาขาย โดยขั้นตอนการทำงานของนายหน้าไม่ต่างกับการเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ซื้อขายบ้าน ทำให้การซื้อขาย เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ซึ่งการใช้บริการนายหน้าก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป ผู้ซื้อ
ข้อดี ประหยัดค่าเดินทาง เพราะไม่ต้องลงสำรวจพื้นที่ด้วยตนเอง นายหน้าบ้านจะเป็นผู้สำรวจและรวบรวมรายชื่อบ้านที่ประาศขายไว้แล้วนำมาเสนอให้ผู้ต้องการซื้อ ซึ่งมักจะเลือกบ้านที่ตรงความต้องการผู้ซื้อ ช่วยให้ไม่ต้องดูหลายหลังเกินไป ง่ายต่อการตัดสินใจ ประหยัดเวลา เนื่องจากไม่ต้องลงพื้นที่หาเอง ทำให้ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปดูบ้านที่ไม่ตรงกับความสนใจ ถูกต้องแม่นยำ นายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขายบ้าน จึงสามารถดำเนินการในการซื้อขายทุกขั้นตอนได้อย่างเป็นมืออาชีพ เช่นพาไปดูบ้าน ต่อราคา ทำสัญญา โอน หรืออาจช่วยแนะนำสินเชื่อได้ด้วย ราคาเหมาะสม นายหน้าบ้านมือสองมักเป็นคนในพื้นที่ หรือเป็นคนที่รู้ราคาจริงในพื้นที่นั้นๆ เป็นอย่างดี ทำให้เราซื้อบ้านได้ในราคาเหมาะสม และนอกจากนี้นายหน้ามักมีเทคนิคการช่วยต่อราคามากกว่าผู้ซื้อทั่วไป อีกทั้งยังมีความน่าเชื่อถือ เป็นบ้านที่ดี นายหน้าเป็นอาชีพที่ต้องรักษาเครดิตความน่าเชื่อถือ ดังนั้นบ้านแต่ละหลังที่นายหน้านำมาเสนอนั้น ต้องผ่านการกลั่นกรองมาแล้วระดับหนึ่งว่าเป็นบ้านที่มีสภาพดี ทำเลใช้ได้ ราคาสมเหตุสมผล และขายง่าย ข้อเสีย โดนโกง โดยการนำที่ดินซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของมาหลอกขายโดยไม่มีโฉนดหรือเอกสารสิทธิ์อื่นๆ โดนฮั้ว เจ้าของบ้านที่จะขายกับนายหน้าร่วมมือกันหลอกผู้ซื้อให้ซื้อบ้านในราคาสูงกว่าราคาตลาด โดนย้อมแมว เอาบ้านที่ไม่ดีมาขาย โดยเชียร์ว่าเป็นบ้านที่ดี
ผู้ซื้อจึงต้องป้องกันตัวเองด้วยการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของนายหน้า เตรวจสอบเอกสารสัญญาต่างๆ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และการโอนกรรมสิทธิ์ต้องเกิดขึ้น ณ ที่ทำการที่ดิน เท่านั้น ผู้ขาย
ข้อดี ขายง่าย เนื่องจากนายหน้ามีทั้งผู้ซื้อและผู้ขายอยู่ในมือ การจับคู่ผู้ซื้อให้เหมาะกับบ้านที่กำลังขายจึงง่ายกว่าที่ผู้ขายต้องหาผู้ซื้อด้วยตนเอง ไม่เสียเวลา นายหน้าจะสอบถามความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้ของผู้ซื้อตั้งแต่แรก ทำให้ได้ผู้ซื้อที่ตรงกับบ้าน มีกำลังทรัพย์ และต้องการจะซื้อจริงๆ ผู้ขายจึงไม่ต้องเสียเวลาพูดคุยกับผู้ซื้อบ้านที่ยังไม่มีความชัดเจน ไม่พลาดด้านราคา ผู้ขายหลายคนพลาดในจุดนี้ อาจตั้งราคามากไปหรือต่ำไปจนทำให้ขายไม่ได้หรือขายทุนตามไปด้วย นายหน้าจะสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าราคาบ้านหลังนี้ควรเป็นเท่าไหร่กันแน่ นอกจากจะทำให้ผู้ขายไม่เสียเปรียบแล้ว ยังทำให้ขายได้ง่าย เพราะราคาเหมาะสม ลดความยุ่งยาก เพราะนายหน้าจะเป็นคนเจรจาต่อรองให้แทบทุกขั้นตอน ทำให้การทะเลาะหรือปัญหาต่างๆ ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายลดน้อยลง รวมถึงขั้นตอนการติดต่อราชการด้วย ข้อเสีย เสียเงิน การจ้างนายหน้ามีค่าใช้จ่าย 3% จากราคาขาย ซึ่งผู้ขายจะต้องจ่ายให้กับนายหน้า โดนโกง หากเจอนายหน้าไม่ซื่อสัตย์ อาจจะเป็นการบอกราคากับลูกค้าสูงเกินจริงเพื่อให้ได้ค่านายหน้ามากขึ้น บางครั้งทำให้ขายบ้านได้ยากขึ้น
ผู้ซื้อและผู้ขายที่ไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาฯ ย่อมไม่มีความชำนาญด้านราคาและกลยุทธ์เท่านายหน้า การเลือกนายหน้าที่เชื่อใจได้ จึงมีความสำคัญมาก บทความโดย : TerraBKK.com