TerraBKK Research จะพาไปส่องพอร์ตการลงทุน 5 ตระกูลเซียนหุ้นระดับตำนานตอนที่ 2 ได้แก่ ตระกูลเสรีวิวัฒนา, ตระกูลชลคดีดำรงกุล, ตระกูลวงแก้วเจริญ, ตระกูลงามเรืองพงศ์ และตระกูลบุญแสวง ว่าต้นปี 2558 ตระกูลนี้ถือหุ้นอะไรอยู่บ้าง เพื่อให้นักลงทุนผู้ที่สนใจการลงทุนของบุคคลเหล่านี้ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในอนาคต 5 ตระกูลเซียนหุ้นเหล่านี้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทใดกันบ้าง ติดตามได้ดังนี้

“TerraBKK Research ไม่มีเจตนาที่จะชี้นำให้ซื้อขายหุ้นแต่อย่างได้ แต่รวบรวมไว้เพื่อศึกษาเท่านั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน”

ตระกูลเสรีวิวัฒนา

รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา เกิดในครอบครัวที่มีฐานะยากจน พ่อแม่ปลูกฝังนิสัยการออมตั้งแต่ยังเด็ก และยึดหลักในการใช้ชีวิตที่ ไม่เคยเป็นหนี้และควบคุมค่าใช้จ่าย รูปแบบพอร์ตการลงทุนในอดีตส่วนใหญ่จะอยู่จะลงทุนในหุ้นถึง 70-80% แต่เมื่ออายุมากขึ้นต้องลดพอร์ตหุ้นเหลือเพียง 60% และหันไปลงทุนในที่ดิน พันธบัตร ทองคำ และกองทุน วันนี้ รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา กลายเป็นเซียนห้น Value Investor ระดับแถวหน้าของประเทศและได้จัดรายการ Money Talk คู่กับ ดร.นิเวศน์ ด้วย

TerraBKK Research ได้รวบรวมหุ้นที่ตระกูล “เสรีวิวัฒนา” ได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในช่วงต้นปี 2558 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลชลคดีดำรงกุล

สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล – เสี่ยปู่ ลักษณะการลงทุนเป็นการลงทุนแนว VI (Value Investor) ระยะยาว โดยการเลือกหุ้นส่วนใหญ่ที่คัดกรองเข้ามาจะมีลักษณะพิจารณาผลกำไรว่าน่าพอใจหรือไม่? งบการเงินมีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน? สินค้าของบริษัทโดดเด่นเหนือคู่แข่งหรือเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมหรือไม่? ผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจแค่ไหน? เสี่ยปู่ยังอาศัยการเข้าพบผู้บริหารบริษัทเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย รวมถึงดูจากงบการเงินที่ผ่านมาและพิจารณาถึงโอกาสการเติบโตในอนาคตว่ามีศักยภาพมากน้อยขนาดไหน

TerraBKK Research ได้รวบรวมหุ้นที่ตระกูล “ชลคดีดำรงกุล” ได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในช่วงต้นปี 2558 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลวงแก้วเจริญ

ฉัตรชัย วงแก้วเจริญ นักลงทุนแนว Value Investor ที่ถูกพูดถึงมากคนหนึ่งในตลาด รูปแบบการวิเคราะห์จะเป็นการเจาะงบการเงิน แล้วคัดตัวที่โดดเด่นออกมา โดยต้องเข้าใจในอุตสาหกรรม ในแง่สภาพการแข่งขัน ปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน สภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรม รวมถึงมองอนาคตของบริษัทในอีก 3-5 ปีข้างหน้าว่าสามารถเติบโตได้อีกหรือไม่ เหตุผลที่ชอบการลงทุนในรูปแบบ Value Investor เพราะเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องเฝ้าดูจอทั้งวัน เพียงแค่เฝ้าดูกิจการว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่คาดหวังหรือไม่

TerraBKK Research ได้รวบรวมหุ้นที่ตระกูล “วงแก้วเจริญ” ได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในช่วงต้นปี 2558 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลงามเรืองพงศ์

สถาพร งามเรืองพงศ์ -ฮง เริ่มเล่นหุ้นตอนเรียนปี 1 ด้วยเงิน 100,000 บาท ในช่วงแรกการลงทุนไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนที่หลายๆคนเป็นกัน แต่ด้วยความพยายาม จึงขยันหาความรู้ เข้าคอร์สอบรม สัมมนา หลายที่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เวลาผ่านล่วงเลยไปกว่า 10 ปี พอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยล้านบาท แนวทางการเล่นหุ้นของคุณฮงยึดถือ คือ การเล่นผสมผสานระหว่างการดูปัจจัยพื้นฐาน (70%) และกราฟเทคนิค (30%) ควบคู่กันไป เพราะการดูกราฟย้อนหลังจะทำให้เห็น Demand และ Supply ของหุ้นในอดีต และรูปแบบการลงทุนจะยอม Cut Loss ไม่เหมือนกับเหล่า Value Investor ที่มักจะดูเฉพาะ

TerraBKK Research ได้รวบรวมหุ้นที่ตระกูล “งามเรืองพงศ์” ได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในช่วงต้นปี 2558 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลบุญแสวง

อนุรักษ์ บุญแสวง - โจ ลูกอีสาน ตำแหน่งนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) ลงทุนในตลาดหุ้นนานกว่า 15 ปี แค่ชื่อตำแหน่งก็รู้แล้วว่านี่คือ เซียนหุ้นสาย Value Investor ตัวจริง พื้นฐานครอบครัวมาจากครอบครัวยากจนและเป็นคนบ้านนอกคนหนึ่งไม่มีพื้นฐานทางด้านการลงทุนมาก่อน ปัจจุบันเป็นนักลงทุนวีไอที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคนในวงการ Value Investor โดยมูลค่าการลงทุนขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกๆปี ปีละกว่า 60% ปัจจุบันมีพอร์ตการลงทุนหลายร้อยล้านบาท

TerraBKK Research ได้รวบรวมหุ้นที่ตระกูล “บุญแสวง” ได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในช่วงต้นปี 2558 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก