เวลาซื้อบ้าน เราก็คาดหวังว่าจะมีเฉพาะครอบครัวและคนที่เรารักมาเท่านั้น ที่จะมาอาศัยอยู่ร่วมกัน แต่เอาเข้าจริงชีวิตเลือกไม่ได้ขนาดนั้น เมื่อซื้อบ้านมาเราอาจได้ของแถมเป็นแมลงตัวเล็กตัวน้อยที่ก่อความรำคาญและน่ากำจัดให้สิ้นซาก แต่น่าเจ็บใจว่าเจ้าแมลงเหล่านั้นมักร่วมแรงร่วมใจเข้ามาอาศัยในบ้านเราทีละมากๆ ยากแก่การกำจัด

            วิธีป้องกันแมลงรบกวนเหล่านี้ที่ดีที่สุดคือการรักษาความสะอาด ดูแลสุขลักษณะของบ้านให้ดีอยู่เสมอ แต่ถ้าเผลอหลงลืมไป มารู้ตัวอีกทีมีแขกไม่ได้รับเชิญย้ายเข้ามาอยู่ร่วมบ้านด้วยกันแล้ว ก็ขอให้ทำใจและรับมือต่อไป ซึ่ง TerraBKK หาวิธีการรับมือกับแมลงรบกวนมาให้ ดังต่อไปนี้ค่ะ

            ปลวก หากวัดพลังทำลายล้างระหว่างแมลงรบกวนด้วยกันแล้ว ปลวก ดูจะมีพลังทำลายล้างสูงสุด ด้วยอิทธิฤทธิ์ที่สามารถกินบ้านได้ทั้งหลัง ยิ่งเป็นบ้านไม้ปลวกยิ่งชอบมาก ทำให้เราไม่สามารถอยู่ร่วมบ้านกันได้อย่างแน่นอน วิธีกำจัดปลวกที่ได้ผลคือการฉีดพ่นบางอย่างลงไปในดินที่มีปลวกอาศัยอยู่

            การใช้สารเคมี ประเภทคาร์บาเมท,คลอไพรีฟอส และฟิโฟรนิล โดยที่ปลวกจะรับสารออกฤทธิ์เข้าทางปากและผิวหนัง ปลวกเป็นสัตว์ที่กินซากพวกเดียวกัน หากปลวกตัวไหนกินซากตัวที่ตายแล้วเข้าไป ปลวกตัวนั้นก็จะตายตามและสามารถตายยกรังได้ในที่สุด แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าวิธีการกำจัดด้วยสารเคมีมันไม่ใช่ทาง มันสร้างสารตกค้าง มันแย่ ฯลฯ ก็มีวิธีอีกวิธีมาแนะนำ

             การกำจัดโดยใช้ธรรมชาติ คือการใช้ไส้เดือนฝอยฉีดพ่นให้ลงไปในดิน ไส้เดือนฝอยจะตัวเล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มันจะเข้าไปอยู่ในตัวปลวก ขยายเผ่าพันธุ์และกินปลวกจากภายใน และเมื่อปลวกตัวอื่นๆ ในรังกินมันเข้าไปก็จะตายยกรังในที่สุด ซึ่งจะว่าไปแล้ว วิธีนี้โหดกว่าใช้สารเคมีเยอะ

            การกำจัดด้วยสมุนไพร เป็นวิธีที่ละมุนละไม นุ่มนวล แต่ไม่ค่อยได้ผล สมุนไพรที่แนะนำคือขมิ้นชัน เมล็ดน้อยหน่า สาบเสือ หญ้าแห้วหมู เปลือกมังคุด ไม้ฉำฉา โกงกาง เอามาคั้นน้ำในปริมาณเข้มข้นแล้วฉีดลงไปในดิน วิธีนี้อาจจะได้ผลช้า แต่ดีตรงที่ไม่เป็นอันตราย ไม่โหดร้าย และไม่ทำให้ปลวกดื้อยา

           แมลงสาบ เป็นแมลงรบกวนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทนทานที่สุด มีคนเกลียดมากที่สุด และตายยากเป็นที่สุด ด้วยความสกปรก กลิ่นเหม็น พฤติกรรมน่ารังเกียจ แมลงสาบจึงเป็นผู้บุกรุกที่รับมือด้วยยากมาก การป้องกันแมลงสาบทำได้โดยกำจัดรอยแตกตามผนัง และการหมักหมมของสิ่งสกปรก ของกิน แต่ถ้าบ้านคุณมีแมลงสาบมาอยู่ร่วมชายคาด้วยแล้ว ต้องกำจัดมันด้วยวิธีที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ค่ะ

            กำจัดด้วยสารเคมี ยาฆ่าแมลงมีขายทั่วไปตามท้องตลาด ราคาลดหลั่นกันไป เป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยาก แต่อาจมีสารตกค้างและถ้าไม่โดนตัวจังๆ แมลงสาบไม่มีทางตายง่ายๆ สารเคมีเพื่อฆ่าแมลงสาบออกแบบมาหลากหลาย ทั้งฉีด เหยื่อกิน ควัน ของแข็ง

             ขวดดักแมลงสาบ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนใจแข็ง ให้ใช้ขวดแก้วใส่น้ำหวานหรืออาหารที่มีกลิ่นแรงไว้ที่ก้นขวด ทาน้ำมันพืชด้านในปากขวดให้ทั่ว แล้วเอาขวดพิงฝาผนังในจุดที่คาดว่าแมลงสาบจะเดินผ่านทิ้งไว้หนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นแมลงสาบจะออกันอยู่ในขวดเต็มไปหมด ปิดฝา แล้วทิ้งถังขยะ

            น้ำยาล้างจานผสมน้ำ วิธีนี้เหมาะกับเวลาที่เจอกันตัวต่อตัว หรือจะเทราดลงไปในจุดที่คิดว่าเป็นรังแมลงสาบก็ได้ ใช้น้ำยาล้างจานใส่ขวดผสมน้ำแล้วฉีดหรือไปที่ตัวหรือรังแมลงสาบเน้นให้โดนบริเวณท้อง สักครู่แมลงสาบจะทุรนทุรายและตายไปในที่สุด เนื่องจากระบบทางเดินหายใจของแมลงสาบอยู่บริเวณท้องมีขี้ผึ้งเคลือบไว้บางๆ เมื่อเจอกับน้ำยาล้างจานที่มีส่วนผสมของสารละลายไขมัน ขี้ผึ้งที่เคลือบไว้ก็จะละลาย ระบบการหายใจถูกทำลายด้วยสารจากน้ำยาล้างจาน

             ยุง ยุงดูจะเป็นแมลงที่ก่อความรำคาญและสร้างความเดือดร้อนน้อยกว่าปลวกและแมลงสาบ ทั้งที่หากมองให้ลึกลงไป ยุง นอกจากจะกัดเจ็บแล้ว ยุงลายยังเป็นพาหะของไข้เลือดออกอีกด้วย ดังนั้นการกำจัดยุงจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

             กำจัดตั้งแต่แหล่งกำเนิด ยุงเป็นแมลงที่มีวัฎจักรการเติบโตค่อนข้างซับซ้อน คือต้องเป็นลูกน้ำ ตัวโม่งแล้วถึงกลายเป็นยุง การกำจัดยุงที่บินได้แล้วไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การกำจัดขณะยังอยู่ในน้ำจะง่ายผิดกันมาก วิธีนี้คือการกำจัดแหล่งน้ำนิ่งและตื้นใกล้บ้าน น้ำขัง แจกันต่างๆ เพื่อกำจัดลูกน้ำและป้องกันยุงลายมาวางไข่ แต่ถ้ารอบบ้านมีภาชนะขนาดใหย่ไม่เอื้อต่อการเทน้ำทิ้งบ่อยๆ ก็ให้เอาน้ำส้มสายชูหรือเกลือป่นใส่ลงไปในน้ำขังเหล่านั้น เพื่อป้องกัน

            กำจัดตอนเป็นยุง วิธีนี้ก็คล้ายการกำจัดแมลงชนิดอื่นๆ คือใช้สารเคมีฉีดพ่น ยุงไม่อึดเท่าแมลงสาบ วิธีนี้จึงค่อนข้างได้ผล

            ป้องกันด้วยกลิ่น ถ้ารู้สึกว่าการฆ่าไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เราก็มีทางเลือกที่จะไล่ยุงให้ไปห่างๆ เราด้วยสมุนไพรและกลิ่นชนิดต่างๆ เช่นกลิ่นตะไคร้หอม กลิ่นส้ม หรือการจุดยากันยุงแบบขด

            

โดย : TerraBKK.com