การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์คือการลงทุนระยะยาว นั่นหมายความว่า การซื้อมาในวันนี้ต้องรอช่วงเวลาดีๆ ถึงจะปล่อยขายให้เช่าได้อย่างมีกำไร แล้วในระหว่างรอราคาให้สูงขึ้นในระดับที่พอใจ เราจะมีวิธีพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของเราให้ดูดีมีคุณภาพได้อย่างไรบ้าง

     

เป็นคำถามที่ TerraBKK มีคำตอบง่ายๆ มาให้คุณได้ลองทำตาม ซึ่งจะช่วยให้ทรัพย์สินของคุณเป็นบ้านพร้อมขาย ที่ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจตลอดเวลา

ต่อเติมและซ่อมแซม หากซื้อบ้านมาในสภาพอายุการใช้งานสิบปี แล้วขายต่อในสภาพนั้นย่อมไม่สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ เพราะผู้ซื้อบ้านมือสองเป็นผู้ซื้อที่พร้อมจะมองหาข้อเสียของบ้านให้พบให้มากที่สุดอยู่แล้ว สภาพบ้านมีผลกับการตัดสินใจเพราะผู้ซื้อบ้านมือสองต้องรับภาระค่าซ่อม ยิ่งสภาพและโครงสร้างบ้านทรุดโทรมต้องซ่อมแซมมากเท่าไหร่ยิ่งต้องซ่อมมากขึ้นและยิ่งทำให้ไม่น่าซื้อ รวมทั้งข้อเสียของบ้านยังเป็นตัวกดราคาที่เจ้าของบ้านไม่อาจโต้แย้งอะไรได้มาก

ดังนั้นการปรับปรุงบ้านให้ดีขึ้นทั้งด้านสภาพ โครงสร้าง ระบบต่างๆ ให้ใช้งานได้อยู่เสมอ ปรับปรุงข้อเสียเปลี่ยนเป็นข้อเสริมที่ดีขึ้น จะทำให้บ้านน่าสนใจและขายต่อได้ในราคาที่เจ้าของบ้านกำหนดได้ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะค่าวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ หากเก็บไว้ซ่อมตอนที่ดินในทำเลนั้นราคาดีก็จะเสียค่าใช้จ่ายมาก

หาจุดเด่นกลบจุดด้อย แม้ทำเลและราคาจะเป็นจุดที่น่าสนใจที่สุดในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่ถ้าตัวบ้านเองมีปัญหา เช่นทิศทางไม่ดี โดนบังแสงสว่าง ในบ้านอุดอู้ ก็ย่อมไม่มีใครอยากซื้อ ในการเลือกอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน หากพบว่าอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะซื้อมีข้อด้อยตรงไหน ให้ลองมองหาจุดเด่นที่พอจะทดแทนได้ประกอบการตัดสินใจ เช่นในอีกสามปีจะมีรถไฟฟ้าผ่านใกล้ๆ ก็ให้ลองปรับปรุงบ้านให้ดูเหมาะกับไลฟ์สไตล์ลักษณะนั้น หรือจัดสวนเพิ่มพื้นที่สีเขียว

สร้างประโยชน์เพิ่มเติม การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ไม่จำเป็นต้องซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพียงอย่างเดียวเสมอไป หากได้บ้านที่อยู่ในทำเลที่ดี ก็อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านให้สร้างกำไรจากทางื่นได้ เช่นเป็นพื้นที่ที่หน้าบ้านกว้างขวางก็ลองปรับปรุงให้มีพื้นที่ขายของเล็กๆ น้อยๆ ได้ หรือเป็นย่านที่มีออฟฟิศมากก็อาจจะดัดแปลงให้เป็นโฮมออฟฟิศ หรือจะรีโนเวทให้กลายเป็นหอพักก็น่าสนใจ

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นอกจากจะทุนถึง ยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้จักดัดแปลงพ่วงท้ายเข้าไปด้วย จึงจะทำให้บ้านที่ได้มา มีคุณค่าน่าลงทุนและทำกำไรพร้อมขายตลอดเวลา