"ฮวงจุ้ยคือศาสตร์แห่งการจัดวางเพื่อปรับสมดุลให้พลังในพื้นที่ นอกจากการวางตำแหน่งห้องหับต่างๆ รวมถึงแบบแปลนที่เหมาะสมแล้ว ยังมีการนำข้าวของหลายๆ อย่างที่เชื่อว่าเป็นมงคลมาช่วยส่งเสริมให้ฮวงจุ้ยนั้นๆ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม สิ่งของอันเป็นมงคลตามหลักฮวงจุ้ย มักเป็นไปในรูปของภาพวาดหรือรูปปั้นขนาดต่างๆ กัน ที่จำลองมาจากของจริงเช่น สัตว์ สิ่งของ หรือเทพเจ้า โดยของประดับบ้านเพื่อเสริมฮวงจุ้ยที่สำคัญที่เชื่อกันมา แบ่งออกเป็นหมวดๆ ได้ดังต่อไปนี้"

สิ่งศักดิ์สิทธิ์

รูปพระสังกัจจาย ด้วยรูปลักษณ์เป็นพระพุทธรูปรูปร่างอ้วนท้วน และมีใบหน้าที่ใจดียิ้มแย้มเสมอ จึงถูกเรียกอีกอย่างว่า “พระยิ้ม” รูปปั้นพระสังกัจจายให้โชคในด้านความมั่งคั่ง ความอบอุ่นร่มเย็นของคนในบ้าน ควรตั้งไว้ในห้องรับแขกหรือห้องอาหารโดยหันหน้าเข้าหาโต๊ะรับแขก วางอยู่ในที่โปร่ง สว่างและต้องเช็ดถูให้สะอาดอยู่เสมอ

เจ้าแม่กวนอิม ดีในด้านส่งเสริมความเมตตากรุณา เพราะเชื่อว่าเจ้าแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์กวนอิมเป็นเทพเจ้าที่มีความเมตตามาก จะช่วยให้เจ้าของบ้านมีแต่คนรักใคร่เมตตา

กวนอู เชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่มีความสามารถในการเอาชนะมารหรือสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาปะทะบ้าน การตั้งรูปกวนอูต้องตั้งให้ประจันหน้ากับประตูบ้าน คือเปิดเข้ามาจะเจอทันที กวนอูมีอยู่ 2 ปางคือ

  • ปางนั่งอ่านหนังสือ เหมาะกับบ้านทั่วไป
  • ปางถืออาวุธหรืออยู่บนม้าศึก เหมาะกับสถานที่ที่ต้องมีงานปราบปราม กฎหมาย หรืองานที่ต้องมีการต่อสู้แข่งขัน

ฮก ลก ซิ่ว เทพเจ้าสามองค์ของจีน ซึ่งเชื่อว่าให้ ความร่ำรวย ยศฐาบรรดาศักดิ์ และสุขภาพแข็งแรง ควรตั้งในตำแหน่งเดียวกันกับพระสังกัจจาย โปร่ง โล่ง ไม่อับทึบ หมั่นดูแลให้สะอาดเสมอ แต่ ห้ามตั้งหันหน้าออกทางประตูหน้าต่าง 

สัตว์มงคล

ม้าขาวคู่ ช่วยส่งเสริมหน้าที่การงาน เหมือนม้าที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว คล่องตัว แต่ต้องไม่ตั้งไว้หลังโต๊ะทำงานหรือหันหน้าออกทางประตู เพราะจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างเร่งรีบ

ม้า 8 ตัว ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ขณะนี้โลกอยู่ในยุคผ่นดินที่ 8 จำนวน 8 จึงเป็นจำนวนที่ขับเคลื่อนโลก การงานจึงเคลื่อนไหวด้วยกำลังของม้าที่รวดเร็วแข็งแรง ม้าทั้ง 8 ตัวจะเป็นสีใดก็ได้ ยกเว้นสีดำ และต้องมีกิริยาร่าเริงหรือมุ่งมั่น แต่ต้องไม่ใช่ความพยศ อันจะให้ผลตรงกันข้าม คือจะทำให้หน้าที่การงานของคนในบ้านมีอุปสรรค

นกยูงรำแพน ให้ผลด้านชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเลื่องลือเช่นเดียวกับแพนหางของนกยูง เหมาะกับอาชีพที่ต้องการชื่อเสียงและเป็นที่นิยม เช่น นักแสดง

ปลาคู่ ปลา คือ ตัวแทนของความมั่งคั่ง และอายุยืนยาว

สิงโตทองคำ สิงโตเป็นสัตว์ที่มีทั้งอำนาจบารมี ความสง่างาม และพลกำลัง จึงเป็นตัวเสริมให้เจ้าของบ้านมีออำนาจบารมีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังส่งเสริมด้านการตัดสินใจอย่างแม่นยำ ความยุติธรรม  สิงโตที่ดีต้องมีลักษณะกลมมนทั้งตัว แวววาวเป็นสีทองสวยงาม

เพชรตาแมว ถือเป็นของเรียกทรัพย์ ควรวางไว้ในเซฟ หรืออข้างโต๊ะคิดเงิน

ปลาคาร์ฟ ปลาคาร์ฟ หรือ ปลาไน เป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมว่ายทวนน้ำเพื่อวางไข่ เหมือนคนที่ไม่ย่อท้อต่อกระแสน้ำที่เข้ามาปะทะ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าปลาตัวไหนว่ายถึงฝั่งจะกลายเป็นมังกร จึงเป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ

สิ่งของมงคล

ต้นไม้จุ้ยเจีย เป็นต้นไม้ที่ทำจากอัญมณีหรือหินมีค่า เชื่อว่าจะทำให้ออกดอกออกผลเป็นทรัพย์สินเงินทองต่อมา

สำเภา เรือสำเภาเป็นสัญลักษณ์ของการค้า สำเภาจีนเดินทางไปค้าขายทั่วโลก จึงเชื่อว่าจะช่วยให้ค้าขายสำเร็จ เหมาะกับผู้มีอาชีพค้าขาย ควรวางไว้ในทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้

กระดิ่งลม แสดงถึงความไม่หยุดนิ่งมีชีวิตชีวา เป็นพลั

การจัดฮวงจุ้ยไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่างที่กล่าวมา ควรดูที่ความเป็นไปได้และความเหมาะสมสวยงามในการจัดวาง เพราะสถานที่ที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยต้องโปร่งโล่งสะอาดอยู่เสมอ