บ้านที่มีบรรยากาศสบายๆ เหมือนอยู่ในรีสอร์ทริมทะเล เป็นบ้านในฝันอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับคนที่รักการพักผ่อน ได้ปูเสื่อกับพื้น อ่านหนังสือคลอเพลงเบาๆ ปล่อยใจให้ผ่อนคลายไปกับสายลมและเกลียวคลื่น เป็นความสุขง่ายๆ ที่อยากมีไว้เวลากลับบ้าน

            เราไม่สามารถยกทะเลมาไว้ใกล้ๆ บ้านได้ แต่สามารถทำบรรยากาศรอบบ้านให้สดใสผ่อนคลายเหมือนอยู่ในรีสอร์ทธรรมดาได้ง่ายๆ ด้วยการนำไม้ระแนงมาเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการสร้างสรรค์

            ไม้ระแนง คือวัสดุก่อสร้าง มีลักษณะเป็นแผ่นไม้ขนาดต่างๆ สามารถนำมาดัดแปลงเพื่อตกแต่งหรือสร้างส่วนประกอบของบ้านได้อย่างหลากหลาย ทั้งเป็นเฉลียง ระเบียง พื้น และได้รับความนิยมอย่างยิ่งในการตกแต่งสวน เพราะเป็นได้ทั้งรั้วไม้ ไปจนถึงศาลานั่งเล่นหลังใหญ่

            วัสดุที่ใช้ทำไม้ระแนงมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ ไม้จริงกับวัสดุเทียมไม้ ซึ่งทั้ง 2 ชนิดมีลักษณะและข้อดีข้อเสียต่างกัน ดังนี้

            ไม้จริง เป็นไม้ที่ได้จากต้นไม้จริงๆ จะมีความสวยงามและลวดลายที่เป็นธรรมชาติ สามารถใช้ภายนอกอาคารได้ อีกทั้งยังให้สัมผัสที่เบาและแน่น แต่มีข้อเสียคือดูแลรักษาให้รอดพ้นจากปลวกยาก ผุพังง่าย และราคาแพง

            ไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นไม้ระแนงคือ ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่า และไม้สนซึ่งต้องนำเข้า

            วัสดุเทียมไม้ คือไม้ระแนงที่ได้จากวัสดุสังเคราะห์ให้มีลักษณะเหมือนไม้ แต่ก็ยังไม่สามารถเลียนแบบพื้นผิวและลวดลายที่เป็นธรรมชาติของไม้ได้ มีข้อดีคือราคาถูกกว่าและทนทาน ไม่เสี่ยงต่อการถูกปลวกกินและความผุพัง แต่ข้อเสียของวัสดุเทียมไม้คือ ไม่สามารถใช้ภายนอกอาคารได้

            ไม้เทียมนิยมผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ และพลาสติกผสมใยไม้

          ด้วยความสวยของลวดลายธรรมชาติของไม้ที่มีสีสันเฉพาะตัว ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัด และ ระบายอากาศได้ดี ทำให้บ้านที่ตกแต่งด้วยไม้ระแนงเย็นสบายอยู่เสมอ เพราะเหมาะกับสภาพอากาศในเขตร้อน ตามรีสอร์ทต่างๆ จึงนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องตกแต่งและจัดสวน เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย มาแล้วจะได้อยากมาอีกบ่อยๆ

สำหรับคนสร้างบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย จะหยิบเอาสไตล์เก๋ๆ จากรีสอร์ทมาไว้ที่บ้านก็ไม่ผิดกติกา