ในเวลานี้ หากพูดถึงสไตล์การตกแต่งบ้านแบบเรียบเท่ เก๋ Art แล้วคงไม่มีสไตล์ไหนตอบโจทย์ได้เท่ากับการแต่งบ้าน แบบ Loft (ลอฟต์) ที่หลายคนเห็นแล้วเกิดติดตาต้องใจในเสน่ห์แบบดิบๆ ของมันจนอยากแต่งบ้านตามสไตล์นี้ TerraBKKขอเอาใจแฟนๆ ด้วยการพาไปรู้จักกับ Item หลักในการเนรมิตบ้านของเราให้ ลอฟต์กันสมใจ

            TerraBKK ได้แนะนำให้รู้จักกับที่มาที่ไปและหน้าตาหลักๆ ของลอฟต์ไปบ้างแล้ว จาก หลากหลายสไตล์ตกแต่ง หลักๆ แล้ว “ลอฟต์” คือที่อยู่อาศัยซึ่งพัฒนามาจากโครงสร้างของโรงงานอุตสาหกรรมและโรงงานร้าง จึงมีลักษณะความดิบของพื้นผิวของวัสดุและโครงสร้างในการก่อสร้าง และพัฒนาความเท่จากการถูกจับจองโดยศิลปินเพื่อทำเป็นสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ จึงมีความเก๋และเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

            โครงสร้างของบ้านแบบลอฟต์จะเน้นเพดานสูง วัสดุที่มีพื้นผิวชัดเจน มีโครงสร้างสวยงามตามธรรมชาติ เช่น ปูนเปลือย ปูนขัดมัน เหล็ก โลหะ และไม้ ความโปร่งโล่งสบาย และแสงจากธรรมชาติ  โดยใช้สีหลักๆ อยู่สามสีคือ ขาว เทา ดำ ซึ่งจะสร้างบรรยากาศให้นึกถึงโรงงานอุตสาหกรรมอันเป็นต้นกำเนิดของลอฟต์

            ในขณะที่โครงสร้างแข็งแกร่ง ดิบ หนัก แต่เฟอร์นิเจอร์สำหรับสไตล์ลอฟต์กลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม คือเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย เป็นของอเนกประสงค์ เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของศิลปินที่อาจปรับเปลี่ยนหรือย้ายที่อยู่บ่อยๆ

            พอจะนึกภาพบ้านแบบลอฟต์กันออกแล้วใช่ไหม ว่าควรจะมีโครงสร้าง สีสัน และวัสดุอย่างไรบ้าง

และเพื่อช่วยให้เข้าถึงความลอฟต์มากขึ้น สิ่งที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้คือตัวช่วยอย่างดี ที่จะเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นสไตล์ลอฟต์แท้ๆ

           หน้าต่างบานใหญ่ บ้านสไตล์ลอฟต์เน้นรับแสงสว่างจากธรรมชาติ หน้าต่างบานใหญ่ๆ ที่ทำจากวัสดุโชว์พื้นผิวเช่นปูนเปลือย โลหะ หรือไม้ รูปทรงเรียบง่ายไม่ตกแต่งให้รกรุงรังคือกุญแจสำคัญสำหรับการสร้างสิ่งนี้ ยิ่งเจาะช่องผนังปูนแล้วขัดมัน หรือก่ออิฐรอบหน้าต่างโดยไม่ฉาบปูนทับ ยิ่งเสริมสร้างความดิบแบบลอฟต์ให้ชัดเจนขึ้น

           บันไดเหล็กหรือบันไดวน บันไดแบบนี้จะมีดีไซน์ที่โปร่งโล่งทำให้บ้านดูสะอาดโปร่งตา ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกแข็งแข็งแรงด้วยวัสดุที่นำมาใช้

           โคมไฟดวงใหญ่ เนื่องจากบ้านแบบลอฟต์พัฒนามาจากโรงงานอุตสาหกรรมและเน้นความสูงของเพดาน ซึ่งอาจทำให้บางมุมของบ้านเกิดจุดอับและแสงสว่างไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้การนำโคมไฟเพดานมาใช้คือการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี โดยมักใช้โคมไฟที่มีขนาดใหญ่ รูปทรงเรียบง่าย ทำจากโลหะหรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ การจัดโคมไฟประดับในบ้านสไตล์ลอฟต์ไม่เพียงให้แสงสว่าง แต่ยังช่วยเสริมเสน่ห์ให้บ้านแบบลอฟต์นุ่มนวลขึ้น ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

           โต๊ะอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ในอดีตอาจเอาไว้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมหรืองานศิลปะ แต่ในปัจจุบัน โต๊ะขนาดใหญ่นี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของบ้านแบบลอฟต์ที่จะต้องมีเพื่อเป็นพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ อาจเป็นโต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าว หรือที่วางของ ฯลฯ มักเป็นโต๊ะตัวยาว ขนาดใหญ่และแข็งแรง ทำจากวัสดุที่โชว์โครงสร้างและพื้นผิว เช่น ไม้ เหล็ก และมีรูปทรงง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

            เชื่อว่า Item เหล่านี้คงเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับคนรักลอฟต์ ที่จะช่วยทำให้บ้านสวยงามและเข้าถึงความเป็นลอฟต์มากขึ้น แต่ทั้งนี้ลอฟต์เน้นความเป็นธรรมชาติ หากมีข้อจำกัดที่จะทำหน้าต่าง โคมไฟ ฯลฯ ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนจัดให้มีทั้งหมดที่กล่าวมา ลอฟต์บ้างตามความสามารถก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าของความเป็นบ้านลดลง