TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูล Return on Equity (ROE)ใหม่ล่าสุดของผลประกอบการประจำปี 2557 มาจัดลำดับบริษัทไทยทั้งในตลาด SET และ MAI ว่าบริษัทไหนสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้น่าประทับใจที่สุด ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะมีแนวโน้มกลายมาผู้นำตลาดที่น่าสนใจในปี 2558 ได้ โดยทาง TerraBKK Research ได้รวบรวมบริษัทที่มี ROE มากกว่า 25% มีทั้งหมด 59 บริษัทด้วยกัน จะมีบริษัทไหนที่น่าสนใจบ้าง ติดตามกันได้ดังนี้

William O’neil หนึ่งในตำนาน Trader ที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของโลก ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกบริษัทที่จะลงทุนซึ่งจะกลายมาเป็นบริษัทที่นำตลาดได้อย่างยิ่งใหญ่ (Big winner) ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการพิจารณาเป็นลำดับแรกคือ Annual Earning Growth หรือ ความสามารถในการเจริญเติบโตของผลกำไรประจำปี โดยมี ROE เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ต้องมีอัตราการเจริญเติบโตของ ROE อย่างน้อยปีละมากกว่า 17% ขึ้นไป เป็นการบอกอ้อมๆว่าศักยภาพของการเติบโตกำลังเป็นไปได้อย่างสวย แนวคิดตรงนี้จะช่วยให้เราสามารถคัดเลือกหุ้นที่เป็นผู้นำตลาดได้ดียิ่งขึ้น

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณเป็นบวกแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วย

59 บริษัทไทยที่มี ROE มากกว่า 25% ประจำปี 2557 มีดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK ได้รวบรวม ROE 5 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2557 ของทั้ง 59 บริษัท ทำให้มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของผลตอบแทนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังภาพต่อไปนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

นักลงทุนสามารถนำข้อมูลที่ทาง TerraBKK Reserch รวบรวมมาไปใช้สำหรับการวิเคราะห์ควบคู่กับอัตราการเติบโตของกำไรอื่นๆ หรืออัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) และยอดขาย เป็นต้น - เทอร์ร่า บีเคเค

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก