"บ้านตามหลักฮวงจุ้ย เปรียบได้กับร่างกายของคนๆ หนึ่ง ห้องต่างๆ ก็เปรียบได้กับอวัยวะภายในที่ต้องได้รับการดูแลให้เกิดสมดุล หากมีการวางตำแหน่งห้องที่เหมาะสม ย่อมทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความสบายกายสบายใจตามไปด้วย"

ในการสร้างบ้านหลังหนึ่ง เจ้าของบ้านย่อมคาดหวังให้บ้านหลังนั้นเป็นบ้านที่อยู่สบายและสวยงาม เพื่อเสริมสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขของคนในบ้าน เจ้าของบ้านสามารถเลือกวางตำแหน่งห้องต่างๆ ให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยที่ดี เพื่อเป็นการวางตำแหน่งชีวิตของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี
ห้องนอน
เป็นห้องที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอนเจ้าของบ้านหรือห้องนอนประธาน ต้องมาเป็นอันดับ 1 เสมอ ไม่ควรให้ความสำคัญกับห้องพ่อแม่ หรือห้องของลูกซึ่งถือเป็นบริวารในบ้านก่อนห้องเจ้าของเด็ดขาด เพราะเจ้าของบ้านเป็นบุคคลที่รับพลังของบ้านโดยตรง ตำแหน่งห้องนอนจึงส่งผลต่อสุขภาพ ความรัก การงาน โชคลาภ และชีวิตครอบครัว
สิ่งแวดล้อมนำ การเลือกทิศทางของห้องนอนต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นหลัก ห้องนอนที่ดีไม่ควรตั้งอยู่ท่ามกลางสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย เช่นกองขยะ หม้อแปลงไฟฟ้า ทางสามแพร่ง เมรุเผาศพ ต้นไม้ตายซาก ฯลฯ แต่ควรแวดล้อมด้วยสิ่งที่เป็นมงคลหรือทำให้สดชื่น เช่นทะเลสาบ สระว่ายน้ำ สวนหย่อมและมีอากาศถ่ายเทดี ตามหลักแล้วห้องนอนที่ดีควรอยู่ด้านหลังบ้าน แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปเพราะในปัจจุบันการตั้งห้องนอนไว้ด้านหน้าของบ้านจะสะดวกกว่า
ทิศมงคล เมื่อได้สภาพแวดล้อมที่ดีแล้ว จึงเลือกทิศที่ตั้งอันเป็นมงคลเป็นส่วนเสริมเข้ามา ทิศที่ควรกำหนดให้เป็นที่ตั้งห้องนอนคือทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะจะได้ทั้งแสงแดดยามเช้าและลมที่พัดเข้ามาทางทิศใต้ แต่หากไม่ได้ในตำแหน่งนี้อาจจะด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีหรือข้อจำกัดใดก็แล้วแต่ ตำแหน่งที่ดีรองลงมาคือตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนทิศที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดคือทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ไม่ได้รับทั้งแสงแดดและลม ซึ่งจะทำให้ห้องมืด อับทึบและร้อน
นอกจากนี้ห้องนอนเจ้าของบ้านควรเป็นห้องมุม ไม่ถูกวางอยู่ระหว่างห้องอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงตำแหน่งที่ถูกบีบ และห้องที่อยู่ตรงกลางมักสว่างน้อยและอากาศไม่ค่อยถ่ายเท ซึ่งจะทำให้เจ้าของบ้านสุขภาพไม่ดี
ห้องครัว
ถือเป็นปากท้องของคนในบ้าน มีผลกับทรัพย์สินการทำงานและอาชีพ การเลือกตำแหน่งห้องครัวให้อยู่ในจุดมงคล จะช่วยส่งเริมอาชีพการงานและความมีกินมีใช้ให้กับทุกคนในบ้าน การเลือกตำแหน่งห้องครัวไม่ซับซ้อนเท่าห้องนอน โดยมีหลักการง่ายๆ คือ ไฟไม่ควรใกล้น้ำ ครัวคือทิศของไฟ ไม่ควรวางครัวในที่ชื้นแฉะ อันจะส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้าน ทำให้เจ็บป่วย
ทิศมงคล การวางตำแหน่งครัวไว้ในทิศต่างๆ จะส่งผลต่อคนในบ้าน ดังนี้
ทิศตะวันตก = ทิศอนาคต วางห้องครัวทิศนี้เพื่อเกื้อหนุนทายาทบริวาร ให้มีโชคลาภ กตัญญู อิ่มและไม่อดอยาก เสริมมงคลด้วยการวางกระปุกเกลือไว้ทางขวามือ
ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ = ทิศผู้อุปถัมภ์ ส่งเสริมให้ได้รับความรักใคร่เอ็นดู ไปไหนมีแต่คนช่วยเหลือ ไม่อดอยาก อิ่มหนำสำราญและอาหารเลิศรส ให้เสริมมงคลด้วยเกลือและภาพอาหารไว้ในครัว
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ = ทิศการศึกษา ส่งเสริมให้คนในบ้านรักการศึกษา ฉลาดเฉลียวมีปัญญา ควรวางผลึกคริสตัลและสีส้มทองเพื่อเสริมมงคล
ทิศเหนือ = ทิศการงาน วางครัวทิศนี้มีกินมีใช้ เปิดร้านอาหารก็ขายดิบขายดี และยังช่วยให้หน้าที่การงานของคนในบ้านเจริญรุ่งเรือง
ห้องน้ำ
ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนในบ้านต้องใช้ และมีพลังของธาตุน้ำมากที่สุด การวางตำแหน่งห้องนี้จำเป็นต้องจัดสมดุลให้ดี
ทิศมงคล เหมาะกับการสร้างห้องน้ำคือทิศเหนือและทิศตะวันออก ห้องน้ำคือธาตุน้ำ ไม่ควรตั้งในทิศที่ป็นธาตุพิฆาตคือธาตุไฟอันได้แก่ทิศใต้ของบ้าน กับธาตุดินหรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เชื่อว่าไม่ดี ทำให้เกิดความพลัดพราก และที่ห้ามเด็ดขาดคืออการสร้างห้องน้ำไว้กลางบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นจุดหัวใจของบ้าน เพราะเชื่อว่าเป็นตำแหน่งธาตุดิน การตั้งห้องน้ำบริเวณนี้คือการทำลายหัวใจของบ้าน และไม่ควรตั้งอยู่สุดทางเดินหรือริมทางเดินเพราะเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านได้รับอันตราย
ห้องรับแขก
คือหน้าตาของเจ้าของบ้าน แขกที่เข้ามาเยี่ยมจะมีความรู้สึกด้านบวกหรือลบกับคนบ้านนี้ก็เพราะห้องนี้เต็มๆ
ทิศมงคล ห้องรับแขกควรอยู่ในบริเวณความรุ่งเรืองของบ้าน ซึ่งไม่มีการกำหนดไว้ตายตัวว่าเป็นทิศใด ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญหรือซินแสดูจากตัวเจ้าของบ้านเป็นหลัก ควรอยู่ในบริเวณที่มองเห็นง่าย เด่นชัด ไม่ติดกับห้องนอนหรือบันไดวน ไม่อยู่ใต้ชั้นลอยหรือคาน ที่จะทำให้แขกรู้สึกถูกเหยียบย่ำและอึดอัด รวมทั้งต้องไม่มีประตูในตำแหน่งโชคลาภ(ตำแหน่งไซอุย) คือตรงข้ามประตู หรือทะแยงมุมกับประตู ซึ่งจะเก็บโชคลาภไว้ไม่อยู่
ห้องนั่งเล่น
เป็นห้องที่มีผลกับคนในบ้านมากพอสมควร เพราะเป็นห้องที่มีการใช้งานสม่ำเสมอ หลักการเลือกตำแหน่งห้องนั่งเล่นไม่ซับซ้อน แค่อยู่ในจุดที่สภาพแวดล้อมดี ไม่มืดอับและไม่อยู่ชิดประตูทางเข้าหลัก

หลักการวางตำแหน่งห้องหลักๆ ทั้ง 5 ไม่ได้เป็นเรื่องซับซ้อนอะไร เพียงเลือกวางให้เหมาะกับการใช้งานและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ก็เพียงพอแล้ว


บทความโดย : TerraBKK.com