สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านในทำเลที่ดีด้วยราคาที่ควบคุมได้ บ้านมือสองเป็นหนึ่งตัวเลือกที่สามารถตอบโจทย์ทั้งสองข้อนี้ได้ครบ แต่แน่นอนว่าบ้านมือสองย่อมมีลักษณะด้อยกว่าบ้านใหม่ในด้านสภาพเพราะผ่านอายุการใช้งานมาแล้วช่วงหนึ่ง ทำให้เกิดความเสื่อมของวัสดุต่างๆ ไปบ้าง บางกรณีเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซม+ราคาบ้าน = ราคาพุ่งสูงขึ้นกว่าซื้อบ้านใหม่ในเงื่อนไขเดียวกัน นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่หลายคนเกิดความลังเลที่จะซื้อบ้าน หรือที่อยู่อาศัยมือสองต่อ เพราะเหตุการณ์นี้หากเป็นการซื้ออยู่เองก็ถือว่าไม่คุ้มค่า หากขายไม่ได้ในราคาที่สูงกว่าก็คือการขาดทุนเช่นกัน

            เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นเรามีจุดสังเกตง่ายๆ ที่ช่วยให้การซื้อบ้านมือสองของคุณ เป็นการซื้อที่คุ้มค่า น่าลงทุน

            เวลาที่ใช่ หากคุณคิดจะไปดูบ้าน ควรเลือกไปเวลาเช้าเท่านั้น เพื่อให้สามารถมองเห็นทิศทางของแสงธรรมชาติและข้อบกพร่องต่างๆ ของบ้านได้ชัดเจนขึ้น ห้ามไปในเวลากลางคืนเด็ดขาด เพราะนอกจากจะมองไม่เห็นบางอย่างแล้ว ยังอาจโดนไฟหลอกตาอีกด้วย

            วางแผนล่วงหน้า สามารถจดลิสต์สิ่งต่างๆ ที่ควรจะไปดูไว้ก่อนล่วงหน้าได้ เพื่อความไม่ผิดพลาด เน้นสิ่งที่ให้ความสำคัญมาก่อนอย่างอื่น พร้อมทั้งอุปกรณ์จำเป็น เช่นตลับเมตร ไขควงวัดไฟ

            รั้ว เหมือนเปลือกชั้นนอกสุดที่คอยป้องกันบ้านเอาไว้ ดังนั้นจึงต้องแข็งแรงและรัดกุม รั้วที่ดีต้องตั้งฉากกับพื้น ไม่ลาดเอียง หรือมีรอยร้าว

            พื้นที่รอบบ้าน บ้านมือสองไม่สามารถปรับพื้นที่ด้วยการถมดินใหม่ได้ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ จะอยู่ในทิศทางเดิมตลอดไป ย้ายไปไหนไม่ได้ ต้องตรวจสอบ 4 สิ่งสำคัญคือ

                 การทรุดตัวของดิน สังเกตุจากลานจอดรถหรือซักล้าง เพราะมักมีลักษณะเป็นแผ่นวางไว้บนพื้นรับน้ำหนักและโดนน้ำกัดเซาะมากกว่าบริเวณอื่น

                ทิศทางน้ำ ไม่ควรมีรอยน้ำเดิมที่มีทิศไหลเข้าสู่ตัวบ้าน

                ต้นไม้ ต้องสังเกตดูทั้งประโยชน์และโทษ ประโยชน์คือการบังแดด ส่วนโทษคือรากต้นไม้ที่อาจไชรั้วหรือตัวบ้าน

                ระดับถนน ไม่ควรสูงกว่าระดับของประตู เพราะอาจมีน้ำท่วมได้หากเกิดฝนตก

            โครงสร้าง ข้อนี้สำคัญ เพราะไม่ได้เลือกวัสดุเอง ไม่สามารถตอบได้ว่าใช้อะไรสร้าง หากเจอเจ้าของบ้านที่ไม่ซื่อสัตย์ก็อาจโดนหลอกได้ง่ายๆ ดังนั้นต้องพิจารณาดังนี้

                  แนวของบ้าน พิจารณาว่าตั้งฉากกับพื้นหรือไม่ โดยเฉพาะเสาหรือคานต้องไม่เอียง แอ่น

                  รอยร้าว ตรวจสอบทั้งคาน เสา และ พื้น ควรแยกให้ออกว่าเป็นรอยร้าวจากโครงสร้างหรือรอยร้าวจากปูนที่ฉาบไว้ อาจต้องขอให้วิศกรผู้เชี่ยวชาญไปช่วยตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย

            หลังคา สังเกตุตามฝ้าและเพดานว่ามีรอยบวมอืดจากน้ำรั่วหรือไม่

            ระบบภายใน หลักๆ คือระบบสาธารณูปโภคทั้งสองประเภทหลักคือน้ำและไฟฟ้า ตรวจสอบโดยการเปิดเช็คทุกอย่างและสังเกตว่ามิเตอร์ยังเดินอยู่หรือไม่ รวมทั้งรอยแตกที่ฉนวนไฟฟ้าและตรวจไฟรั่วจากไขควงวัดไฟ

            หากผ่านทุกข้อ บ้านมือสองหลังนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ