"ศาสตร์ของฮวงจุ้ยเชื่อว่าการเลี้ยงปลาจะช่วยเสริมดวงโชคลาภได้ เพราะคำว่า หยู ซึ่งแปลว่า ปลา ในภาษาจีนนั้น พ้องกับคำว่าหยู ที่แปลว่า ความอุดมสมบูรณ์ การเลี้ยงปลา จึงปรียบเสมือนการเลี้ยงดูโชคลาภให้เติบโตขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าปลาทุกชนิดจะเป็นปลาที่ส่งเสริมโชคลาภ ชนิดของปลา จำนวนปลาที่เลี้ยง และทิศทางที่วางอ่างเลี้ยงก็มีความสำคัญ"

            ปลาเสริมฮวงจุ้ย ปลามงคลดูโดยใช้ดูจากสี ต้องเป็นสีของธาตุน้ำ คือ สีดำ และสีของธาตุไม้ คือสีทอง และสีขาว โดยห้ามเลี้ยงปลาที่มีสีแดงสด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟ ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่า น้ำกับไฟ เป็นธาตุที่พิฆาตกัน จะนำมาซึ่งความไม่สงบสุขและความไม่เจริญแก่เจ้าของ ไม่ควรเลี้ยงปลาที่มีลักษณะดุร้าย ชอบคุกคามตัวอื่นๆ นิยมเลี้ยงปลามีหนวด เพราะเชื่อกันว่าหนวดปลาเป็นแหล่งรวมพลังอำนาจอันเหนือธรรมชาติ ที่จะเสริมสร้างความสำเร็จให้กับผู้เลี้ยง ปลาชนิดหลักๆ ที่นิยมเลี้ยงคือ             ปลาคาร์ฟหรือปลาไน (หลี่ฮื้อ) คำว่าหลี่ ในภาษาจีนพ้องกับคำว่า กำไรหรือผลประโยชน์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการตอบแทนทางธุรกิจ ตามบริษัทหรือองค์กรต่างๆ จึงนิยมเลี้ยงปลาคาร์ฟ เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้มีผลกำไรเข้าบริษัท รวมทั้งปลาคาร์ฟเป็นปลาที่มีพฤติกรรมว่ายทวนน้ำ ซึ่งชาวจีนโบราณเชื่อว่าปลาคาร์ฟที่ว่ายทวนถึงต้นน้ำได้จะกลายเป็นมังกร เหมือนกับคนที่มีความพยามจนพบกับความสำเร็จในที่สุด             ปลาทอง (จินหยู) คำว่า จิน ในภาษาจีนแปลว่าทอง ปลาทองจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภและการมีเงินมีทองไม่สิ้นสุด การมอบปลาทองเป็นของขวัญให้กันจึงเป็นเหมือนการให้โชคลาภและเป็นมงคลแก่ผู้ได้รับ             จำนวนมงคล เนื่องจากปลาเป็นสัตว์ที่อยู่ในน้ำ จำนวนที่เลี้ยงจึงจำเป็นต้องเป็นจำนวนที่ส่งเสริมธาตุน้ำไปด้วย โดยยึดถือตามหลักดังนี้

1-6 ตัว คือจำนวนธาตุน้ำ

4-9 ตัว คือจำนวนธาตุทอง

3-8 ตัว คือจำนวนธาตุไม้

2-7 ตัว เป็นจำนวนของธาตุไฟ ซึ่งไม่นิยมเลี้ยงปลาในจำนวนนี้

มากกว่า 10 ตัว เป็นจำนวนที่เหมาะจะเลี้ยง เพราะหมายถึงโชคลาภมากมายนับไม่ถ้วน

           ตำแหน่งจัดวาง ตำแหน่งที่ใช้วางอ่างหรือตู้ปลาก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยส่งเสริมให้เกิดศิริมงคลกับผู้เลี้ยง หากเป็นไปได้ควรขุดเป็นบ่อเพื่อให้ปลาได้มีอิสระจะดีกว่าใส่ไว้ในโหลหรือตู้ปลา โดยตำแหน่งที่วางอ่างปลาจะยึดจากตำแหน่งของบ้านเป็นสำคัญ ดังนี้           บ้านตั้งอยู่ในทิศตะวันออก ทิศใต้ เหนือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ควรวางอ่างในทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศเหนือ หรือทิศใต้ของห้องรับแขก           บ้านตั้งอยู่ทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ควรวางอ่างปลาไว้ในทิศตะวันตก ทิศตะวันตกฉียงใต้ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือของห้องรับแขก

ด้วยหลักการคร่าวๆ เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้สามารถเลี้ยงปลาเพื่อเสริมฮวงจุ้ยได้อย่างถูกต้องและสบายใจ