จะทาสีอะไรดี? เป็นอีกคำถามชวนปวดหัวสำหรับคนที่กำลังสร้างและออกแบบตกแต่งบ้าน เนื่องด้วยสีมีอิทธิพลกับอารมณ์ความรู้สึกของคนที่อยู่อาศัย จะสงบสุขหรือมีพลังสีก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย แม้เบื้องต้นการเลือกสีทาบ้านอาจต้องเลือกจากพื้นฐานความชอบของเจ้าของบ้าน แต่ความชอบอาจไม่ใช่คำตอบในเรื่องสไตล์และความสวยงามดังนั้น เพื่อให้การเลือกสีทาบ้านไม่พลาดและเหมาะกับความต้องการ TerraBKK มีคำตอบมาให้

            รู้จักธรรมชาติสี ก่อนอื่นต้องงัดความรู้วิชาศิลปะ ป.1 ขึ้นมาใช้ก่อน นั่นคือเราต้องรู้จักว่าสีมีอยู่ 2 โทนด้วยกัน คือสีโทนร้อน กับสีโทนเย็น ซึ่งให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ดังนี้

            สีโทนร้อน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกไปทางอบอุ่นสดใส เช่นสีแดง ส้ม ม่วง เหลืองเข้ม การใช้สีประเภทนี้ตกแต่งห้องจะให้กระตุ้นให้กระฉับกระเฉง อบอุ่น กระตือรือร้น และเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เหมาะกับทาในห้องที่ต้องการความรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา เช่น ห้องกินข้าวเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร หรือ ห้องนั่งเล่นที่ต้องการความสดใส แต่ไม่เหมาะนักกับห้องที่ต้องการความสงบเช่นห้องนอน

            การใช้สีโทนร้อนควรใช้เพียงส่วนใดส่วนหนึ่งของห้องเท่านั้น ไม่ควรใช้ทั้งหมดเพราะจะทำให้คนที่อยู่อาศัยรู้สึกกระวนกระวาย จิตใจไม่สงบได้

            สีโทนเย็น เป็นสีที่ให้ความรู้สึกไปทางเป็นธรรมชาติ สบายตาสบายใจ เช่นสีฟ้า เขียวอ่อน คราม น้ำเงิน สีโทนเย็นจะทำให้ห้องสงบร่มรื่น คนที่อยู่ในห้องสบายใจ ผ่อนคลาย และสงบ เหมาะกับทาในห้องที่ใช้สำหรับการพักผ่อน ห้องน้ำ หรือห้องทำงานที่ต้องการความรู้สึกสงบมีระเบียบ

            สีโทนเย็นสามารถทาได้ทั้งห้อง ทำให้ห้องกว้างขึ้นและดูสะอาดสะอ้าน นอกจากนี้สีโทนเย็นยังดับความวุ่นวายใจที่เกิดจากสีโทนร้อนได้อีกด้วย

            สีโทนกลาง ในทางการออกแบบบอกว่าสีโทนกลางเป็นสีที่ไม่มีเนื้อสีจริง ไม่ให้ความรู้สึกไปทางร้อนหรือเย็นอย่างชัดเจน เช่น ขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม ความรู้สึกที่ได้จากสีกลางจะเป็นความราบเรียบ สะอาดตาและปลอดภัย คนจึงนิยมใช้กันมาก แต่สีโทนกลางก็มีข้อจำกัดในการใช้ เนื่องจากเป็นสีที่เรียบมาก จึงสร้างความรู้สึกเบื่อหน่ายหรือหดหู่ให้ผู้อยู่อาศัยได้ ต้องตัดด้วยสีอื่นๆ ที่ทำให้มีชีวิตชีวาขึ้น

           ลองเล่นกับสี นอกจากโทนสีเบสิคแล้ว ยังมีวิธีการทาสีให้ห้องสนุกสนานขึ้นด้วยการใส่ลูกเล่นลงไปในผนังแต่ละด้าน

           โมโนโทน ทาสีเดียวกันแต่ไล่โทนให้อ่อนแก่ไม่เท่ากัน วิธีนี้จะเลือกสีที่เข้มที่สุดของสีใดสีหนึ่งเป็นหลัก แล้วทาพื้นที่อื่นๆ ด้วยสีที่อ่อนลงเป็นระดับๆ ไป การทาสีแบบนี้จะทำให้ห้องดูปราณีตและเรียบง่าย

           คอนทราส การจับคู่สีที่ตรงข้ามกันมาไว้ในบริเวณเดียวกัน เช่น ม่วงกับเหลือง เขียวกับแดง จะให้ความรู้สึกสนุก กระตือรือร้น แต่สีแบบนี้ทาแล้วพลาดง่ายมาก

           เลือกจาก Life Style หากโทนสีไม่ตอบสนองการตัดสินใจ เราลองมาเลือกสีให้เข้ากับวิธีการใช้ชีวิตของเราก็ดีเหมือนกัน เช่น เราเป็นคนที่ทำงานต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลาสีที่ควรใช้คือสีเหลืองที่สร้างความสดใสและกระตุ้นความคิด แต่ถ้าเป็นงานที่ต้องการสมาธิสีน้ำเงินก็เป็นคำตอบที่ดี หรือถ้าครอบครัวมีลูกเล็กๆ สีพาสเทลหรือการตกแต่งผนังห้องด้วยวอลเปเปอร์ก็น่าสนใจ เพื่อให้ห้องเด็กดูโปร่งสบาย และผนังจริงไม่เลอะเทอะ