บทความนี้ TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูลผลประกอบการ อัตราการเติบโตกำไรต่อหุ้นปี 2557 (Earning per Share Growth) ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทไหนจะมี EPS เติบโตได้ดีที่สุดเพื่อที่จะได้นำมาค้นหาบริษัทที่มีโอกาสเติบโตในปี 2558 ได้ดีที่สุดก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจความหมายของ กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) กันก่อนว่ามีความหมายอย่างไร จะตีความ EPS ได้อย่างไรบ้าง

กำไรต่อหุ้น

หมายถึง กำไรสุทธิทั้งหมดที่บริษัททำได้นำมาฉลี่ยเป็นกำไรต่อ 1 หุ้น สามารถคำนวณอัตรากำไรต่อหุ้น (Earning per Share∶ EPS) ได้จาก

เราสามารถตีความอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้นว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้จาก 2 ปัจจัย คือ

  • กำไรสุทธิ กล่าวคือ EPS จะแปรผันตรงกับกำไรสุทธิ ถ้ากำไรสุทธิรวมเพิ่มขึ้นจะทำให้ EPS เพิ่มขึ้น แต่ถ้ากำไรสุทธิลดลง ก็จะทำให้ EPS ลดลงด้วยเช่นกัน
  • จำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียน กล่าวคือ EPS จะแปรผกผันกับจำนวนหุ้นของบริษัทจดทะเบียน โดยจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ EPS ลดลงเนื่องจากต้องนำกำไรมาเฉลี่ยให้แก่ผู้ถือหุ้นได้น้อยลง แต่ถ้า จำนวนหุ้นลดลงก็จะทำให้ EPS เพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้องแบ่งกำไรมากนักจำนวนหุ้นสามารถเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้หลายสาเหตุ ได้แก่ การเพิ่ม-ลดพาร์ การเพิ่ม-ลดทุน เป็นต้น

เราสามารถนำ EPS มาใช้ประโยชน์ ในการเปรียบเทียบศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนว่าแต่ละบริษัทสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ดีมากน้อยขนาดไหน กำไรต่อหุ้นทำให้เราสามารถนำตัวเลขที่ได้นำไปเปรียบเทียบกับบริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมเดียวกันได้อาจจะดูถึงการเติบโต (Growth) ของกำไรต่อหุ้นว่าบริษัทไหนสามารถทำกำไรต่อหุ้นได้ดีที่สุดและน่าสนใจที่จะเข้าลงทุนด้วย แต่อย่างไรก็ตาม EPS ไม่สามารถเป็นตัวแทนที่สามารถครอบคลุมปัจจัยทั้งหมดได้ นักลงทุนควรที่จะศึกษาค้นคว้าถึงศักยภาพอื่นๆเพิ่มเติมด้วย

TerraBKK Research ได้จัดอันดับบริษัทที่สามารถทำ Earning per Share Growth ได้สูงที่สุดตั้งแต่ 300% ขึ้นไปมีทั้งหมด 24 บริษัท ดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

SSF : SURAPON FOODS ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารแช่เยือกแข็ง ทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มพร้อมปรุง (Ready-to-cook) และกลุ่มพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat) ที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพระหว่างประเทศ เช่น GMP, BRC, HACCP, ISO 22000

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

CIG : C.I.GROUP ผลิตคอยล์เย็น (Evaporator Coil) คอยล์ร้อน (Condenser Coil) และคอยล์น้ำเย็น (Chilled Water Coil) ซึ่งเป็นส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศเครื่องทำความเย็นและอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน/ความเย็นประเภทอื่นๆเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

CHARAN : CHARAN INSURANCE รับประกันวินาศภัยทุกประเภท ได้แก่ การประกันอัคคีภัย การประกันภัยรถยนต์ การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง และการประกันภัยเบ็ดเตล็ด

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

WAVE : WAVE ENTERTAINMENT ผลิตและจัดจำหน่ายรายการโทรทัศน์ให้บริการจัดแสดงคอนเสิร์ตและการจัดกิจกรรมต่าง ๆเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์และจัดจำหน่ายละครไทยของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ให้บริการฝึกสอนและอบรมทางด้านวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนเอกชนภายใต้ชื่อสถาบันสอนภาษา Wall Street English ("WSE") ให้บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อร้านอาหารสเต๊ก "Jeffer Steak" และให้บริการเช่าช่วงพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าปิ่นเกล้าและเซ็นทรัลพลาซ่ารัชดา-พระราม 3 ตามอายุของสิทธิการเช่าที่บริษัทถือครองอยู่

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TEAM : TEAM PRECISION พัฒนา ออกแบบ ผลิต ประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCBA) และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำเร็จรูปรวมทั้งให้บริการจัดหาวัตถุดิบและจัดส่งโดยให้บริการกับลูกค้าที่ผลิตผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท เช่นอุตสาหกรรมการแพทย์ สินค้าอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมอุปกรณ์เครือข่ายการสื่อสารไร้สายต่างๆอุตสาหกรรมยานยนต์อุตสาหกรรมโทรคมนาคม และ สินค้าอุปโภคและบริโภค

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TC : TROPICAL CANNING ผลิตและส่งออกอาหารทะเลบรรจุกระป๋องและซอง แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ1)กลุ่มผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าบรรจุกระป๋องและบรรจุซอง (Regular Tuna Products) มีผลิตภัณฑ์หลักคือ ปลาทูน่าในน้ำแร่ปลาทูน่าในน้ำเกลือปลาทูน่าในน้ำมัน2)กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปพร้อมทานบรรจุกระป๋องและบรรจุซอง (Ready-To-Serve Products) มีผลิตภัณฑ์หลักคือ ปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศ ปลาทูน่าแปรรูปพร้อมทานปลาแซลมอนแปรรูปพร้อมทาน3)กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงบรรจุกระป๋องและบรรจุซอง (Pet Food) มีผลิตภัณฑ์หลักคืออาหารสัตว์เลี้ยงจากวัตถุดิบปลาซาร์ดีนอาหารสัตว์เลี้ยงจากวัตถุดิบปลาทูน่า และอาหารสัตว์เลี้ยงจากวัตถุดิบเครื่องในสัตว์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

PF : PROPERTY PERFECT บริษัทและบริษัทย่อยดำเนินการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวโครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านแฝดและโครงการคอนโดมิเนียมในรูปแบบที่หลากหลายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นหลัก โดยเน้นทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพสูง ใกล้แนวรถไฟฟ้า

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

KTECH : KTECH : KTECH CONSTRUCTION ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

EA : ENERGY ABSOLUTE 1. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ประกอบด้วยสินค้าหลัก 3 ชนิดได้แก่ 1) ไบโอดีเซล(B100) 2) น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 3) กลีเซอรีนบริสุทธิ์และวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่ได้จากการผลิต ได้แก่ กลีเซอรีนดิบ (Crude Glycerine) และ กรดไขมันอิสระ (Free Fatty Acid : FFA) 2. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 278 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดลพบุรี นครสวรรค์ ลำปาง และ พิษณุโลก

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

MJD : MAJOR DEVELOPMENT พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและธุรกิจโรงแรมโดยเน้นโครงการอาคารที่อยู่อาศัยประเภทอาคารสูง หรือ คอนโดมิเนียมในระดับไฮเอนด์ ที่มีความหรูหราในการอยู่อาศัย

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

GRAND : GRANDE ASSET HOTELS AND PROPERTY ธุรกิจโรงแรม ให้เช่าสถานประกอบการศูนย์การค้า และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TSTE : THAI SUGAR TERMINAL ให้บริการขนถ่ายและขนส่งน้ำตาลและสินค้าเกษตรบางประเภท ให้เช่าคลังสินค้าประกอบกิจการค้าที่ดิน ทำการจัดสรรที่ดินและทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นบนที่ดินเพื่อจำหน่าย ให้เช่าเช่าซื้อเพื่อเป็นสถานที่อยู่อาศัย สถานที่ทำการ อาคารพาณิชย์ โดยเป็นการ spin off มาจาก KSL

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

VNG : VANACHAI บริษัทและบริษัทย่อยผลิตและจำหน่ายแผ่นไม้ (Panel Board) เพื่อใช้ทดแทนไม้ธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องโดยมีผลิตภัณฑ์หลักคือ แผ่นเอ็มดีเอฟ และแผ่นปาร์ติเกิ้ลจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

SYNTEC : SYNTEC CONSTRUCTION รับเหมาก่อสร้าง ให้บริการรับงานทั้งหน่วยงานราชการ และเอกชนโดยให้บริการตั้งแต่งานวางรากฐานจนกระทั่งก่อสร้างอาคารเสร็จสมบูรณ์ในลักษณะที่เรียกว่า One-Stop Shopping

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

PK : PATKOL ประกอบธุรกิจประเภทวิศวกรรมที่ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรในการออกแบบ สร้างจัดหา ผลิตและติดตั้งเครื่องจักรในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็นผลิตน้ำแข็ง ตู้แช่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต การผลิต-แปรรูปนมและไอศกรีมรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวกับการแปรรูปอาหารและอื่นๆ เกือบทุกประเภท

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

MBAX : MULTIBAX ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกบรรจุภัณฑ์ในลักษณะผลิตตามคำสั่ง (Made to Order) ของลูกค้าเพื่อการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

SST : SUB SRI THAI PUBLIC ให้บริการจัดเก็บเอกสาร/ทรัพย์สินให้เช่าและบริหารพื้นที่เพื่อรองรับการจัดเก็บสินค้ารับบริหารจัดการสต๊อกสินค้า กิจการท่าเทียบเรือ รวมทั้งลงทุนในกิจการอาหารเครื่องดื่ม และสินค้าแฟชั่นผ่านการถือหุ้นของบริษัทย่อย

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

CPI : CHUMPORN PALM OIL INDUSTRY ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม เช่น น้ำมันปาล์มดิบน้ำมันเมล็ดในปาล์ม น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์น้ำมันปาล์มโอเลอินผ่านกรรมวิธีบรรจุขวดตรา ลีลาน้ำมันปาล์มโอเลอินผ่านกรรมวิธีบรรจุปี๊บและถุง ตราลีลาและรับจ้างผลิตภายใต้ตราเอโรน้ำมันปาล์มโอเลอินผ่านกรรมวิธีบรรจุแกลลอนตรา ?ลีลา? น้ำมันเมล็ดในปาล์มบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้อื่นๆ เช่นไขปาล์มบริสุทธิ์ กรดไขมันปาล์ม กากเมล็ดในปาล์ม เป็นต้น

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TPROP : THAI PROPERTY พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

BKD : BANGKOK DEC-CON 1) รับเหมาตกแต่งภายในอาคาร ประเภทคอนโดมิเนียม โรงแรม สำนักงานห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และสถานที่ราชการ2) ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปตามคำสั่งซื้อลูกค้า

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TCMC : TCMC : THAILAND CARPET MANUFACTURING ผลิตพรม ทั้งพรมทอด้วยเครื่องจักรและทอด้วยมือ รวมถึงพรมขนาดเล็กเพื่อใช้ประดับตกแต่ง โรงแรม โรงภาพยนต์ สนามบิน พระราชวังและบ้าน เป็นต้นจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้เครื่องหมายการค้า ไทปิงสำหรับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศ และ Royal Thai สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

PERM : PERMSIN STEEL WORKS แปรรูปและจำหน่าย เหล็กรีดร้อนและรีดเย็น เหล็กกล้าแรงดึงสูงชุบสังกะสีเหล็กเคลือบเคมีด้วยไฟฟ้า เหล็กโครงคร่าวเพดานและผนังแผ่นหลังคาและผนังเหล็กเคลือบสี

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

NUSA : NUSASIRI พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ให้เช่า โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. ธุรกิจขายที่ดินเปล่าและบ้านพร้อมที่ดิน 2. ธุรกิจขายและให้เช่าพื้นที่ในส่วนของพลาซ่าทางด้านสุขภาพ 3. ธุรกิจรับจ้างก่อสร้าง 4. คอนโดมิเนียม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

APURE : AGRIPURE เป็นบริษัทลงทุน (Holding Company) โดยดำเนินธุรกิจผ่านทางบริษัทย่อยซึ่งดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแปรรูป ประเภทข้าวโพดบรรจุกระป๋อง ผักผลไม้สดและเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก