ใครจะรู้ว่าเซตเครื่องประดับสวยเก๋ในรูปด้านบนนี้ทำมาจากเข็มกลัดธรรมด๊า ธรรมดานี่เอง! ดูดีแบบไม่น่าเชื่อเลยจริงมั้ยคะ เพียงจับคู่เข็มกลัดกับลูกปัดหลากสี ก็สร้างสรรค์เครื่องประดับน่ารักๆ แบบนี้ได้แล้ว แถมยังทำง่ายสุดๆ ไปเลย ว่าแล้วก็ ไปรื้อกล่องเก็บลูกปัดที่บ้านมาลองทำกันดีกว่า
วัสดุและอุปกรณ์
เข็มกลัดขนาดต่างๆ ทั้งสีทองและเงิน
ลูกปัดหลายๆ แบบ
เอ็นยืดสำหรับร้อยลูกปัด
สายสร้อยเปล่าสำหรับทำสร้อยคอ

วิธีทำ
1. มาเริ่มกันที่เครื่องประดับชิ้นเล็กอย่างแหวนก่อนค่ะ


2.เราจะใช้เข็มกลัดขนาดเล็กสุดสีทอง ร้อยลูกปัดสีเงินเม็ดจิ๋วเข้าไปในเข็มกลัดให้เต็ม เสร็จแล้วก็กลัดปลายให้เข้าที่

3.เอ็นยืดที่ใช้ร้อย เราใช้ทั้งหมด 2 เส้น เส้นนึงร้อยเข้าไปในรูหัวเข็มกลัด อีกเส้นนึงร้อยเข้าไปในวงกลมบริเวณปลายเข็มกลัดนะคะ

4.เนื่องจากหัวเข็มกลัดจะมีขนาดใหญ่กว่าด้านปลาย เวลาร้อยเข็มกลัดเข้าไปในเอ็นยืด ต้องร้อยเข็มกลัดเปล่าสลับเข้าไปด้วย โดยร้อยให้หันคนละด้านกันเพื่อให้เข็มกลัดทั้งหมดเรียงตัวได้อย่างสมดุล ดูตามรูปประกอบได้เลยค่ะ


5.ร้อยจนได้ความยาวเท่ารอบนิ้ว จากนั้น ก็ผูกปลายเอ็นยืดเข้าด้วยกัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว! แหวนจากเข็มกลัด ลองใส่กันดูนะว่าถูกใจมั้ย


6.แหวนเสร็จแล้ว มาทำกำไลข้อมือกันต่อดีกว่า ตามตัวอย่าง เราใช้เข็มกลัดขนาด 1 นิ้วครึ่งค่ะ


7.เข็มกลัดขนาดใหญ่ขึ้น ก็เล่นสีเล่นดีไซน์ได้หลากหลายขึ้น คราวนี้ใช้ลูกปัดหลายๆ แบบร้อยผสมกันได้เต็มที่

8. ทยอยร้อยลูกปัดเข้าไปในเข็มกลัดหลายๆ อัน วางเรียงแยกไว้เป็นสีๆ จะได้ไม่งงว่าทำไปกี่ชิ้นแล้ว จากนั้นก็ร้อยเข้าไปในเอ็นยืด เอาเข็มกลัดเปล่าร้อยสลับไปเหมือนตอนร้อยแหวน ร้อยได้ครบวง ก็ผูกปมเอ็นยืดทั้งสองด้านค่ะ



9.เย่ ชิ้นที่สองเสร็จแล้ว!


10. จะใส่เดรสสวยๆ ทั้งที ก็ต้องมีสร้อยคอเด่นๆ สักเส้นไว้ใส่คู่กัน สำหรับสร้อยเส้นนี้ ใช้ลูกปัดเพียงสองสีเท่านั้นค่ะ


11.วิธีการเหมือนการทำแหวนและกำไลข้อมือเลย ต่างกันแค่คราวนี้ใช้เอ็นยืดแค่เส้นเดียวร้อยเข้าวงกลมด้านปลาย และเพิ่มลูกเล่นอีกนิดหน่อยโดยการใช้เข็มกลัด 3 ขนาดเพื่อสร้างมิติให้สายสร้อย เมื่อร้อยเสร็จ ก็ต่อสายสร้อยเปล่าเพิ่มเข้าไป เป็นอันเรียบร้อย!


Source: www.brit.co

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.blisby.com