"มนุษย์เงินเดือน" ชื่อเรียกแสลงหูที่บางคนรู้สึกเฉย บางคนก็กล่ำกลื่นฝืนทนเพราะกลัวการเปลี่ยนแปลง บางคนกล้าเปลี่ยนแปลงออกไปทำสิ่งใหม่ไปเป็นนายตัวเอง สุดท้ายก็กลับเข้ามาวงจรมนุษย์เงินเดือนเช่นเดิม เรื่องราวนี้ไม่ได้เป็นของแปลกใหม่ แต่เป็นหนังม้วนเดิมที่เกิดวนแล้ววนเล่า หากชีวิตเลือกที่จะเป็นเช่นนี้แล้ว TerraBKK เสนอ แนวคิดปรับทัศนคติการใช้ชีวิตสุด HAPPY ง่ายๆกับการดำเนินชีวิตอยู่กับความเป็นจริง แล้วลองใช้ ความคิดด้านบวก (Positive Thinking) มองหาด้านดีของมนุษย์เงินเดือนที่อาชีพอื่นไม่มี อย่างเรื่อง หน้าที่ความรับผิดชอบ , สวัสดิการเงิน ,เวลา และ ชีวิตส่วนตัว รายละเอียดดังนี้

1. สมบัติติดตัว : หน้าที่ความรับผิดชอบ

  • เลือกทำงานที่ตนเองถนัดและสนใจได้ เพราะก่อนที่บริษัทจะเป็นฝ่ายเลือกคุณ คุณต้องเป็นฝ่ายเลือกบริษัทก่อน คุณสามารถมองหาบริษัทที่อยากร่วมงาน ตำแหน่งงานที่สนใจ แล้ว ขายจุดเด่น ของตัวเองที่จะทำให้บริษัทอยากร่วมงานกับคุณเช่นกัน
  • เลือกเรียนรู้เก็บประสบการณ์จากคนเก่งมากมาย มองหาไอดอลในที่ทำงานของคุณ ทั้งสายงานโดยตรงและสายอื่นๆ ในหลากหลายวิธี ถ้าเขาไม่สอนให้โดยตรง จงใช้ วิธีครูพักลักจำ เก็บเล็กผสมน้อย เรียนรู้ไปเรื่อยในสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับตัวเอง
  • อิสระในการโยกย้ายเปลี่ยนงานตลอดเวลา แน่นอนว่าคนเริ่มทำงานสมัยนี้ ยังชอบค้นหาสิ่งที่เป็นที่สุด ตอบโจทย์ตัวเองที่สุด ชีวิตมนุษย์เงินเดือนเป็นแค่ ขบวนการเรียนรู้เก็บประสบการณ์ ไม่มีความจำเป็นใดที่คุณจะต้องอยู่บริษัทนั้นไปตลอดชีวิต ถ้ามันไม่ใช่คำตอบของคุณ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอายุ ,ภาระครอบครัว และความพอใจของแต่ละบุคคล
  • โทษเลวร้ายสุดคือการไล่ออก ไม่ถึงขั้นล้มละลาย ไม่มีหนี้สินพันตัว หรือถ้าบริษัทไปไม่รอด คุณก็ยังสามารถสมัครงานบริษัทอื่นได้

2. ทรัพย์สมบัติ : สวัสดิการทางการเงิน

  • ไม่ต้องลงทุน มนุษย์เงินเดือนสร้างรายได้จาก แรงกาย และ สติปัญญา โดยไม่ต้องลงทุนเงิน ฉะนั้นจึงไม่มีข้อปิดกั้นใดในการเริ่มต้นทำงาน ไม่มีความกังวลใจหรือความเสี่ยงเรื่องทุน
  • มีรายได้ประจำแน่นอน คุณสามารถใช้ฐานเงินเดือนไปทำ ธุรกรรมการเงิน ได้ เป็นลูกค้าชั้นเยี่ยมของธนาคาร โดยไม่ต้องสร้างยอดเงินเข้าบัญชีย้อนหลัง 6 เดือนให้วุ่นวาย
  • มีโอกาศเข้าฝึกอบรมพัฒนาตนเองฟรี บางบริษัทมีหัวข้อนี้เป็น มาตรฐาน KPI วัดผลประเมิน จึงเป็นโอกาสที่คุณจะได้เข้าร่วมเพิ่มความรู้พัฒนาตนเองโดยไม่เสียเงินใดๆ ยิ่งถ้าคุณเป็นลูกจ้างที่ดีมีศักยภาพ อาจได้รับการฝึกอบรมด้านอื่นเพิ่มเติ่มอีกด้วย
  • เจ็บป่วยไม่ต้องเสียเงิน แถมยังได้เงิน ด้วยสวัสดิการอย่าง ประกันกลุ่ม หรือ ประกันสังคม จึงสามารถเข้ารับการรักษาเบื้องต้นโดยไม่ต้องเสียเงิน ประกอบกับ สิทธิการลาป่วย ที่ทุกบริษัทมอบให้ คุณสามารถพักงาน ลางานไปหาหมอ โดยยังคงได้รับเงินเดือนตามปกติ
  • นายจ้างช่วยออมเงิน ในรูปแบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ช่วยเงินสมทบไม่ต่ำกว่าเงินสะสมของลูกจ้าง ขั้นต่ำอยู่ที่ 3 % ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดข้อมูลสวัสดิการของแต่ละบริษัท
  • ว่างงานก็ยังได้เงิน จากข้อมูล สำนักงานประกันสังคม แจ้งไว้ว่า กรณีถูกเลิกจ้างหรือถูกไล่ออก ได้เงินทดแทนไม่เกิน 6 เดือน อัตราร้อยละ50 ของค่าจ้างเฉลี่ย และกรณีลาออก ได้เงินทดแทนไม่เกิน 3 เดือน อัตราร้อยละ30 ของค่าจ้างเฉลี่ย

3. สมบัติเลอค่า : เวลา

  • รู้เวลาทำงานชัดเจน แม้ทำงานเป็นกะ บริษัทก็แจ้งเวลาเข้า-ออกทำงานชัดเจน มนุษย์เงินเดือนสมัยนี้ต้องฝึก work smart ไม่ใช่ work hard นั้นคือ คิดหาวิธีการทำงานที่ใช้เวลาให้สั้นที่สุดแต่ได้ผลลัพท์ดีที่สุด โฟกัสจุดที่เป็นแก่นของเนื้องาน ตีโจทย์ให้แตก แล้วนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์นั้น เพื่อให้เวลางานคือเวลางาน และเวลาส่วนตัวยังคงเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคุณ
  • รู้วันหยุดชัดเจน มนุษย์เงินเดือนมีวันหยุดไว้ ชาร์จแบตตัวเอง ทุกสัปดาห์ ไม่เหมือนอาชีพอื่น เช่น อาชีพค้าขาย ที่ต้องเปิดร้านทุกวัน ถ้าหยุดบ่อย เดี๋ยวลูกค้าหนี หรือ อาชีพที่ทุกนาทีมีค่าต้องเร่งทำตลอด อาจเสียสุขภาพได้ เป็นต้น
  • จัดสรรตารางชีวิตตนเองได้ ความชัดเจนเรื่องวันทำงาน-วันหยุดที่แน่นอน ทำให้มนุษย์เงินเดือน จัดสรรกิจกรรม ที่อยากทำในรอบวันรอบสับดาห์ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการวางแผนล่วงหน้า ค่อนข้างชัดเจนมากกว่าด้วย
  • ขยัน เวลาว่าง ก็หาอาชีพเสริมได้ ทำเพราะอยากทำ ไม่ใช่ทำเพราะแรงกดดันเลี้ยงปากท้อง ความสบายใจจึงต่างกัน มีไม่น้อยที่ทำงานเสริมควบคู่งานประจำ หากแนวโน้มรายได้อาชีพเสริมดีกว่า ก็ค่อยลาออก แต่ถ้าแนวโน้มไม่ดี ก็ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตมากนัก เพราะยังคงมีรายได้ประจำอยู่

4 . สมบัติยั่งยืน : ชีวิตส่วนตัว

  • สร้างชีวิตหลากหลายสีสรร ถ้ามองว่างานเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต มนุษย์เงินเดือนจึงสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องตึงเครียดกับงานสุดโต่งอย่างเจ้าของธุรกิจ และเลือกใช้ชีวิตหลากหลายด้านที่ชื่นชอบได้ เช่น งานการกุศลอ่านหนังสือให้คนตาบอด ,งานอดิเรกถ่ายภาพ , ท่องเที่ยวสุดสัปดาห์กับครอบครัว, เป็นต้น
  • เพราะ คุณภาพชีวิต มีอะไรมากกว่าแค่เรื่องเงินทอง
  • เพิ่มเครดิตตัวเองจากชื่อเสียงบริษัท การแข่งขันสมัครเข้าเป็นมนุษย์เงินเดือนบริษัทชั้นนำของประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายสักทีเดียว หากคุณได้รับเลือกแล้ว แสดงว่าคุณต้องมีอะไรดีและเหมาะสมกับงานมากกว่าคนอื่น คุณจึงดูมี โปรไฟล์ดี มีเครดิตที่ดีในสังคม
  • รู้จักผู้เชียวชาญหลายหลากอาชีพ มนุษย์เงินเดือนสามารถ เลือกสร้างสัมพันธ์ไมตรี กับคนได้หลายหลายอาชีพ จึงสามารถสอบถามความช่วยเหลือเรื่องงานเรื่องส่วนตัวกับคนที่เชียวชาญในด้านเหล่านั้นได้โดยตรง เพราะสำหรับนักธุรกิจใหญ่โตนั้น การหากัลยาณมิตรที่จริงใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน นั้นยากยิ่งนัก แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือน ท่านสามารถหาสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายกว่า
สำหรับพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับมนุษย์เงินเดือน จะหยิบยกมาฝากกันภายหลัง โปรดติดตามTerraBKK ครั้งหน้า --เทอร์ร่า บีเคเค

เปรียบเทียบความเสี่ยงและผลตอบแทนในทุก Asset Class TerraBKK Research ขอเปรียบเทียบความต่างของความเสี่ยง และผลตอบแทนแต่ละ ASSET โดยความเสี่ยงในที่นี้อาจจะหมายถึงความผันผวน (Volatility) ของผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ .....

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก