TerraBKK Research สำรวจภาพรวม “จังหวัดเชียงใหม่” จังหวัดหัวเมืองทางตอนเหนือของประเทศที่สำคัญซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจาก นครราชสีมา จากลักษณะของภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์เอื้ออำนวยในการตั้งถิ่นฐานโดยร้อยละ 80 ของจังหวัดเป็นภูเขา และอีกร้อยละ 20 เป็นพื้นที่ราบลุ่มน้ำและที่ราบเชิงเขา อีกทั้งอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีอยู่ที่ 25 องศา ทำให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ทางตอนเหนือที่น่าสนใจ ประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นกว่า 1.7 ล้านคน (มากเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ) อีกทั้งยังมีประชากรแฝงที่อาศัยเพื่อเข้ามาทำงาน เรียนหนังสือ ในเทศบาลนครเชียงใหม่อีกประมาณ 2.5 ล้านคน และมีประชากรเข้าออกเทศบาลนครเชียงใหม่ในแต่ละวันประมาณ 2.5 แสนคน

TerraBKK Research จะพาไปสำรวจเมืองเชียงใหม่ว่าจะมีความน่าสนใจทางด้านเศรษฐกิจ อย่างไรบ้าง

1.ศักยภาพของเชียงใหม่

จากประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งประชาการแฝงและประชากรจดทะเบียนที่อาศัยในตัวเมืองเชียงใหม่คาดว่าจะมีถึง 2-3 ล้านคน และถ้ารวมประชากรทั้งจังหวัดกว่า 4 ล้านคน จำนวนประชาเป็นตัวชี้ให้เห็นถึง Demand ในตลาดของจังหวัดเชียงใหม่พอสมควร แล้วเมื่อเรามองลึกลงไปถึงอาชีพของผู้คนในจังหวัดส่วนใหญ่แล้วรายได้หลักมาจาก นอกภาคการเกษตร  ซึ่งมาจากภาคการทำโรงแรมและภัตตาคาร 29,786 ลบ. เป็นหลัก  (Update ล่าสุด มีนาคม 2561)

 

ในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย จากสถิติตัวเลขนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องทุกๆปี ปีละเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี โดยปี 2013 มีผู้มาเยือน (Visitor) ถึงกว่า 7 ล้านคน โดยปี 2014 การท่องเที่ยวในเชียงใหม่คาดว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องเช่นเดิม โดยเฉพาะชาวจีนมีแนวโน้มการท่องเที่ยวในเชียงใหม่เพิ่มขึ้นหลาย100% ในปี 2557 ทำให้มองว่านักท่องเที่ยวจีนจะมีบทบาทต่อการท่องเที่ยวของในเชียงใหม่ไปอีกซักระยะหนึ่งหลังจากสภาพเศรษฐกิจทางฝั่งตะวันตกยังไม่ค่อยสดใสมากนนัก นักท่องเที่ยวตะวันตกจึงมีปริมาณลดลงและน้อยกว่า

จากสถิติการท่องเที่ยว Length of Stay ของนักท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 3 วันเศษ จากที่ทราบกันดี อยู่แล้วว่า เมืองเชียงใหม่มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งทั้ง เมืองตากอากาศ ภูเขา ศิลปะ ประเพณี การละเล่น วิธีชีวิตชาวเขา ที่ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวให้สามารถจับจ่ายใช้สอยภายในจังหวัดได้อย่างเต็มที่ ทำให้รายได้จากนักท่องเที่ยวในปีที่ผ่านๆมาเติบโตอย่างน่าพอใจล้อไปกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2016 โตขึ้น 9.16% เฉลี่ยต่อประมาณ 10,755 บาทต่อคน หรือเฉลี่ย 3,585 บาทต่อวันต่อคน  (Update ล่าสุด มีนาคม 2561)

 

2.ผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่และแนวโน้มการพัฒนา

TerraBKK Research มองว่า เชียงใหม่มีลักษณะการวางผังเมืองแบบ Concentric Planning ที่ดี เป็นระเบียบเมื่อเทียบกับหลายๆจังหวัดในประเทศไทย จากลักษณะการกระจายตัวของเมืองได้วางให้มีการเติบตัวค่อนข้างสม่ำเสมอ ทั้งลักษณะการออกแบบการคมนาคมที่เชื่อมโยงกัน ระหว่างเมืองชั้นใน วงแหวนชั้นใน วงแหวนชั้นกลาง และวงแหวนชั้นนอก อีกทั้งการวางผังเมืองที่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างเหมาะสมทำให้เมืองสามารถโตได้ในแบบที่มันควรจะเป็น และอนาคตก็จะมีการขยายวงแหวน วงที่ 4 เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว เมื่อดูจากผังเมืองดังรูปข้างล่าง จะเห็นได้ว่า ย่าน CBD ของเชียงใหม่ (โซนสีแดง) ถูกล้อมรอบด้วยวงแหวนชั้นใน (ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์) ซึ่งสามารถเดินทางผ่านวงแหวนชั้นในออกสู่จังหวัดลำปาง เชียงราย และอำเภอรอบนอกได้อย่างสะดวก ส่วนโซนอยู่อาศัยหน้าแน่น (สีส้ม) เกาะระหว่างวงแหวนชั้นในกับวงแหวนชั้นกลาง และที่อยู่อาศัยหนาแน่น้อยจะแผ่ออกมายังวงแหวนรอบนอก

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

3.ความเป็นเมืองของเชียงใหม่ปัจจุบันและอนาคต

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

รูปแบบความเป็นเมืองของเชียงใหม่เติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านตั้งแต่ก่อนเปิด AEC สั่งเกตได้จากรูปแผนที่ด้านบนเราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ค้าปลีก Big Brand ขนาดใหญ่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ก็ต้องมาลงทุนในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเครือ Central, กลุ่มสยามฟิวเจอร์, Home Pro, BigC, Makro, Tesco Lotus, Platinum, รวมถึงการร่วมทุนค้าปลีกระหว่างทุนไทย-ทุนต่างประเทศ รวมพื้นที่ค้าปลีกในเชียงใหม่แล้วอาจสูงถึง 1 ล้านตารางเมตร ทำให้สนามแข่งขันค้าปลีกในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปอย่างดุเดือดต่างฝ่ายต่างต้องงัดกลยุทธ์เพื่อแย่งลูกค้ากันอย่างเต็มที่ สำหรับศูนย์การค้าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มค้าปลีกยักใหญ่อย่าง Central เปิด Central สาขาที่สองชื่อ Central Festival @ เชียงใหม่, กลุ่มเอสเอฟ เปิด MAYA บริเวณใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กลุ่ม วีกรุ๊ป ลงทุน The Platinum Fashion Mall, และกลุ่มทุนจากต่างประเทศลงทุน ศูนย์การค้า Style Resort ชื่อว่า Promenade และนี่ยังไม่รวมถึง Community Mall ของกลุ่มริมปิง Big Player ท้องถิ่น ที่เปิดกระจายเป็นเมืองล้อมป่า (ไม่ใช่ป่าล้อมเมือง) ทั่วทั้งเชียงใหม่กว่า 9 สาขา โดยจับลูกค้าระดับบน (A,B) โดยเฉพาะ และลืมไม่ได้ถนนอีกสายหนึ่งที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย “นิมมานเหมินท์” ถนนแห่ง Life Style ของเชียงใหม่ ที่สามารถตอบสนอง Life Style ความเป็นคนเมืองได้เต็มที่มากขึ้นทั้งร้านอาหารนานาชาติหลากหลายรูปแบบ และ Entertainment Centre มีมากมาย

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK Research มองว่า ตลาดเชียงใหม่เป็นทำเลศักยภาพสูง เพราะเป็นตลาดของคนมีกำลังซื้อสูงจึงมีแนวโน้มขยายตัวไปได้อีกไกล เห็นได้จากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหญ่จากหลายๆกลุ่มแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดเชียงใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และปัจจุบันเชียงใหม่มี Business Park ขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 300 ไร่ เป็นศูนย์รวมของหน่วยธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ เช่น Index living Mall, DTAC, AIS, เมืองไทยประกันชีวิต สำนักงานภูมิภาคเขตภาคเหนือ เป็นต้น ซึ่งจะสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ได้อีกหลายหมื่นอัตรา อีกทั้งความเป็นสังคมเมืองของเชียงใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากหลาย 10 ปีก่อน จนปัจจุบันความเป็นเมืองและ Fashion ที่ทันสมัยเข้าตอบสนอง Life Style มากขึ้นจนมีคนกล่าวว่า “เมืองเชียงใหม่” คือ “กรุงเทพหน้าหนาว” ของไทย และจุดนี้จะเป็นตัวเร่งให้เศรษฐกิจในเมืองเติบโตขึ้น เงินสะพัดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของเชียงใหม่ที่จะสามารถเติบโตขึ้นได้ในอนาคต

ทำไม “โคราช” ถึงน่าลงทุน? จากแนวโน้มการขยายตัวของเมือง (Urbanization) ไปยังหัวเมืองต่างๆ การค้า การพาณิชย์ไม่ได้กระจุกตัวหรือรวมศูนย์ไว้เพียงแค่เมืองหลวงอีกต่อไป คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวงอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต จากการลงทุนของภาคเอกชนและภาครัฐที่ได้ขยายออกมาสู่หัวเมืองของแต่ละภูมิภาคมากขึ้น ทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ถนน รถไฟ สิ่ง

“ภูเก็ต” สวรรค์ของนักลงทุน TerraBKK Research จะนำทุกคนลงใต้ไปสำรวจจังหวัดภูเก็ตที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม” สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามอย่างแท้จริง TerraBKK Research จะฉายภาพรวมระดับจังหวัดของเมืองภูเก็ตให้เห็นถึงศักยภาพ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก