เพื่อต้อนรับโครงการใหญ่แห่งปี 2558 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับแคมเปญ “ท่องเที่ยววิถีไทย” ทีมงาน TerraBkk ขอหยิบสถานที่ท่องเที่ยวย้อนยุคในเมืองไทยจาก เว็บ Painaidii มาฝากเพราะเสน่ห์แบบไทยๆ ขนาดคนไทยก็ยังประทับใจกันถ้วนหน้า รวม 7 ที่เที่ยวย้อนยุคทั้งแบบดั้งเดิมและแบบจำลองกลิ่นอายความคลาสสิก บางสถานที่จะทำให้ลืมตัวเหมือนกันว่ากำลังหลงยุคหรือป่าว?

1.เพลินวานพาณิชย์ ตอนชุมชนบางรอด ณ สยามแสควร์วัน ชั้น 3










ปลุกกระแสที่เที่ยว Retro ให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจความเป็นไทยได้อีกหลายดีกรี สำหรับเพลินวาน ที่หลายคนคุ้นเคยกับโลเคชั่นอำเภอหัวหิน แต่ตอนนี้มีคลอดสาขาใหม่ใจกลางมหานคร ณ ห้างสยามสแควร์วัน ชั้น 3 โดยสาขานี้ทำคอนเซปต์เป็นชื่อตอนว่าชุมชนบางรอด จำลองยุคที่ทหาร GI เข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองสยาม ชุมชนริมรั้วลวดหนามจึงคึกคักไปด้วยนายทหารอเมริกัน ผู้ค้าแรงงาน พ่อค้าแม่ค้า จนเกิดร้านค้าต่างๆ ขึ้นมามากย และร้านที่เราไม่อยากให้คุณพลาดคือ Smile Club Thailand ร้านตัดผมสุดชิคของโทนี่ รากแก่น + น้ำหวาน ซาซ่า, ร้านไอติมปากหวาน, น้ำพริกรสเด็ด จาก กุ้ง กลมกิ๊ก รวมถึงร้านสุดแนวในชุมชนบางรอดอื่นๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวเรือสุดเก๋, ขนมจีนเจ๊าะแจ๊ะ, สิบล้อรอรัก และบาร์เครื่องดื่มของตรอกบางยี่ขัน

2.ตลาดเกาะกลอย จังหวัดระยอง










อย่ามัวแต่หม่ำ เด็ด ชิม ชม ผลไม้ขึ้นชื่อกันจนเพลิน ไหนๆ มาเที่ยวจังหวัดระยองทั้งที ต้องแวะมาที่ตลาดเกาะกลอย ซึ่งจำลองชุมชนริมน้ำที่คราคร่ำด้านการค้าขาย ภายใต้คอนเซปต์ "เพลิดเพลินเดินเล่น ตลาดเกาะกลอย อุ่นไอร่องรอย ความทรงจำครั้งเยาว์วัย" ด้านในเต็มไปด้วยอารมณ์ความเก่าแก่เริ่มตั้งแต่สะพานไม้ทอดยาว ตลอดจนร้านค้าที่ตกแต่งแบบโบราณ ไม่ว่าจะเสื้อยืด ของแต่งบ้าน เครื่องประดับ ผ้าบาติกลวดลายเก๋ ๆ ฯลฯ เรื่องความอร่อยไม่น้อย หน้า จัดเต็มทั้งหอยทอด ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมหวาน ขนมไทย กาแฟโบราณ ฯลฯ เดินเล่นเคล้าสายลมเย็นๆ ไปด้วย รับรองว่ามีความสุขจริงๆ ก่อนกลับหากเริ่มเมื่อยก็มีบริการนวดแผนโบราณอีกต่างหาก

3.ซืนวาน จังหวัดอุบลราชธานี










Community Mall แห่งใหม่ที่สร้างความไฉไลให้เมืองสามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี มีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง แค่ชื่อ ซืนวาน ก็พอจะเดาคอนเซปต์ได้เลยว่าต้องนำเอาบรรยากาศเก่าๆ ครั้งคุณพ่อคุณแม่ยังเยาว์วัยมาให้ซึมซับ ไล่ตั้งแต่อาคารไม้ 2 ชั้นสีน้ำตาลเข้ม มีข้าวของเครื่องใช้ในอดีต เช่น ผ้าขาวม้า กระติบข้าวเหนียว และเอกลักษณ์อื่น ๆ ที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวอุบลฯ มาประกอบเรื่องราว สำหรับของตกแต่งที่เรายกให้ว่าขโมยซีนสุดๆ คงหนีไม่พ้นโมเดลยอดมนุษย์อุลตร้าแมน, โมเดลอีที, เก้าอี้ร้านตัดผมสมัยคุณพ่อไปโรงเรียน, วิทยุ-โทรทัศน์ ในยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่เกิด หรือโปสเตอร์ภาพวาดภาพยนตร์ในหลายสิบปีก่อน นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารแซ่บๆ สินค้าที่ระลึก แถมในวันจันทร์-อังคารยังมีถนนคนเดินให้เพลินของช้อปกันด้วย

4.ตลาดริมยม 2437 จังหวัดสุโขทัย










นี่กำลังหลงยุคหรือหลุดเข้ามาในกองถ่ายหนัง? เพราะมองไปทางไหนก็เห็นแต่คนในชุดย้อนยุคทั้งคนซื้อคนขาย ก่อนร้องอ๋อ!ว่าที่แท้ก็อยู่ในตลาดริมยม 2437 ตลาดย้อนยุคที่จัดขึ้นในวันเสาร์แรกของทุกเดือน ณ อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย โดยคอนเซปต์ของตลาดแห่งนี้ ต้องการปลุกความคึกคักของอำเภอกงไกรลาศในอดีตกลับมาอีกครั้ง ดังนั้นเลยออกแบบให้แม่ค้าในตลาดและคนมาเที่ยวแต่งตัวย้อนยุคมาเดินเล่นกันซะเลย ส่วนของขายในตลาดก็เป็นอาหารท้องถิ่น ที่คนกงไกรลาศขายเองทั้งนั้น เช่น อาหารไทยโบราณแบบใส่กระทง บรรจงวางลงในหม้อดิน รวมถึงนั่งชมวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงสนุกๆ รับรองว่าต้องเดินกันเพลินจนลืมเวลาแหงมๆ

5.ตลาดย้อนยุคนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร









ใครจะรู้ว่าว่าเมืองเรียบง่ายอย่างจังหวัดกำแพงเพชร จะซุกซ่อนแหล่งค้าขายน่ารักอย่างตลาดย้อนยุคนครชุมเอาไว้ เรียกรอยยิ้มได้ตั้งแต่การให้คนขายทุกร้านนุ่งสวมใส่ชุดไทยสมัยก่อน สำหรับขาโซ้ยมาเดินเล่นรับรองไม่มีท้องแฟบกลับบ้าน เพราะอัดแน่นด้วยอาหารขึ้นชื่อ ขนมอร่อยเอ็นจอยปาก โดยเฉพาะอาหารยุคโบราณหาทานยาก มีป้ากำลังนั่งปิ้งข้าวเกรียบกันสดๆ (ได้อารมณ์ดีแท้) แถมยังได้บรรยากาศเย็นสบาย สอดรับกับบ้านเรือนที่เป็นไม้สีน้ำตาลดูขลังและคลาสสิก หากเดินจนเริ่มอิ่มตัวแนะนำให้มานั่งชมการแสดงสดๆ ทั้งดนตรีและการละเล่น ตบท้ายก่อนกลับแวะชมมุมนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวของตำบลนครชุมตั้งแต่อดีตกาล งานนี้ทั้งอิ่ม สนุก ได้ของติดมือ แถมเกร็ดความรู้กลับไป คุ้มจริงๆ

6.ตลาดน้ำขวัญเรียม ริมคลองแสนแสบ









ไม่ได้จะชวนไปดูละคร แต่กำลังจะพาไปเที่ยวตลาดน้ำชื่อเก๋ในกรุงเทพฯ ตลาดน้ำขวัญเรียม ริมคลองแสนแสบ เนรมิตบรรดาร้านค้าให้ได้บรรยากาศการตกแต่งในยุคเก่า และจำลองวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ ให้วัยรุ่นคนยุคใหม่ได้เรียนรู้ไปด้วยในตัว ด้านในมีทั้งสัตว์น้อยน่ารัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ไฮไลท์สำคัญของตลาดน้ำขวัญเรียมต้องสะดุดตากับสะพานไม้รูปเรือ ที่เชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ (เป็น Landmark ที่ใครมาต้องถ่ายรูป) ชะโงกไปในคลองจะมองเห็นกองเรือโบราณอายุนับร้อยปี จอดเทียบท่ารอรับผู้โดยสารไปนั่งโต้ลมชมวิว สำคัญที่สุดคือในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีประเพณีตักบาตรพระทางน้ำ และสวดมนต์เสริมศิริมงคลให้นักท่องเที่ยว วัฒนธรรมน่าอนุรักษ์แบบนี้ ขอแนะนำว่าในชีวิตคุณควรไปลองสักครั้ง!

7.ตลาดฉัตรศิลา หัวหิน
Photo credit by : letscheckin









หากมาหัวหินแล้วเอียนกับตลาดโต้รุ่ง เบื่อความแออัดของ Cicada แนะนำให้มาเดินตลาดน้องใหม่ ตลาดฉัตรศิลา จุดเด่นของแหล่งช้อปแห่งนี้นอกจากจะมีสินค้าสารพัดวางขายตั้งแต่ของกระจุกกระจิก, เสื้อผ้าแนวๆ และสินค้าแฮนด์เมดน่ารัก ยังมีความ Art ด้วยคอนเซปต์ย้อนยุคคลาสสิก สังเกตให้ดีบริเวณกำแพงสีขาวริมทางเดิน เต็มไปด้วยภาพศิลปะที่รังสรรขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของอำเภอหัวหินในอดีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซึมซับเรื่องราว และยังใช้เป็น Background เท่ๆ ถ่ายรูปแชร์ลง Social Media อีกไฮไลต์สำคัญคือเรือนไม้เก่าแก่ 2 ชั้น ที่มีอายุราว 60 ปี โดยบริเวณชั้นบนถูกแปลงโฉมเป็นแกลอรี่ภาพถ่ายขาวดำ แสดงผลงานเก่าแก่ที่หาชมได้ยากยิ่ง เช่น ภาพถ่ายเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จเยือนอำเภอหัวหิน เมื่อหลายสิบปปีก่อน ดังนั้นหากใครรู้ตัวว่าชื่นชอบที่เที่ยวแนววินเทจไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

TerraBkk แนะนำสถานที่พัก เทวาศรม หัวหิน รีสอร์ท (Devasom Huahin Resort) โรงแรมระดับ 4-ดาวครึ่ง สูง 3 ชั้นแห่งนี้ให้บริการห้องพักที่ออกแบบมาอย่างดี 24 ห้อง แต่ละห้อง ประกอบไปด้วย ห้องปลอดบุหรี่, เครื่องปรับอากาศ, เสื้อคลุมอาบน้ำ, หนังสือพิมพ์รายวัน, โต๊ะเขียนหนังสือ, เครื่องเป่าผม, โทรทัศน์, โทรทัศน์จอแอลซีดี/จอพลาสม่า โรงแรมในหัวหิน / ชะอำแห่งนี้ ยังมี บริการซักรีด/ซักแห้ง, ห้องประชุม, ร้านอาหาร, รูมเซอร์วิส, ที่จอดรถ, ที่จอดรถ ไว้คอยสร้างความสุขให้แก่การเดินทางของคุณ ส่วนผู้เข้าพักที่ต้องการออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจก็จะได้สนุกไปกับบริการนวด, สระว่ายน้ำ (สำหรับเด็ก), สระว่ายน้ำกลางแจ้ง, ชายหาดส่วนตัว, สวน โรงแรมที่มีเสน่ห์แห่งนี้ได้รับความนิยมทั้งจากผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวและมาติดต่อธุรกิจในหัวหิน / ชะอำ
สนใจสำรองห้องพักได้ที่ : +66 (0)32 442789


ขอบคุณข้อมูลจาก :

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter