TerraBKK Research จะนำทุกคนลงใต้ไปสำรวจจังหวัดภูเก็ตที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม” สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามอย่างแท้จริง TerraBKK Research จะฉายภาพรวมระดับจังหวัดของเมืองภูเก็ตให้เห็นถึงศักยภาพและแนวโน้มการการพัฒนาของเมืองว่าจะมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนและมีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ภูเก็ต เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีลักษณะเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและถูกล้อมรอบไปด้วยทะเลอันดามันที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย มีด้วยกัน 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง ลักษณะการเจริญเติบโตของเมืองจะมีการกระจุกตัวอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดและมีการกระจายตัวของเมืองตามริมฉายฝั่งรอบเมืองภูเก็ต การขยายตัวของเมืองถ้าเราดูจากผังเมืองจะเห็นว่า ถูกกำหนดให้เมืองขยายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 และบริเวณทางแยกสำคัญๆ โดยแหล่งที่พักอาศัยหลักจะกระจุกตัวบริเวณอำเภอเมือง และกระจายตัวไปยังแหล่งท่องเที่ยวซึ่งชายหาดที่มีชื่อเสียงของภูเก็ตมากที่สุดคือ คือ หาดป่าตอง

จากชื่อเสียงของภูเก็ตที่ได้ดึงดูดสายตาของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกจนปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศไทยรองจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี 2557 มีแล้วกว่า 2,887,403 คน ดังรูปข้างล่าง

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีอัตราการพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ตสูงถึงเฉลี่ย (Average Length of Stay)5 วัน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 3 วัน (สถิติจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ยิ่งพักในจังหวัดมากเท่าไรก็ยิ่งแสดงถึงการจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดนั้นที่มากเป็นเงาตามตัว ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ตเติบโตขึ้นตามปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วย (Update ล่าสุด มีนาคม 2561)

 

การลงทุนของภาคเอกชน TerraBKK Research ขอบอกเลยว่าภูเก็ตนั้น เนื้อหอมมาก และกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนภาคเอกชนหลายกลุ่ม ทั้งศักยภาพของจังหวัดทางด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ผู้คนมีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย และเป็น Destination ของนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนประเทศไทย

แผนการลงทุนขนาดใหญ่ (Mega Project) ในปัจจุบันมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ Central Group และ The Mall Group รวมมูลค่าเงินลงทุนแล้วกว่า 30,000 ล้านบาท รวมพื้นที่ใช้สอยของทั้ง 2 Project แล้วเกือบ 1,000,000 ตารางเมตร ซึ่งโครงการต่างๆเหล่านี้จะเข้ามาเติมเต็มการท่องเที่ยวให้กับภูเก็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น จากความตั้งใจของกลุ่มทุนต่างๆที่พยายามปั้นภูเก็ตให้เป็น Destination ของโลกยิ่งเพิ่มความคาดหวังและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดด้วยอีกทางหนึ่ง

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

จะเห็นได้ว่าโดยรอบภูเก็ตมีศูนย์การค้าระดับ Big Brand เกือบทุกแบนด์ที่มีชื่อเสียง ตรงนี้เป็นตัวบ่งชี้ (Indicator) ให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างดีว่าเป็นจังหวัดที่มีกำลังซื้อ มีความสามารถในการพัฒนา เพราะกว่ากลุ่มทุนเหล่านี้จะตัดสินใจมากลงทุนในจังหวัดไหนต้องผ่านการทำวิจัย ผ่านกระบวนการวิเคราะห์กว่าจะมาตัดสินใจลงทุนได้เมื่อภาคเอกชนรายใหญ่เห็นโอกาสตรงนี้แล้วทำไมพวกเราถึงไม่เห็นโอกาสตรงนี้บ้าง

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับการลงทุนของภาครัฐอีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ก็คือ การขยายสนามบินภูเก็ตเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่หลังไหลมายังเกาะภูเก็ตเพิ่มขึ้นทุกปี จากเดิมที่นักท่องเที่ยวเข้ามายังเกาะภูเก็ต ในปี 2556 ประมาณ 12 ล้านคน (ทั้งคนไทยและต่างชาติ) และจากการคาดการณ์ของ คุณศุภลักษณ์ อัมพุช (รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยว) ในอีก 5 ปีข้างหน้า ประมาณ 15 ล้านคน ได้อย่างสบายๆ

เปิดแผน “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์” ทุ่มทุนปั้น “ศูนย์การค้าหรู” เขย่าภูเก็ต TerraBKK Research จะนำทุกคนลงใต้ไปสำรวจจังหวัดภูเก็ตที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม” สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามอย่างแท้จริง TerraBKK Research จะฉายภาพรวมระดับจังหวัดของเมืองภูเก็ตให้เห็นถึงศักยภาพและแนวโน้มการการพัฒนาของเมืองว่าจะมีทิศทาง

การขยายท่าอากาศยานภูเก็ตนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี (แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5 ล้านคนต่อปี และผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี) รองรับผู้โดยสารและปริมาณการจราจรทางอากาศได้ถึงปี พ.ศ.2561 ด้วยเงินลงทุน 5,791 ล้านบาท

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK Research มีความเห็นว่าเกาะภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในภาคใต้ เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับ World Class ความพร้อมจากคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่จะเป็นกำลังซื้อสำคัญ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย ศูนย์การค้าที่ทันสมัยตั้งแต่ระดับ Low-High End การขยายท่าอากาศยานเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตที่สำคัญและสร้างมูลค่าเพิ่มให้เมืองภูเก็ตเติบโตและเป็นเมืองน่าลงทุนต่อไป

แต่สิ่งหนึ่งที่ควรพึงระวัง ก็คือ ภูเก็ตถูกขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยว ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งแง่บวกและแง่ลบ ถ้าเกิดจากปัญหาภายในหรือภายนอกประเทศ และถ้าการท่องเที่ยวของภูเก็ตเสื่อมโทรมลงทุกคนไม่ช่วยกันดูแล อาจจะส่งผลต่อปริมาณนักท่องเที่ยวได้ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของคนในพื้นที่และทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดซบเซาลงได้

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

ทำไม “โคราช” ถึงน่าลงทุน? จากแนวโน้มการขยายตัวของเมือง (Urbanization) ไปยังหัวเมืองต่างๆ การค้า การพาณิชย์ไม่ได้กระจุกตัวหรือรวมศูนย์ไว้เพียงแค่เมืองหลวงอีกต่อไป คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวงอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต จากการลงทุนของภาคเอกชนและภาครัฐที่ได้ขยายออกมาสู่หัวเมืองของแต่ละภูมิภาคมากขึ้น ทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ถนน รถไฟ สิ่ง