การบริหารเงินสำคัญที่การจัดสรรเงินทองที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และเพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพื่อลดภาระหนี้สินไม่ก่อประโยชน์ TerraBKK ด้เปรียบเทียบ สัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ยของคนไทย 77 จังหวัด โดยอ้างอิงข้อมูล “การสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สำนักงานสถิติแห่งชาติ” ทั้งระดับภาคและจังหวัด ซึ่งระดับภาคจะแบ่งเป็น 5 ภาคหลัก โดยภาคที่มีสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย ปี 56 น้อยสุด คือ ภาคใต้ ร้อยละ 42 ของรายได้  รองลงมา ได้แก่   ภาคกลาง ร้อยละ 46 ของรายได้, พื้นที่ตอนพิเศษ ร้อยละ 53 ของรายได้ ,ภาคเหนือ ร้อยละ 59 ของรายได้ และลำดับสูงสุด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 65 ของรายได้โดยมีรายละเอียด ดังนี้ สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ครัวเรือน (1)

ภาคใต้

Terrabkk พบว่า สัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ย ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ภาคใต้ ปี 56 อยู่ในช่วงร้อยละ 13 - 60 ของรายได้  โดย จังหวัดที่ประหยัดสุด (มีสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยน้อยสุด) 3 อันดับแรก คือ ยะลา ร้อยละ 13 ของรายได้ , นราธิวาส ร้อยละ 22 ของรายได้ และภูเก็ต ร้อยละ 24 ของรายได้ สำหรับจังหวัดที่มี สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ชุมพร ร้อยละ 60 ของรายได้, พัทลุง ร้อยละ 52 ของรายได้ ,กระบี่ ร้อยละ 52 ของรายได้, สตูล ร้อยละ 51 ของรายได้ และ สงขลา ร้อยละ 50 ของรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 39 – 56 สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่อเดือนจะปรับขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยจังหวัดที่มี อัตราเติบโตของสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สตูลพังงา และ ยะลา  d-I _S

ภาคกลาง

#terrabkkTerraBKK พบว่า สัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ย ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ในภาคกลาง (สำนักงานสถิติแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลภาคตะวันออกและภาคตะวันตก เข้ากับภาคกลาง) ปี 56 จะอยู่ในช่วงร้อยละ 5 - 67 ของรายได้   โดย จังหวัดที่ประหยัดสุด (มีสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยน้อยสุด) 3 อันดับแรก คือ  สมุทรสงคราม  ร้อยละ 5 ของรายได้ , สุพรรณบุรี ร้อยละ 18 ของรายได้ และสมุทรสาคร ร้อยละ 20 ของรายได้ สำหรับจังหวัดที่มี สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ชัยนาท ร้อยละ 67 ของรายได้, ประจวบคีรีขันธ์ ร้อยละ 65 ของรายได้ ,สระบุรี ร้อยละ 63 ของรายได้, ราชบุรี ร้อยละ 62 ของรายได้ และอ่างทอง ร้อยละ 62 ของรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 39 – 56 สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่อเดือนจะปรับขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยจังหวัดที่มี อัตราเติบโตของสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อ่างทอง , ชลบุรี และ เพชรบุรี d-I _C

พื้นที่ตอนพิเศษ

พื้นที่ตอนพิเศษ ประกอบด้วย กทม. , ปทุมธานี , นนทบุรี และสมุทรปราการ TerraBKK พบว่าในปี 56 จังหวัดที่มีสัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ย ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ปี 56 น้อยสุด คือ พื้นที่ กทม. ร้อยละ 47 ของรายได้ รองลงมาคือ สมุทรปราการ ร้อยละ 59 ของรายได้ ,นนทบุรี ร้อยละ 71 ของรายได้  และท้ายสุดคือ ปทุมธานี ร้อยละ 96 ของรายได้ d-I _spc

ภาคเหนือ

TerraBKK พบว่า สัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ย ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ภาคเหนือ ปี 56 อยู่ในช่วงร้อยละ 23- 91 ของรายได้  โดย จังหวัดที่ประหยัดสุด (มีสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยน้อยสุด) 3 อันดับแรก คือ  เชียงใหม่  ร้อยละ 23 ของรายได้ , เชียงราย ร้อยละ 28 ของรายได้ และ แม่ฮ่องสอน ร้อยละ 36 ของรายได้ สำหรับจังหวัดที่มี สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อุทัยธานี ร้อยละ 91 ของรายได้, น่าน ร้อยละ 89 ของรายได้ ,นครสวรรค์ ร้อยละ 80 ของรายได้, พิจิตร ร้อยละ 80 ของรายได้ และ ลำปาง ร้อยละ 75 ของรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 39 – 56 สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่อเดือนจะปรับขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยจังหวัดที่มี อัตราเติบโตของสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ลำปาง , พิษณุโลก และ แพร่ d-I _N

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

TerraBKK พบว่า สัดส่วนหนี้สินเฉลี่ยต่อรายได้เฉลี่ย ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 56 อยู่ในช่วงร้อยละ 37- 99 ของรายได้   โดย จังหวัดที่ประหยัดสุด (มีสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยน้อยสุด) 3 อันดับแรก คือ ขอนแก่น   , ยโสธร และหนองคาย ร้อยละ  37 ของรายได้เท่ากัน  สำหรับจังหวัดที่มี สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยเอ็ด ร้อยละ 99 ของรายได้, ศรีสะเกษ ร้อยละ 98 ของรายได้ ,สกลนคร ร้อยละ 78 ของรายได้, มหาสารคาม และ กาฬสินธุ์ ร้อยละ 75 ของรายได้เท่ากัน ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 39 – 56 สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนต่อเดือนจะปรับขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยจังหวัดที่มี อัตราเติบโตของสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้เฉลี่ย สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ หนองคาย , นครพนม และ ชัยภูมิ

d-I _E

 

หมายเหตุ : สามารถอ่านข้อมูลสถิติเพิ่มเติ่มได้ที่ “การสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สำนักงานสถิติแห่งชาติ” Click…..

ความแตกต่างรายได้เฉลี่ยคนไทย 77 จังหวัดเรื่องของรายได้ ใครๆก็อยากรู้ว่า จังหวัดใดมีระดับรายได้เฉลี่ยสูงสุดในภาค หรือจังหวัดใดมีอัตราเติบโตของรายได้เฉลี่ยสูงสุดในภาคนั้นๆ TerraBKK ได้ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่อครัวเรือนของคนไทย จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ทั้งระดับภาคและจังหวัด ....

ระดับหนี้สินเฉลี่ยคนไทย 77 จังหวัดการก่อหนี้ ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติของเราๆ แต่ความจริงแล้ว มันแสดงออกถึงความไม่ปกติในการใช้จ่าย เพราะบางท่านนำไปผ่อนจ่ายสิ่งของฟุ่มเฟือย เป็นต้น TerraBKK ได้ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ "จำนวนหนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือนของคนไทย การสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สำนักงานสถิติแห่งชาติ....  "

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก