จากแนวโน้มการขยายตัวของเมือง (Urbanization) ไปยังหัวเมืองต่างๆ การค้า การพาณิชย์ไม่ได้กระจุกตัวหรือรวมศูนย์ไว้เพียงแค่เมืองหลวงอีกต่อไป คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวงอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต จากการลงทุนของภาคเอกชนและภาครัฐที่ได้ขยายออกมาสู่หัวเมืองของแต่ละภูมิภาคมากขึ้น ทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ถนน รถไฟ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ซึ่งปกติจะไม่ขยายการลงทุนออกมานอกเมือง แต่ปัจจุบันได้ปรับกลยุทธ์มาจับตลาดตามหัวเมืองสำคัญๆมากขึ้นในบทความนี้ TerraBKK Research จะยกตัวอย่างหัวเมืองสำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ นครราชสีมา (โคราช) ว่าจะมีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใดติดตามอ่านกันได้ ดังนี้

1.ความหนาแน่นของประชากรและรายได้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

เมื่อเรานำจำนวนประชากรและรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนของแต่ละจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาดูด้วยกัน จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า จำนวนประชากรของโคราชมีจำนวนมากที่สุด มีถึง 2,610,164 คน รองลงมาเป็น อุบลราชธานี และขอนแก่น ตามลำดับ ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่อครัวเรือน อุดรธานี นำมาเป็นอันดับที่ 1 รองลงมาคือ นครราชสีมา ตามลำดับ

ภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ขึ้นกับ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคการค้าส่งค้าปลีก เป็นสำคัญ โดยมีสัดส่วนตามโครงสร้าง GPP ณ ระดับราคาประจำปี พ.ศ.2554 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร้อยละ 28.54 17.77 และ 11.76 ตามลำดับ ส่วนโครงสร้าง GPP ของจังหวัดนครราชสีมามีสัดส่วนร้อยละ 30.38 20.59 และ 12.19 ตามลำดับ

จากข้อมูลข้างต้น ทั้งรายได้ที่บอกถึงกำลังซื้อของคนในจังหวัดนั้นๆ และจำนวนประชากรที่จะบอกถึงจำนวนอุปสงค์ของคนในจังหวัด (ผู้ที่มีความต้องการซื้อ) จะเห็นได้ว่า จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นอันดับต้นๆของภาคอีสานจังหวัดหนึ่งที่มีความพร้อมรองรับการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในจังหวัดที่มีกำลังซื้อโดยเฉลี่ยค่อนข้างมาก

2. Project

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

จากศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมาที่เป็นจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูงและเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองแห่งอารยธรรมหลาย ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย  จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่นักลงทุนภาคเอกชนจะไม่ยอมปล่อยโอกาสให้เสียเปล่าไปแบบไร้ประโยชน์ โดยปัจจุบันเมืองโคราชได้มีการลงทุนจากภาคเอกชนซึ่งได้ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมากมายังจังหวัดหัวเมืองภาคอีสานอย่างโคราช ค้าปลีกเหล่านั้น ได้แก่ Home Pro, Siam Global House, Tesco Lotus, The Mall (Renovate ครั้งใหญ่), Big C, Makro และยังมีกระแสข่าวต่างๆอีกมากมายสำหรับการลงทุนของกลุ่มทุนค่าปลีกต่างๆอีกมากมายทำไมเราต้องพูดถึงค้าปลีกเหล่านี้ด้วย เหตุผล ก็คือ การลงทุนของห้างค้าปลีกเหล่านี้จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเมืองและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก และยังเป็น Indicator ที่ยังบอกถึงศักยภาพและอนาคตของจังหวัดว่ามีความน่าสนใจที่จะเข้ามาลงทุน เพราะบริษัทใหญ่เหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการศึกษาถึงศักยภาพของแต่ละจังหวัดว่ามีแนวโน้มดีหรือไม่ จะเติบโตขนาดไหน เปิดตัวธุรกิจแล้วมีอุปสงค์รองรับหรือเปล่า

ดังนั้น นักลงทุนหรือผู้พัฒนารายเล็กควรสะกดรอยตามกลุ่มทุนเหล่านี้และใช้ประโยชน์จากความเจริญให้ได้มากที่สุดก่อนที่โอกาสจะผ่านลอยไป

โดยล่าสุดในปี 2557 จังหวัดนครราชสีมากำลังจะมีการก่อสร้างขนาดใหญ่จากกลุ่ม Central Plaza นครราชสีมา ที่จะเข้ามาลงทุนบริเวณถนนมิตรภาพและจะแล้วเสร็จใน ไตรมาส 4 ปี 2559 ด้วยมูลค่าการก่อสร้างกว่า 7,000 ล้านบาท

รายละเอียดการลงทุนของกลุ่ม Central Plaza นครราชสีมา

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

และยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมจากแผนการพัฒนา โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ซึ่งได้พาดผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างเขาใหญ่ อ.ปากช่อง  ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 จะทำให้ถนนมิตรภาพมีการจราจรคล่องตัวมากขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เฟื่องฟูมากขึ้นด้วย โดยแน่นอนได้เลยหลังจากสร้างทางหลวงพิเศษขึ้นมาใหม่และเชื่อมกับตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมาโดยตรงจะทำให้จังหวัดนครราชสีสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

3.ผังเมืองรวมเมืองนครราชสีมา (ปรับปรุงครั้งที่ 3)(ยังไม่ประกาศใช้จริง)

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

จังหวัดนครราชสีมา (โคราช) มีจำนวนพื้นที่ทั้งหมด 12.80 ล้านไร่ โดยเป็นพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ  8.70  ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 67.97 ของพื้นที่ทั้งหมด เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยอาณาเขตทิศเหนือติดต่อกับจังหวัดชัยภูมิ และขอนแก่น ทิศใต้ติดต่อกับจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ทิศตะวันออกติดต่อกับจังหวัดบุรีรัมย์ และทิศตะวันตกติดต่อกับจังหวัดลพบุรี ชัยภูมิ และสระบุรี

ผังเมืองรวมเมืองนครราชสีมา (ปรับปรุงครั้งที่ 3) บริเวณใจกลางเทศบาลเมืองนครราชสีมาได้วางผังเมืองให้เป็นเขตเพื่อการพาณิชยกรรมและเป็นพื้นที่หนาแน่นมาก (สีแดง) จะเป็นทำเลที่มีความเจริญมากที่สุด และบริเวณรอบนอกเทศบาลเมืองนครราชสีมาเกาะเส้นถนนมิตรภาพจะเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) สำหรับบริเวณพื้นที่หนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ ตำบลปรุใหญ่ ตำบลจอหอ ตำบลหัวใหญ่ และตำบลทะเลสอ จากผังเมืองจะทำให้เห็นแนวโน้มของการขยายตัวของเมืองนครราชสีมาบริเวณแนวถนนมิตรภาพเป็นหลักและแผ่กระจายออกไปรอบนอกมากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการขนาดใหญ่ก็จะเกาะอยู่บริเวณถนนมิตรภาพเช่นกัน

4.แผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา 4 ปี พ.ศ. 2557 – 2560

แผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา 4 ปี พ.ศ. 2557 – 2560 จะเป็นตัวขับเคลื่อนจังหวัดให้อยู่ในกรอบของการพัฒนา จากวิสัยทัศน์ของจังหวัดนครราชสีมา “โคราช  เมืองหลวงแห่งภาคอีสาน” โดยดำเนินการพัฒนาทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาชีวิต และความเป็นอยู่ไปพร้อมๆกัน เป็นการพัฒนาและต่อยอดจากจุดที่จังหวัดมีศักยภาพอยู่แล้ว และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การแข่งขันในประชาคมอาเซียน ภายใต้บทบาทของจังหวัดใน 10 ปีข้างหน้า คือ

  • เป็นประตูเชื่อมโยงระบบ Logistic และกระจายสินค้าสำคัญในภูมิภาค
  • เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสีเขียว ประวัติศาสตร์/อารยธรรมขอมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชั้นสูง
  • เป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัยและพลังงานสะอาดใหญ่ที่สุดของอาเซียน
  • เป็นศูนย์กลางการศึกษาและสาธารณสุข
  • แหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และยั่งยืน
  • เป็นกองกำลังเสริมสร้างความมั่นคงทางการทหารที่สำคัญในภูมิภาคและประเทศ
5.แหล่งท่องเที่ยว

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

นครราชสีมา มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงใครๆต่างก็รู้จัก ทั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ น้ำตก และโบราณสถานสำคัญๆ จึงเป็นจังหวัดที่มีเสนห์ดึงดูนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าการลงทุนที่ดีภายในจังหวัดให้มีความน่าสนใจมากขึ้น และปัจจุบันได้รับความนิยมของเหล่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาซื้อที่ดินบริเวณแหล่งท่องเที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพื่อพัฒนาเป็นที่อยู่อาสัย และแหล่งท่องเที่ยวให้เห็นมากขึ้น เช่น ปาลิโอ, The Smoke House, Sheep Land, โบนันซ่า เป็นต้น

TerraBKK Research ได้ฉายให้เห็นภาพรวมของ โคราช มากขึ้นว่ามีความน่าสนใจที่เข้าไปลงทุนมากน้อยเพียงใดทั้งความเจริญและการพัฒนา ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนแล้วว่าจะมองเห็นถึงโอกาสที่เข้ามาหรือไม่

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก