อสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของหลายๆคน จากกระแสการแห่จองคอนโดฯหมดภายใน 1 วัน และราคาที่ดินย่านใจกลางเมืองที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1,800,000 บาท/ตารางวา แนวโน้มราคาที่ดินเหมือนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนอาจจะได้เห็น ตารางวาละ 2,000,000 บาท TerraBKK ขอเสนอ 10 ช่องทางรวยด้วยอสังหาริมทรัพย์มีช่องทางไหนบ้างที่เราจะสามารถหารายได้จากอสังหาริมทรัพย์

1.Fix and Flip อสังหาริมทรัพย์ เป็นรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อีกรูปแบบหนึงที่น่าสนใจและกำลังเริ่มเป็นที่สนใจของใครหลายๆคน การ Fix and Flip คือ การซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองราคาค่อนข้างต่ำกว่าตลาดอาจจะเป็นเพราะเจ้าของร้อนเงิน หรือเป็นราคาที่ค่อนข้างสมเหตุสมผลกับสภาพของทรัพย์นั้น โดยอสังหาชิ้นนั้นยังมีโครงสร้างที่ดีอยู่ แล้วนำมา Renovate ซ่อมแซมปรับปรุง ทาสี ตกแต่งใหม่ ให้เหมือนได้ซื้อบ้านหลังไหม่ เหมือนกับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพย์ชิ้นนั้นให้มีมูลค่าสูงขึ้นกว่าเดิม หลังจาก Renovate เสร็จก็จะรีบทำการขายออกโดยทันที ลักษณะแบบนี้จะเรียกว่าการ Flip อสังหาริมทรัพย์ ข้อดี คือ ต้นทุนต่ำกว่าตลาดและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ข้อเสียอาจจะต้องใช้เวลาในการ Renovate ซักระยะหนึ่ง 1-2 เดือน

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

2.มูลค่าเพิ่มจาก Mega Project  เป็นที่รู้กันว่าอสังหาริมทรัพย์มีอนาคตดีต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เช่น ถนน สาธารณูปโภค  และเมื่อโครงสร้างพื้นฐานมีการเปลี่ยนแปลง อสังหาฯจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย กล่าวคือเมื่อมี Mega Project ของภาครัฐบาลแล้ว ภาคเอกชนก็จะดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อสอดรับกับโครงสร้างพื้นฐานนั้นๆตามมาด้วย และความเจริญที่เข้ามานั้นคือผลพลอยให้ “มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น” ดังนั้นผู้ที่เห็นโอกาสหรือทราบข่าวการลงทุน Mega Project ก็จะเข้าไปช่วงชิง เพราะกลุ่มคนเหล่านี้สามารถคาดการณ์ถึงผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเข้ามาในอนาคตนั่นเอง

Tip : เราอาจจะลงทุนซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ไว้ก่อนล่วงหน้าในต้นทุนที่ต่ำแล้วเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะทำให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อไว้สูงขึ้น เป็นต้น

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

3.เก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ เมื่อมีการลงทุน ก็ต้องมีการเก็งกำไร อสังหาริมทรัพย์ก็สามารถเก็งกำไรได้เช่นกัน จากแนวคิดที่ว่า “อสังหาริมทรัพย์มีแต่จะเพิ่มมูลค่าขึ้นในระยะยาว” เป็นแนวคิดตั้งต้นของนักเก็งกำไรที่ดินในทุกยุคทุกสมัย

Tip : ทั้งนี้การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรให้ประสบความสำเร็จต้องหยั่งรู้  “ทำเล” เพราะ ถ้าทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ด้วยอัตราการเพิ่มของมูลค่าที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นได้เร็วกว่าทำเลที่ไม่มีศักยภาพในการเจริญเติบโต

4.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายรับได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครคิดจะเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แล้วจะประสบความสำเร็จ จากจุดเด่นของอสังหาริมทรัพย์ที่มี มูลค่าสูง สภาพคล่องต่ำมาก ทำให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นง่ายๆโดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีศักยภาพเพียงพอ หรือราคาขายเกินมูลค่าตลาด โดยทั่วไปผลตอบแทนจากการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ประมาณ  2-4% ของราคาขาย (ขึ้นอยู่กับข้อตกลงที่จะได้ทำกันไว้เช่น เงือนไขทำการตลาด และการสนับสนุนการขาย)

5.ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่หลายๆคนใฝ่ฝัน จากผลตอบแทนจากการลงทุน (ROE) ที่ค่อนข้างสูงถึง 50-100% จึงเป็นที่ล่อตาล่อใจของใครหลายๆคน แต้ถ้าหากพลาดพลั้งแม้เพียงครั้งเดียวส่วนใหญ่ถึงขั้น “ล้มละลาย”

Tip : นักพัฒนาส่วนใหญ่เริ่มเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จากการซื้อที่แปลงเล็กๆแล้วค่อยพัฒนา ห้องแถว 2-5 คูหา แล้วค่อยขยับขยายไปเป็น ตึกแถว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

6.ซื้อ-ขาย ใบจอง จะพลาดไม่ได้เลยถ้าจะไม่พูดเรื่องการซื้อขายใบจองคอนโด ที่กำลังเป็นกระแส Hot Hit ในช่วงอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟูทั้งในเมืองและนอกเมืองโดยบางคนถึงต้องไปรอจองโครงการเปิดใหม่ทั้งนั่งรอ นอนรอ กันข้ามคืนเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่า “ซื้อ-ขาย ใบจอง” เป็นช่องทางการหารายได้จากอสังหาริมทรัพย์อีกช่องทางหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบเพราะลงเงินน้อย 50,000-100,000 แต่ได้กำไรเท่าตัวเพียงชั่วข้ามคืน แต่การซื้อขายใบจองให้ประสบความสำเร็จต้องเลือกทำเลที่ดีจริงๆ โครงการมีศักยภาพทั้งยอดขายและทำเล ไม่ใช่เห็นว่าโครงการไหนเปิด ก็จะไปจอง จะเอาใบจองมาขาย

Tip : บางคนไปต่อแถวจองอสังริมทรัพย์ ที่อยู่นอกเมืองและเป็นทำเลที่ไม่ค่อยมีศักยภาพ ยังมีที่ว่างเปล่าอีกเยอะแยะมากมาย สำหรับการขึ้นโครงการใหม่ ดังนั้นจึงอยากเตือนว่า การจะซื้อขายใบจอง ต้อง! ต้อง! ต้อง! มีสติ และผ่านการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดีถึงจะประสบความสำเร็จ !ไม่ควรแห่ตามกระแสใครจองเราจองด้วย

7.ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ ช่องทางการลงทุนขั้นพื้นฐานของอสังหาริมทรัพย์คือ การลงทุนปล่อยเช่า "แบบเสือนอนกิน" เป็นลักษณะการลงทุนในรูปแบบซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ห้องแถว คอนโดมิเนียม แล้วนำมาปล่อยเช่า โดยจะเลือกทำเลที่เป็นแหล่งงาน แหล่งการศึกษาใจกลางเมืองโดยปกติแล้วผลตอบแทนจากการลงทุนปล่อยเช่าในปัจจุบันขั้นต่ำประมาณ 4% และยังได้ผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ (Appreciation) ซึ่งขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งด้วย

Tip : ถ้าเลือกทำเลดีๆ บางทำเลมูลค่าเพิ่มอาจสูงถึง 10% ต่อปีเลยทีเดียว

8.ลงทุนผ่านกองทุน REIT การลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นช่องทางการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องสภาพคล่องและลักษณะการลงทุนที่แบ่งออกเป็นหน่วยๆ นักลงทุนสามารถหาซื้อหน่วยลงทุนได้ทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง ทำให้คนที่มีเงินทุนน้อยก็สามารถลงทุนได้ และคนที่มีเงินทุนมากก็สามารถลงทุนได้เช่นกัน นักลงทุนสามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ค่อนข้างหลากหลายประเภท ทั้ง อาคารสำนักงาน โรงแรม รีสอร์ท เป็นต้น

9.ธุรกิจ Hostel เป็นช่องทางการหารายได้รูปแบบหนึ่งโดยเปลี่ยนจากสินทรัพย์ให้เป็นธุรกิจ ที่สามารถสร้างกระแสเงินสดเข้ามาได้ โดย Hostel ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในตัวเมือง หัวเมืองสำคัญ หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ลูกค้าของ Hostel ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต้องการห้องพักราคาถูก ไม่ต้องการ Facility อะไรมาก ขอแค่เป็นที่ซุกหัวนอนค้างคืนได้ก็เพียงพอ จากนั้นวันรุ่งขึ้นก็จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆต่อไป

Tip : ธุรกิจอย่าง Hostel เริ่มเป็นที่สนใจในประเทศไทยมากขึ้นจากต้นทุนการลงทุนที่ถูก และไม่ต้องบริหารงานด้านบริการอะไรมากมาย

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

10.เสนอแผนการลงทุนแก่นายทุน เป็นช่องทางการหารายได้รูปแบบหนึ่งจากอสังหาริมทรัพย์โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสักบาท เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องอาศัยการลงทุนค่อนข้างมาก บางครั้งเราอาจจะลงทุนไม่ไหวแต่พอมีไอเดียที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้นได้ เราสามารถขายแผนธุรกิจ และนำเสนอไอเดียให้กลุ่มนายทุน โดยแผนธุรกิจจะต้องมีความน่าสนใจ และสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างคุ้มค่าให้แก่เจ้าของเงินทุนได้

Tip : คนที่จะหารายได้ช่องทางแบบนี้อาจจะต้องเป็นคนที่มนุษยสัมพันธ์ที่ดี รู้จักนายทุนค่อนข้างมาก และเป็นที่ไว้วางใจในวงการ - เทอร์ร่า บีเคเค

6 วิธีลงทุนแบบ “จับเสือมือเปล่า” ใครหลายคนคงคิดที่จะหาช่องทางการลงทุนว่า เราจะลงทุนอะไรดีให้ได้ผลตอบแทนสูงโดยใช้เงินลงทุนให้ต่ำที่สุด แต่สุดท้ายแล้วยังไม่มีเงินทุนเพียงพออยู่ดี หรืออาจจะมีทุนเยอะพอแต่อยากได้ผลตอบแทนสูง ไม่อยากเสี่ยงอะไรมากมายนัก ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ คือ วิธีทำเงินแบบ “จับเสือมือเปล่า” ไม่ใช่หมายความว่า ให้เราไปจับเสือด้วยมือเปล่านะ แต่เป็นการลงทุนที่เราไม่ต้องใช้

Case Study 10 : Renovate ทาวน์เฮ้าส์ทำเลเด่น ให้เป็น Hostel สำหรับนักเดินทาง รูปแบบการหารายได้จากอสังหาริมทรัพย์มีหลากหลายช่องทาง TerraBKK Research ขอนำเสนอหนึ่งไอเดียการหารายได้จากอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจและเริ่มเป็นที่รู้จักกันก็คือ ธุรกิจ “Hostel” โรงแรมชั้นประหยัดตอบสนองความต้องการผู้พักอาศัยที่ต้องการเพียงแค่ที่ซุกหัวนอนและไม่ได้ต้องการการบริการอะไรมากเหมือนอย่างโรงแรมทั่วไป กลุ่มลูกค้าของ Hostel ส่วนใหญ่จะ

ลงทุนระยะสั้นความเสี่ยงน้อย แบบ Flip ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีเสน่ห์ร้อนแรงในการดึงดูดนักลงทุนทั้งรายใหญ่และรายย่อยอยู่เสมอ เพราะการมองเห็นโอกาสร่วมกันว่า บ้านคือปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ที่ไม่เคยถูกลดความต้องการลงในเวลาที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้น แต่พื้นที่ยังมีเท่าเดิม บ้านย่อมเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย นักลงทุนมากมายต้องการสร้างกำไรจากโอกาสนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนที่ดี ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เราจะคุ้นเคยดีกับการลงทุนแบบเก็งกำไร หรือ Speculator คือซื้อมาขาย

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก