TerraBKK ได้รวบรวม ผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย 5 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 53 – ปัจจุบัน (H1/57) ทั้งสิ้น 11แห่ง เพื่อติดตามสถานการณ์ล่าสุด ถึงประสิทธิภาพการบริหารงานเป็นรายธนาคาร ทั้งนี้ ได้รวบรวมข้อมูล 7 อัตราส่วนทางการเงิน ได้แก่ รายได้สุทธิ , กำไรสุทธิ , อัตรากำไรสุทธิ , อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) , อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ROE ,อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม และ อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง รายละเอียดดังนี้ 1 . รายได้สุทธิ

TerraBKK
พบว่า ความสามารถในการสร้างรายได้สุทธิตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา กลุ่มธนาคารพาณิชย์มีการทำรายได้เติบโตต่อเนื่อง และลำดับผู้ทำรายได้มากที่สุดตั้งแต่ปี 53 – ปัจจุบัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยธนาคารพาณิชย์ที่มีรายได้สุทธิสูงสุด 4 อันดับแรกในปีนี้ ได้แก่ ธ.กสิกร , ธ.ไทยพาณิชย์, ธ. กรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย รายละเอียดตามตารางดังนี้

2. กำไรสุทธิ

TerraBKK พบว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีกำไรสุทธิสูงสุด 4 อันดับแรกในปีนี้ ได้แก่ ธ.ไทยพาณิชย์ , ธ.กสิกร ,ธ. กรุงเทพ และ ธ. กรุงไทย รายละเอียดตามตารางดังนี้

3. อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM )

TerraBKK พบว่า อัตรากำไรสุทธิ (NPM) เป็นอัตราส่วนที่คำนึงถึง “สัดส่วนกำไรสุทธิ” และ “สัดส่วนรายได้สุทธิ” ของแต่ละธนาคารอย่างแท้จริง ลักษณะเส้นกราฟของธนาคารจะแตกต่างกันไปตามประสิทธิภาพการดำเนินงานของธนาคารนั้นๆ ยิ่งมีค่าสูง ก็ยิ่งดี ซึ่งอัตราส่วนนี้สามารถสะท้อนได้ทั้ง ประสิทธิภาพแต่ละธนาคารเทียบกับภาพรวมอุตสาหกรรม และประสิทธิภาพรายปีที่เกิดเป็นแนวโน้มของแต่ละธนาคาร ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงสุด 3 อันดับแรก ในปีนี้ ได้แก่ ธ.ไทยพาณิชย์ , ธ. กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย แต่ธนาคารที่น่าจับตามองที่สุด คือ TMB รายละเอียดตามตารางดังนี้

4. อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA)

TerraBKK พบว่า อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) สามารถสะท้อนได้ถึง ประสิทธิภาพของธนาคารว่า สามารถนําสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปดำเนินงานก่อให้เกิดรายได้อย่างคุ้มค่าเพียงใด แสดงว่า ยิ่งมีค่าสูง ก็ยิ่งดี จะเห็นได้ว่า บางธนาคารก็มีแนวโน้มการใช้สินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น TMB เป็นต้น ขณะที่บางธนาคารมีความผันผวนสูง เช่น ธ.เกียตรินาคิน , ธ.ธนชาติ เป็นต้น และบางธนาคารก็มีแนวโน้มการใช้สินทรัพย์ดำเนินงานด้อยประสิทธิภาพลง เช่น ธ. ทิสโก้ เป็นต้น ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ที่มีอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) สูงสุด และมีเสถียรภาพ 2 อันดับแรก ในปีนี้ ได้แก่ ธ.ไทยพาณิชย์ และ ธ. กสิกร รายละเอียดตามตารางดังนี้

5. อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ( ROE )

TerraBKK พบว่า อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ( ROE ) สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพื่อก่อให้เกิดผลตอบแทนแก่ผู้เป็นเจ้าของธนาคารนั้นๆ โดยธนาคารพาณิชย์ที่มีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ( ROE ) สูงสุด 3 อันดับแรกในปีนี้ ได้แก่ ธ.ไทยพาณิชย์ , ธ. กสิกร และ ธ.ทิสโก้ รายละเอียดตามตารางดังนี้

จากข้อมูลและอัตราส่วนทางการเงินที่กล่าวมาข้างต้น สามารถชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพผลการดำเนินงานของธนาคารเป็นสำคัญ ทั้งนี้ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ยังคงมีอัตราส่วนอื่นที่น่าสนใจ เพื่อวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพในด้านต่างๆ เช่น ด้านคุณภาพสินทรัพย์, ด้านนโยบายด้านการเงิน เป็นต้น TerraBKK ยกตัวอย่าง 2 อัตราส่วน ได้แก่ อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม และ อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง รายละเอียดดังนี้ 6. อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม

TerraBKK พบว่า อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม สะท้อนถึง คุณภาพสินทรัพย์ (ASSET QUALITY ) จากการดำเนินงานของธนาคารนั้นๆ โดยเปรียบเทียบจากสัดส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือบางธนาคารเรียกว่า เงินให้สินเชื่อที่หยุดรับรู้รายได้ (ตามหลักเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย) กับสินเชื่อรวมทั้งหมด แสดงว่า ยิ่งมีค่าต่ำ ก็ยิ่งดี รายละเอียดตามตารางดังนี้

7. อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง

TerraBKK พบว่า อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง สะท้อนถึง นโยบายทางการเงิน (FINANCIAL POLICY) ของธนาคารนั้นๆ โดย ธปท. ได้กำหนด อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงขั้นต่ำที่ ร้อยละ 8.50 ทั้งนี้ พบว่าทุกธนาคารล้วนมีอัตราสูงกว่าขั้นต่ำที่กำหนดทั้งสิ้น โดยธนาคารที่มีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูงสุด 3 ลำดับแรกในปีนี้ ได้แก่ ธ. กรุงเทพ , ธ. TMB และ ธ.ไทยพาณิชย์รายละเอียดตามตารางดังนี้

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก