Mega Project ในครั้งนี้ขอนำเสนอ “Mega Project ย่านบางนา (Bangna)” ทาง TerraBKK Research เห็นว่าทำเลย่านนี้เป็นทำลที่กำลังเป็นที่จับตามองของ Developer หลายราย และมีโอกาสที่จะเติบโตในอนาคตอีกมากจากความเจริญของเส้นทางคมนาคม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพิ่มขึ้น อาทิ ศูนย์การค้าระดับ “Regional Shopping Center” ที่จะดึงดูดความต้องการของผู้บริโภคในรัศมีการค้า(Trade Area)ที่กว้างกว่าศูนย์การค้าระดับทั่วๆไปแล้วยังเข้ามาเติมเต็ม Life Style ของผู้คนในย่านนี้มากขึ้น ผนวกกับ “เส้นทางคมนาคมการขนส่ง” ที่เกิดขึ้นจริงแล้วและอยู่ในแผนการพัฒนาการขนส่งของทางรัฐบาลอีกด้วย

Mega Projectที่จะเพิ่มศักยภาพของที่ดินในทำเลย่าน “บางนา” มีโครงการเด่นๆ ดังนี้

MEGAPROJECT_BANGNA_4

1.Regional Shopping Center (ศูนย์การค้าระดับภูมิภาค)

ปัจจุบันโครงการ Shopping Center ขนาดใหญ่ในย่านบางนาที่หลายคนเริ่มรู้จักกันมากขึ้นก็คือ Mega Bangna  หรือหลายคนรู้จักในนาม IKEA ได้เปิดตัวได้อย่างยิ่งใหญ่ในปี 2555 ด้วยเนื้อที่โครงการกว่า 250 ไร่ และอีกโครงการหนึ่งของกลุ่ม The Mall Group มีแผนเปิดตัวศนย์การค้าขนาดใหญ่จะแล้วเสร็จในปี 2560 ด้วยขนาดโครงการกว่า 100 ไร่ แนวรถไฟฟ้า BTS สถานีบางนาและอุดมสุข ใช้ชื่อว่า โครงการ “The Bangkok Mall”  มีรายละเอียดดังนี้

Table_Bangna

Mega Project Shopping Center 2 โครงการ จะเป็นตัวดึงดูดผู้คนกำลังซื้อที่สำคัญที่ไม่ใช่เฉพาะคนในพื้นที่แต่จะเป็นกำลังซื้อระดับภูมิภาคตามต่างจังหวัดที่ไหลเข้ามายังกรุงเทพฝั่งตะวันออก เช่น ชลบุรี(กำลังซื้อสูงมาก) ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในบริเวณย่านนี้ดียิ่งขึ้นไปอีกและเติมเต็มความเป็นเมืองให้กับบางนามากขึ้นอีกด้วย

MEGAPROJECT_BANGNA_2     MEGAPROJECT_BANGNA_3

2.Transport (การขนส่ง)

สำหรับทำเลบางนาแล้วถือว่าเป็นจุดการคมนาคมที่สำคัญจากการเป็นทั้งจุดเชื่อมของการคมนาคมจากทางด้านฝั่งตะวันออกและโรงงานย่านพระประแดง (สมุทรปราการ)จากวงแหวนรอบนอก ปัจจุบันมี ถนนบางนา-ตราดรองรับการคมนาคมขาเข้าและขาออกฝั่งตะวันออก, ถนนสุมวิท,ทางด่วนรามอินทรา-อาจนรงค์, ทางพิเศษบูรพาวิถี, ถนนวงแหวนรอบนอก รองรับเส้นทางเชื่อมการขนส่งของอุตสหกรรมต่างๆ

โครงในอนาคต ตามแผนงานของรัฐบาล เส้นทาง “Light Rail บางนา-สุวรรณภูมิ 15.3 กม. 12 สถานี เสร็จปี 2561” เชื่อมจากสนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านบางนา เชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้า BTS มหอชิต-แบริ่ง เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการเดินทางจาก สุวรรณภูมิเข้าสู่ตัวเมืองอีกต่อหนึ่ง ทำให้ระบบกลายเป็นโครงข่ายการคมนาคมที่สมบูรณ์แบบดึงผู้คนที่ทั่วทุกมุมของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สู่บางนาได้อย่างง่ายดายทำให้เกิด Traffic มากขึ้นอย่างชัดเจน

Light_Rail_Bangna

“สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม แต่ขาดความพร้อมด้านคมนาคมก็ทำให้การพัฒนาเป็นไปได้ไม่ถึงที่สุด”

3.การออกแบบผังเมืองย่านบางนา

Plan_LOGO

ผังเมือง กรุงเทพฯ ได้วางให้บางนาเป็นที่อยู่อาศัยแบบหนาแน่นปานกลาง(สีส้มอ่อน)และเป็นพื้นที่เชิงพานิชย์บริเวณแยกสำคัญๆเท่านั้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ทั้งสิ้น ข้อดีของบางนาคือ ติดกับสมุทรปราการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม(สีม่วง) ซึ่งเป็นแหล่งงานของแรงงานแล้วจะกลายมาเป็นแหล่งรายได้ให้แก่ทำเลบางนาเมื่อมีโครงการ Mega Project อย่าง The Bangkok Mall และ Mega Bangna เข้ามามีบทบาทในพื้นที่อีกด้วย

TerraBKK Research คาดว่า บางนา จะเป็นอีกทำเลหนึ่งที่มีแนวโน้มการพัฒนาของเมืองไปได้อีกไกลและจะเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ Developer เข้ามาเปิดหน้าที่ดินผืนใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ จุดยุทธศาสตร์ของบางนา คือบางนาเป็นหัวเมืองฝั่งตะวันออกก่อนเข้ามายังกรุงเทพมหานคร และแนวโน้มการพัฒนาในปัจจุบันไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครอีกต่อไป การพัฒนาด้านการขนส่งซึ่งทั่วถึงกันหมดทำให้การพัฒนามีแนวโน้มออกไปยังหัวเมืองมากยิ่งขึ้นเห็นได้จากศูนย์การค้าระดับ “Regional Shopping Center” ที่พยายามยึดหัวหาดเพื่อแย่งชิงอุปสงค์และเป็น “การกีดกันการเข้ามาของคู่แข่ง(Barrier to Entry)” ที่มีแนวโน้มการแข่งขันที่รุ่นแรงมากขึ้น

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

มหากาพย์ฉบับใหม่ “ริมแม่น้ำเจ้าพระยา” The District EM อีกหนึ่งเมกะโปรเจคบนทำเลสุขุมวิท Mega Project : “บางใหญ่” ประตูการค้าสู่ตะวันตก “ทำเลแห่งอนาคต”