TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูลของกลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้าง (Construction Services) เราเลือก 10 บริษัทที่มีรายได้ในปี 2556 โดดเด่นที่สุดในกลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้าง เพื่อนำมาเปรียบเทียบศักยภาพการดำเนินงานย้อนหลังตั้งแต่ปี “ครึ่งปี 2557 ถึง ปี 2552” ทั้ง Revenue, Net Profit Margin, ROE, ROA , D/E Ratio มีรายละเอียด ดังนี้

1.รายได้ (Revenue) จากกราฟรายได้ข้างต้นจะเห็นว่า Italian-Thai, ช.การช่าง, Sino-Thai เป็นบริษัทที่นำตลาดในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดย Italian-Thai มีระดับรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอไม่แกว่งมากเหมือนอย่าง ช.การช่าง, Sino-Thai ถ้านำมาเปรียบเทียบเป็นรายปีแล้ว ปี 2556 จะเป็นปีทองของกลุ่มรับเหมา สำหรับผลประกอบการในปี 2557 แต่ละบริษัทรับรู้รายได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับปปี 2556

Rev

2.อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) กลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรสุทธิค่อนข้างต่ำมากส่วนใหญ่ไม่ถึง 10% ของรายได้ สำหรับบริษัทที่โดดเด่นที่สุดในกลุ่มเห็นจะเป็น STP&I อัตรากำไรสุทธิค่อนข้างสูงมากที่เดียวสูงถึง 19.62% ในปี 2557 และเมื่อดูจากแนวโน้มแล้ว Sino-Thai เป็น บริษัทรับเหมาที่แนวโน้มของ Net Profit Margin สูงขึ้นทุกปีต่อเนื่องปัจจุบันอยู่ที่ 7.62% บริษัท Italian-Thai เป็นบริษัทที่มีรายได้สูงสุดในกลุ่มแต่เมื่อดู NPM แล้วค่อนข้างต่ำมากทีเดียว

NPM

3.อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) การบริหารสัดส่วนการใช้เงินทุนของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง Italian-Thai มีสัดส่วนหนี้สูงมากที่สุดถึง 5.24 ต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และยังสูงกว่าปีที่แล้วด้วย สำหรับ STP&I มีการรักษาระดับหนี้สินต่อทุน ได้ดีที่สุดในกลุ่มและอยู่ในระดับที่ดีมากมีสัดส่วนเพียง 0.8 เท่านั้น (ต่ำกว่า 1) ส่วนบริษัทที่มี Debt to Equity Ratio ต่ำกว่า 2 ได้แก่ STP&I, SYNTEC, CHRISTIANI & NIELSEN, NAWARAT PATANAKARN (เรียงจากน้อยไปมาก) สำหรับ Unique ปีนี้มี สัดส่วนหนี้สูงมากสูงถึง 4.58 จากสัดส่วนหนี้สินต่อทุนแสดงให้เห็นว่า “กลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป้นกลุ่มที่พึ่งพาเงินกู้สูงมาก และมากกว่ากลุ่มพัฒนาอสังหาริทรัพย์ (Developer)”

D_E

4.อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์และส่วนของผู้ถือหุ้น (ROA,ROE)  บริษัท STP&I มี ROA และ ROE สูงที่สุดในกลุ่มสูง สูงถึง 23.66% และ 36.06% รองลงมาเป็น Sino-Thai และ Unique มีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่สูงขึ้นต่อเนื่องตลอด 6 ปีที่ผ่านมา และให้ผลตอบแทนรองจาก STP&I สำหรับ Italian-Thai ถึงแม้รายได้จะสูงที่สุดในกลุ่มแต่เมื่อดูผลตอบแทนถือว่าต่ำมากในบางปีผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นถึงขั้นติดลบ สำหรับปี 2557 เป็นปีที่ผลตอบแทนของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างค่อนข้างต่ำลงเมื่อเทียบกับปี 2556

ROA

ROE

อัตรากำไรสุทธิ จะแสดงถึง ความสามารถในการทำกำไรสุทธิของบริษัท เป็นการวัดความสามารถของบริษัทในการควบคุมรายจ่ายทุกประการทั้งดอกเบี้ยและภาษีเมื่อเทียบกับยอดขาย หากอัตราส่วนนี้มีค่าสูงแสดงว่าบริษัทสามารถเปลี่ยนยอดขายให้เป็นกำไรสุทธิได้มาก

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) แสดงถึง สัดส่วนของเงินทุนจากการกู้ยืมต่อเงินทุนจากเจ้าของธุรกิจถ้าอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าบริษัทมีการกู้ยืมเงินในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ทำให้มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on AssetROA) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการนำสินทรัพย์ทั้งหมดของธุรกิจใช่ในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช่จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดสุทธิจากภาษีแต่ก่อนต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิจากภาษีที่ประหยัดได้) อัตราส่วนที่สูงแสดงว่าบริษัทมีความสามารถสูงในการนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรจากการดำเนินงาน

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity∶ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น จากเจ้าของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูง

5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการประจำปี2557 “7บริษัทค้าปลีก” หลังจากที่ผลประกอบการบริษัทหลักทรัพย์ เริ่มทยอยประกาศผลการดำเนินงานปี 2557 TerraBKK Research จึงขออัพเดทข้อมูลผลประกอบการบริษัทค้าปลีกที่ทาง TerraBKK Research ได้ติดตามอยู่ มีทั้งหมด 7 บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ จะเปรียบเทียบให้เห็นแนวโน้มการเจริญเติบโตของแต่ละบริษัท

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก