หลังจากได้ที่เราดู “รายได้” และ “Net Profit Margin” แล้ว TerraBKK Research ขอนำเสนอ ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปคาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีรายละเอียดดังนี้

อัตราหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) ส่วนใหญ่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดีส่วนใหญ่แล้วต่ำกว่า 1 เท่า แต่มีแนวโน้มการก่อหนี้เพิ่มขึ้น สำหรับบริษัท Areeya, Prinsiri และ Sena ก่อหนี้มากกว่า 1 เท่า โดย Areeya สูงขึ้นกว่าปกติสูงถึง 2.84 สูงพอๆกับ Sansiri และ Noble ซึ่งมี D/E Raio อยู่ประมาณ 2-3 เช่นกัน

เมื่อมาดู ROA และ ROE แล้วจะพบว่า ผลตอบแทนจากการใช้สินทรัพย์และผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้นในภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำไม่ถึง 10% ยกเว้น Sena เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น เมื่อดูเทียบกับ Top10 อย่างPruksa, Land and House, Supali, LPN มี ROA และ ROE สูงถึง 15-25% สำหรับปี 2557 บริษัทขนาดเล็กค่อนข้างทรงๆไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นมากนัก

TerraBKK Research มองว่าโดยภาพรวมนั้นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “Pruksa, Land and House, Supali, LPN” ยังคงเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ทำผลประกอบการได้อย่างโดดเด่นต่อไป

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) แสดงถึง สัดส่วนของเงินทุนจากการกู้ยืมต่อเงินทุนจากเจ้าของธุรกิจถ้าอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าบริษัทมีการกู้ยืมเงินในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ทำให้มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on AssetROA) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการนำสินทรัพย์ทั้งหมดของธุรกิจใช่ในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช่จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดสุทธิจากภาษีแต่ก่อนต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิจากภาษีที่ประหยัดได้) อัตราส่วนที่สูงแสดงว่าบริษัทมีความสามารถสูงในการนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรจากการดำเนินงาน

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity∶ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น จากเจ้าของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูง

5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการ 10 บริษัทอสังหาฯ (ตอนที่ 1) 5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการ 10 บริษัทอสังหาฯ (ตอนที่ 2) 5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการ 10 บริษัทอสังหาฯ (ตอนที่ 3)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก