เม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและการลงทุนขนาดใหญ่ของภาคเอกชนจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการเจริญเติบโตของเมืองที่สำคัญ ท้ายที่สุดก็จะส่งผลต่อมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่จะทวีมูลค่าสูงขึ้นตามมาในที่สุด สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล “เส้นทางรถไฟฟ้า” และ “การลงทุนขนาดใหญ่ของเอกชน”  ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

TerraBKK Research จึงได้ลองสำรวจพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่คิดว่ามีความน่าสนใจและมีศักยภาพในการเจริญเติบโต แล้วเห็นว่าทำเลฝั่งตะวันตกบริเวณ “อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี” เป็นทำเลที่กำลังเจริญเติบโตอย่างมากจากการลงทุน รถไฟฟ้าสายสีม่วง” “ระบบขนส่งทางถนนเชื่อมกับประเทศพม่า” และ “การลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัล” ในปี พ.ศ.2558 ทางกลุ่ม Central ได้เตรียมการเปิดตัว Mega Project อีกครั้งกับการลงทุนมหาศาลที่จะเนรมิตรทำเลฝั่งรัตนาธิเบตน์ (ฝั่งตะวันตก) ให้กลับมามีสีสันและร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง กับการลงทุนในโครงการ “Central WestGate” มีรายละเอียดโครงการต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ภาพจาก : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชลแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ในอนาคต ช่วง พ.ศ.2559-2550 บางใหญ่จะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน เป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมจากต่างจังหวัดเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร และจากกรุงเทพมหานครออกต่างจังหวัดได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ช่วยร่นระยะเวลา และเพิ่ม Traffic ให้กับทำเลย่านบางใหญ่ ให้มีศักยภาพรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตอีกด้วย

2.Motorway สายบางใหญ่ - บ้านโป่ง – กาญจนบุรี

ภาพจาก : กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง

แผนของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(กรมทางหลวง)มีแผนที่จะก่อสร้างเส้นทางคมนาคมสายใหม่ สายบางใหญ่ - บ้านโป่ง – กาญจนบุรี ซึ่งเส้นทางนี้สามารถลดระยะเวลาในการเดินทางจากจังหวัดนนทบุรี-จังหวัดกาญจนบุรี จากเดิม 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 55 นาที  ระยะทาง  98 กิโลเมตร  และยังสามารถเชื่อมต่อยังพื้นที่เศรษฐกิจทวาย ทางฝั่งพม่าได้อีกด้วย เป็นการรองรับการเปิดประชามคมอาเซี่ยน (AEC) ที่จะมีการคมนาคมระหว่างประเทศหนาแน่นมากขึ้นในอนาคตที่จะถึงนี้

3.Central WestGate

ภาพจาก : RGBStudio

การลงทุนของเครือเซนทรัลกับ Mega Project อย่าง Central WestGate ที่มีขนาดใหญ่ถึง 430,000 ตารางเมตร เป็นการวางหมากครั้งสำคัญของทางเซนทรัลที่จะยึดหัวเมืองทางฝั่งตะวันตก ดักทางคู่แข็งอย่าง “สยามฟิวเจอร์” ที่เปิดตัว MEGA Bangna  ได้อย่างประสบความสำเร็จที่และเตรียมแผนที่จะเปิดตัว MEGA West ในอนาคตในทำเลใกล้กับ Central WestGate

สำหรับ Central WestGate  ศูนย์การค้าที่เป็นเกตเวย์ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯโซนตะวันตกทั้งหมด จะสามารถที่จะดึงดูดกำลังซื้อจากจังหวัดรอบนอกให้เข้ามาทางบางใหญ่ได้อย่างแน่นอน จาก “สามแยกบางใหญ่” เป็น Regional Gateway ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ตะวันตก และจะเป็นศูนย์กลางแหล่งที่อยู่อาศัยในอนาคต คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้อีกกว่า 150,000 ยูนิต

ภาพจาก : Heliluck Aviation

โครงการตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพสูงบริเวณสามแยกบางใหญ่จุดตัดระหว่างถนนกาญจนาภิเษกขนาด 12 ช่องทาง และถนนรัตนาธิเบศร์ขนาด 10 ช่องทาง ซึ่งรองรับรถยนต์ได้ถึง 85 ล้านคันต่อปี เข้าถึงได้ด้วยระบบคมนาคมที่สมบูรณ์แบบ ทั้งวงแหวนสายตะวันตกและโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ผ่านบริเวณโครงการ มีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมตรงจากสถานีรถไฟฟ้าครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายกว่า 13 ล้านคน รวมถึงเส้นทางในอนาคต ทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่–กาญจนบุรีที่เชื่อมต่อท่าเรือทวาย ทะเลอันดามัน รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ในปี 2558 ในอนาคตยังมีโครงการทางด่วนขั้น ที่ 3 เชื่อมวงแหวนตะวันตกและมอเตอร์เวย์ ชลบุรี

TerraBKK Research ได้รวบรวมการข้อมูลแนวทางการพัฒนา ในทำเลย่านบางใหญ่เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพการเจริญเติบโตในอนาคต และยังมีโครงการอื่นๆที่จะเข้ามาในย่านนี้อีกมาก ทั้งอยู่ในแผนและกำลังเกิดขึ้นใหม่ เช่น MEGA West บางใหญ่, ศูนย์ซ้อมรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สถานที่ปลายทางสถานนีบางใหญ่ เป็นต้น หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนไปมากขึ้น

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก