เกาะเสม็ด มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 เหตุที่ชื่อว่าเกาะเสม็ดก็เพราะมีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่มากมาก บางเชื่อกันว่าคือเกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่ อาจเป็นเพราะที่เกาะเสม็ดนี้มีหาดทรายขาวละเอียด เกาะเสม็ดจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของระยอง ที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศมาช้านาน

เกาะเสม็ดมีชายหาดสวยที่พักโดดเด่นตั้งอยู่ทางทิศเหนือจรดทิศตะวันออกของเกาะ เช่น อ่าวน้อยหน่า อ่าวลูกโยน หาดทรายแก้ว อ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวช่อ อ่าววงเดือน อ่าวแสงเทียน อ่าวหวาย อ่าวกิ่ว

หากพูดถึงโรงแรมที่พักหรูหราบนเกาะแห่งนี้ ต้องขอเอยถึง 2 แห่ง ดังนี้ โรงแรมปารดี (Paradee) ตั้งอยู่ในเกาะเสม็ด ใกล้กับหาดอ่าวกะรัง หาดอ่าวเทียน และหาดอ่าววงเดือน นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้กับ หาดอ่าวช่อ และ หาดอ่าวไผ่ ลักษณะเด่นของรีสอร์ท มีลักษณะ ผ่อนคลายบนชายหาดทรายส่วนตัวของรีสอร์ท ดูแลตัวคุณเองด้วยการบำบัดที่บริการสปาแบบเต็มรูปแบบ และใช้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ ปารดี เช่น สระว่ายน้ำกลางแจ้งและฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมง

เลอ วิมาน ค็อทเทจ ( Le Vimarn Cottages & Spa ) ตั้งอยู่บนอ่าวพร้าว เป็นรีสอร์ทสไตล์บูติค ห้องพักจะสามารถเห็นวิวทะเลเปิดกว้าง บนชายหาดที่เป็นส่วนตัว เป็นกระท่อมแบบบูติคมีระเบียง สระว่ายน้ำแบบกลางแจ้งติดหาด และร้านอาหารที่เสนอหลากหลายเมนูที่น่าลิ้มลอง พร้อมกิจกรรมทางทะเลหลากหลาย เช่น โปรแกรมล่องเรือ ดำน้ำ เป็นต้น

ขอบคุณที่มาข้อมูล http://www.kohsamed.org http://th.hotels.com http://www.choowap.co.th