วันนี้ TerraBKK ขอเสนอ Market Share 1H57 “ทาวน์เฮ้าส์”  (จำนวนหน่วยขายของโครงการทาวน์เฮ้าส์ที่ยัง Active ใน 1H57) ของ Top 3 Developers (จัดอันดับจากยอด Presale ใน 1H57) ซึ่งได้แก่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน),บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)

โดยจัดแบ่งทาวน์เฮ้าส์ ออกเป็น 3 segment ตามระดับราคาเฉลี่ย ดังนี้

High End มีระดับราคาเฉลี่ย มากกว่า 5 ล้านบาท

Mid-to-High มีระดับราคาเฉลี่ย 3-5 ล้านบาท

Mid-to-Low มีระดับราคาเฉลี่ย ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

High_end_TH

เริ่มต้นกันที่ทาวน์เฮ้าส์ระดับ High End ที่ปฎิเสธไม่ได้ว่า ทาวน์เฮ้าส์ของเอพีครองตลาดใน Segment นี้เกือบทั้งหมดด้วยแบรนด์ “บ้านกลางเมือง” ที่ในตอนนี้มีโครงการที่ยัง Active อยู่ทั้งหมด 24 โครงการ และยังมีแผนจะเปิดในปีนี้อีก 6 โครงการ สำหรับแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์และพฤกษามีเจ้าละ 1 โครงการ คือ “The Landmark” และ “IVY ไชน่าทาวน์” ตามลำดับ

MidtoHigh_TH

ต่อกันด้วยทาวน์เฮ้าส์ระดับ Mid-to-High ที่เจ้าตลาดทาวน์เฮ้าส์อย่างพฤกษาครองส่วนแบ่งตลาดใน Segment นี้ไป 80% ด้วยแบรนด์ “Pruksa Lite” ที่ตอนนี้มีโครงการ Active อยู่ 5 โครงการ แบรนด์ “Patio” ที่ยัง Active อยู่ 3 โครงการ และแบรนด์ “The Plant Citi” ที่ตอนนี้มีอยู่ 2 โครงการ คือ ที่แจ้งวัฒนะและนวมินทร์ แต่สำหรับแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ไม่ได้ลงมาเล่นทาวน์เฮ้าส์ใน Segment นี้มากนัก ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดไป 20% ด้วยแบรนด์ “บ้านใหม่” ที่ Active อยู่เพียงโครงการเดียวคือ พระราม 2-พุทธบูชา 2

MidtoLow_TH

สำหรับทาวน์เฮ้าส์  Segment ระดับ Mid-to-Low พฤกษายังคงครองตลาดใน Segment ที่เช่นเคย ด้วยแบรนด์ที่โดดเด่นที่สุดของพฤกษา “บ้านพฤกษา” ที่เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ตั้งต้นของบริษัทก็ว่าได้ ซึ่งในปัจจุบันมีโครงการที่ Active ในตอนนี้มากถึง 26 โครงการ รองลงมาเป็นแบรนด์สำคัญไม่แพ้บ้านพฤกษา คือ “พฤกษาวิลล์” ที่มีโครงการ Active ในตอนนี้มากที่สุดถึง 27 โครงการ และนอกนั้นก็เป็นแบรนด์ที่คุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี เช่น The Connect, พฤกษาทาวน์ และ Villete สำหรับทาวน์เฮ้าส์ของเอพีใน Segment นี้ แม้จะมีเพียงแบรนด์เดียวแต่มากไปด้วยจำนวนโครงการอย่างแบรนด์ “Pleno” ที่ตอนนี้มีโครงการ Active อยู่มากถึง 10 โครงการ ติดตามอ่าน >> Market Share บ้านเดี่ยวของ 3 บิ๊กแบรนด์อสังหาฯ >> 3 อันดับบริษัทอสังหาฯยอดขายสูงสุดในครึ่งปี 2557

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้