เชื่อว่าใครเกิดมาก็ต้องโดน เมนูไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม เป็นเมนูคู่ครัวมานาน ราคาไม่แพง มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะไข่ขาวมีโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนไข่แดงมีสารอาหารหลายชนิด ทั้งโปรตีน ไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว จึงช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด วันนี้ TerraBKK จะพาเข้าครัวไปทำ 10เมนูไข่ที่ทำได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
1.ไข่ป่าม อาหารชื่อดังจากภาคเหนือ ที่ทำไม่ยากแบบที่คุณคิด ขั้นตอนการปรุงเหมือนไข่เจียวทุกประการ ต่างกันแค่วิธีการทำให้สุก โดยกลัดใบตองให้เป็นประธง แล้วนำไข่ใส่ลงไป นำไปย่างด้วยไฟปานกลาง 10-15 นาที เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไข่ป่าม ชื่อดังที่ทำเองง่ายๆได้ที่บ้านแล้ว ขอบคุณรูปภาพจาก http://pantip.com/topic/31022094
2. ไข่อโวคาโด้ นำผลอโวคาโด้มาผ่าครึ่งแล้วควักไส้ในออกให้พอดีกับการใส่ไข่ 1 ลูก จากนั้นก็นำไข่ตอกลงไป เข้าเตาอบ 20 นาทีจะได้ความกรอบนอกนุ่มในของอโวคาโด้และเนื้อไข่ที่เป็นเนื้อเดียวกันอย่างลงตัว ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com/topic/31022094 3. ปอเปี๊ยะไข่ เมนูนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก เพราะเราหลีกเลี่ยงแป้งได้โดยการพลิกแพลงจากแป้งปอเปี๊ยะในการห่อใส้ มาเป็นใช้ไข่แผ่น(ไข่เจียว)มาห่อแทน ก็จะได้เมนูลดน้ำหนักที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ขอบคุณรูปภาพจาก topicstock.pantip.com/food
4. ไข่หุ้มเกราะ นำเนื้อหมูบดละเอียดมาปรุงรส แล้วนำมาห่อกับไข่ต้มที่ไม่สุกจนเกินไป ชุบเกล็ดขนมปังแล้วนำไปทอดด้วยระดับไฟปานกลางให้สุกพอเหลือง ทานคู่กับน้ำจิ้มหวาน มีรสชาติที่อร่อยอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ ขอบคุณรูปภาพจาก topicstock.pantip.com/food
5.สลัดครีมชีส โดยปกติแล้วไข่ที่ใส่ในสลัดจะเป็นไข่ต้ม แต่เราใส่ไข่ดาวที่ทอดไฟอ่อนๆให้ไข่ไม่สุกเกินไป โดยทานคู่กับน้ำสลัดที่นำไปตีกับชีสในอัตราส่วน 2:10 เพื่อให้มีความเนียนนุ่มและมีความมันของชีสเล็กน้อย ขอบคุณรูปภาพจาก technolomo.com
6. ไข่เปลือกตุ๋น เมนูไข่ตุ๋นใหม่ๆที่ไม่ยากยากที่คิด เพียงเจาะไข่ดังรูป ปรุงรสไข่ที่เจาะออกมาแล้วค่อยๆใช้ช้อนหยอดกลับไปที่เปลือก นึ่ง7-10นาทีด้วยไฟอ่อนๆเพื่อไม่ให้ไข่แตก เพียงเปลี่ยนพาชนะใส่ไข่ก็เหมือนได้กินเมนูใหม่ๆทันที ขอบคุณรูปภาพจาก topicstock.pantip.com/food
7. ไข่ตระกร้า ไข่ตระกร้าขึ้นอยู่กับว่าผู้ทำต้องการใช้วัตถุดิบอะไรมาทำเป็นตระกร้า แนะนำให้เป็นวัตถุดิบที่นำมาสานเป็นลักษณะตระกร้าได้ โดยในเมนูนี้เราเลือกใช้ "เบคอน" เริ่มจากหั่นเบค่อนให้เป็นเส้นๆนำมาวางสลับทับกัน นำเข้าเตาย่างให้มีน้ำมันพอหอม แล้วใช้ฟอยห่อให้เป็นลักษณะทรงกรวยพร้อมตอกไข่ลงไป นำเข้าเตาอบ เราก็จะได้ไข่ตระกร้าร้อนๆแล้ว ขอบคุณรูปภาพจาก technolomo.com
8. ไข่ครัวซองค์ เพียงเราต้มไข่ให้เป็นลักษณะยางมะตูม แล้วนำแป้งครัวซองค์มาพันแล้วอบ 15 นาทีเราก็จะได้รสสัมผัสของไข่ที่สุกกำลังดีและความหอมของครัวซองค์ ขอบคุณรูปภาพจาก technolomo.com
9. ไข่ม้วน ไข่ม้วนนี้มีลูกเล่นที่การตีไข่ โดยใส่ครีมสด และชีส ลงไปในไข่อัตราส่วน 2 : 8 ของไข่ แล้วใช้กระทะท้องแบนทอดด้วยไฟอ่อนๆ พร้อมใส่ใส้ลงไป เมื่อไข่เริ่มเป็นแผ่นก็ค่อยๆม้วนไข่เข้าหากัน เราก็จะได้เมนูไข่ที่ไม่ธรรมดาแล้ว ขอบคุณรูปภาพจาก topicstock.pantip.com/food
10. ไข่แฟนซี ทอดไข่ดาวด้วยไฟไม่แรงให้ไข่ค่อยๆสุก แต่ไม่สุกดี แล้วใช้ซอสมะเขือเทศแต่งแต้มก็เป็นเมนูไข่ที่น่ารักน่ากินได้แล้ว ขอบคุณรูปภาพจาก technolomo.com
ที่มา : ToptenThailand