สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกอาจจะยังคงซบเซาต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว แต่ผู้ประกอบการบางรายยังสามารถกอบโกยยอดขายในครึ่งปีแรกไปได้อย่างสวยงาม ซึ่งในวันนี้ TerraBKK ขอเสนอ Market Share “บ้านเดี่ยว” (จำนวนหน่วยขายของโครงการบ้านเดี่ยวที่ยัง Active ใน 2Q57) ของ Top 3 Developers (จัดอันดับจากยอด Presale ใน 1H57) ซึ่งได้แก่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน),บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)

โดยจัดแบ่งบ้านเดี่ยว ออกเป็น 3 segments ตามระดับราคาเฉลี่ย ดังนี้

High End มีระดับราคาเฉลี่ย มากกว่า 10 ล้านบาท

Mid-to-High มีระดับราคาเฉลี่ย 5-10 ล้านบาท

Mid-to-Low มีระดับราคาเฉลี่ย ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

SDH_High_End

ในส่วนของบ้านเดี่ยวระดับ High End จะเห็นได้ว่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์และเอพี ไทยแลนด์ ที่ครอง Market Share อันเกิดจากบ้านเดี่ยวแบรนด์ "นันทวัน" ที่ตอนนี้ Active อยู่ 4 โครงการ และแบรนด์ "ลัดดาวัลย์" ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวระดับบนสุดของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ที่ตอนนี้ Active อยู่ 2 โครงการ สำหรับ เอพี ไทยแลนด์ ที่ประสบความสำเร็จในแบรนด์ "Soul" บ้านเดี่ยวระดับหรูที่ตอนนี้มีทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่ SOUL เอกมัย-ลาดพร้าว , SOUL ลาดพร้าว-เสนา และล่าสุดคือ SOUL รัชดาภิเษก 68

SDH_Mid_High

สำหรับบ้านเดี่ยวระดับ Mid-to-High จะเห็นได้ว่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในบ้านระดับนี้ ด้วยแบรนด์ "มัณฑนา" และแบรนด์ "สีวลี" ที่ในตอนนี้แต่ละแบรนด์มีโครงการที่ยัง Active อยู่ถึง8 โครงการ สำหรับพฤกษา เรียลเอสเตทที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 ที่จะเห็นบ้านเดี่ยวราคาแพงไม่มากนัก แต่ก็ประสบความสำเร็จกับแบรนด์ "The Plant" ที่ตอนนี้ได้ขยายแบรนด์ออกไปอย่างกว้างขวาง ทำให้มีโครงการที่ Active อยู่มากที่สุดถึง 12 โครงการ

SDH_Mid_Low

ในส่วนของบ้านเดี่ยวระดับ Mid-to-Low หนีไม่พ้นเจ้าตลาดบ้านระดับกลาง-ล่างอย่างพฤกษา เรียลเอสเตท ที่โดดเด่นด้วยแบรนด์ “พฤกษาวิลเลจ” ที่มีโครงการ ​Active มากถึง 15 โครงการ ตามมาด้วยแบรนด์ “ภัสสร” และ “พฤกษาปูริ” และแบรนด์บ้านเดี่ยวสำหรับต่างจังหวัดอย่าง “บ้านพฤกษา นารา”

ติดตามอ่าน >> 3 อันดับบริษัทอสังหาฯยอดขายสูงสุดในครึ่งปี 2557

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้