ด้วยระยะเวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆ จากกรุงเทพถึงอยุธยา บวกกับเอกลักษณ์ความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมาช้านาน ทำให้อยุธยาไม่ได้เป็นเพียงเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศ แต่ยังมีศักยภาพด้านการเข้าถึงที่ดีเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ และองค์ประกอบด้านอื่นๆ ทำให้อยุธยากลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของภาคกลาง ที่มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ถึง 5 แห่ง

หนึ่งในนั้นคือ สวนอุตสาหกรรมโรจนะอยุธยา หรือที่เรียกง่ายๆ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะอยุธยา ซึ่งเป็นนิคมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอยุธยา ดึงดูดทั้งบริษัทไทยและต่างประเทศที่พาทั้งเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการสาย New S-Curve ผู้จัดการ พนักงานตั้งแต่ระดับถึงระดับล่าง ไปจนถึงแรงงานจำนวนมาก รวมกันไม่ต่ำกว่าหลักแสนคนเข้ามาสู่พื้นที่ จนเหล่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มองเห็นเป็นดีมานด์ที่ดีในการมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับ S’myne Condo (สมายน์ คอนโด) จากค่ายสิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ ที่มีจุดเด่นเบอร์ต้นด้วยทำเลใกล้ทางเข้านิคมโรจนะ ประตูบี ของนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

 

นิคมโรจนะ แหล่งงานขนาดใหญ่เรียลดีมานด์

ก่อนเจาะลึกตัวโครงการ ขอพาไปทำความรู้จักเกี่ยวกับตัวนิคมโรจนะฯ อันเป็นนิคมสำคัญของจังหวัดอยุธยา โดยสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นโครงการขนาดใหญ่จากการร่วมทุนไทย-ญี่ปุ่น ระหว่าง กลุ่มวินิชบุตร และ นิปปอนสตีลแอนด์สุมิคินบุซซัน มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 18,000 ไร่ ถือว่าเป็นนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดในอยุธยา

ไม่เพียงใหญ่ด้วยขนาด แต่ยังเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปี มีบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่และแบรนด์ดังมากมายโดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่นและจีนมาตั้งฐานการผลิต รวมบริษัททั้งไทยและต่างชาติไม่ต่ำกว่า 240 แห่ง (อัปเดตเมื่อปี 2565) หลากหลายด้วยอุตสาหกรรมการผลิตทั้งกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้า, กลุ่มโลจิสติกส์, กลุ่มรถยนต์, กลุ่มเคมีภัณฑ์, กลุ่มปิโตรเลียม จึงเป็นแหล่งรวมของพนักงานหลายหลายระดับไม่น้อยกว่าแสนคน จนกล่าวได้ว่าเป็นนิคมอุตสาหกรรมอันดับต้นๆ ในการขับเคลื่อนภาคการผลิตของประเทศไทยก็ว่าได้

 เท่านั้นไม่พอในอนาคตจะคงมีแนวโน้มที่บริษัทและโรงงานต่างๆ เตรียมจะเข้ามาลงทุน ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีกมาก ด้วยปัจจัยบวกหลายประการ ทั้งการเป็นเขตประกอบการเสรีที่ดึงดูดบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุน รวมถึงเมกะโปรเจคต์ต่างๆ ที่จะมาส่งเสริมขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ ตอกย้ำอยุธยาให้เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมของภาคกลางอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น ระบบคมนาคมที่เชื่อมต่อการเดินทางจากกรุงเทพมาสู่อยุธยา และเส้นทางที่จะเชื่อมไปสู่ภูมิภาคอื่นได้อย่างง่ายดาย อาทิ โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช, โครงการดอนเมืองโทลเลล์เวย์รังสิต-บางปะอิน, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราช, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ การเติบโตของเมกะโปรเจคต์ภาคเอกชน อาทิ ตลาดกลางแห่งภูมิภาคอาเซียน AEC Trade Center ศูนย์กลางกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคอาเซียน มูลค่าโครงการกว่า 6,000 ล้านบาท พื้นที่การค้ากว่า 300,000 ตารางเมตร บนทำเลบางปะอิน, โครงการสปอร์ตคอมเพล็กซ์ครบวงจรและศูนย์กระจายสินค้าโลจิสติกส์ บนที่ดินขนาด 2 หมื่นไร่ ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอบางบาล – บางไทร ที่อยู่ระหว่างการติดตาม

  • ตลอดจนสาธารณูปโภคที่เพียบพร้อมต่อการให้ชีวิตเมืองครบครัน อาทิ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ธนาคาร โรงพยาบาล สถานที่ราชการ เป็นต้น

 

ภาพรวมตลาดคอนโดฯ อยุธยา กำลังซื้อสูง ปล่อยเช่าอัตราดี

จากสถานการณ์ตลาดคอนโดอยุธยา จะพบว่าอยุธยาเริ่มมีคอนโดหลายแบรนด์เข้ามาในพื้นที่มากขึ้นเมื่อเทียบจากในอดีตเมื่อหลาย 10 ปีก่อน ไล่ไปจนถึงอพาร์ทเม้นต์ที่ผุดขึ้นอยู่ทั่วไปตามแหล่งงานและนิคมอุตสาหกรรมสำคัญ นั่นเพราะส่วนหนึ่งมาจากดีมานด์ที่มีอยู่มากมายของอยุธยา

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าอยุธยาเป็นจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ย/เดือน/ครัวเรือน (ปี 2565) 31,416 บาท ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีฐานรายได้ครัวเรือนติดอันดับท็อป 10 ของประเทศ แม้จะไม่ใช่ตัวเลขของปีล่าสุด แต่ก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะอยุธยามีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนสูงขึ้นอย่างสม่ำเสมอหากดูสถิติย้อนหลังมาตั้งแต่ปีปี 2554 อีกทั้งมีอัตราการว่างงานต่ำ (อีปเดตล่าสุดไตรมาส 3/2566) เพียง 0.96% สะท้อนให้เห็นความั่นคงทางการเงิน รวมไปถึงความสามารถในการครอบครองที่อยู่อาศัยของประชากรที่มาอาศัยในอยุธยาเป็นอย่างดี

         มองในมุมดีมานด์แล้ว กลับมามองในมุมซัปพลายบ้าง ภาพรวมอัตราการปล่อยเช่ากลุ่มแนวตั้งของอยุธยาในปัจจุบันบ้าง โดยเจาะไปที่ห้องเดี่ยว ซึ่งเป็นตลาดยอดนิยมของกลุ่มคนทำงานในพื้นที่นี้ แบ่งออกเป็น

 

 

คอนโด ขนาด 23.75-24 ตร.ม.ขนาด 1 ห้องนอน เฉลี่ยอยู่ที่ 6,500- 7,500 บาท ต่อเดือน

 

 

 

  • คอนโด ขนาด 30-35 ตร.ม.ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องนอน เฉลี่ยอยู่ที่ 9,500- 11,000 บาท/เดือน

 

 

 

  • อพาร์ทเม้นต์ 28 ตร.ม. ขนาด 1 ห้องนอน เฉลี่ยอยู่ที่ 4,500-5,500 บาท/เดือน

 

 

S’myne Condo คอนโดใกล้ที่ทำงาน ใช้ชีวิตสบาย อยู่เองก็ดี-ลงทุนก็ใช่

เมื่อพูดคอนโดที่น่าสนใจทั้งในแง่ลงทุน-อยู่เองในอยุธยาเวลานี้ ต้องยกให้ S’myne Condo (สมายน์ คอนโด) จากค่ายสิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ เนื่องจากเป็นคอนโดที่อยู่บนถนนโรจนะ ใกล้ทางเข้านิคมโรจนะ ประตูบี แค่ 200 เมตร (ใกล้บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด) ซึ่งเป็นจุดที่มีรถรับส่งประจำของบริษัทและโรงงานในนิคมฯ ต่างวิ่งผ่าตลอด เรียกว่าอยู่คอนโดนี้เซฟเวลา เซฟร่าง เดินจากตึกลงมาสวยๆ ก็มาขึ้นรถวิ่งตรงเข้าที่ทำงานได้เลย สมกับแนวคิดของโครงการที่ว่า “ยิ้มแก้มปริให้ความสุขได้ทุกวันกับคอนโดใกล้ที่ทำงาน”

นอกจากนี้ทำเลโดยรอยยังแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสบายครบครันต่อการใช้ชีวิต 5 นาทีจากศูนย์ราชการ 6 นาทีจากศูนย์การค้า 12 นาทีจากนิคมไฮเทค 1 กิโลเมตรจากแม็คโคร 4.3 กิโลเมตรจากเซ็นทรัลอยุธยา และ 5.5 กิโลเมตรจากโรงพยาบาลราชธานี 

 

         ทั้งนี้ค่าย สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ฯ ผู้พัฒนาโครงการ S’myne Condo ถึงจะไม่ใช่ค่ายเบอร์ต้นของวงการแต่ก็ไม่ใช่หน้าใหม่ มีประสบการณ์พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในทำเลเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวมายาวนานถึง 13 ปี ทั้งแนวราบแนวสูง โดยในอยุธยาเปิดตัวแนวสูงมาแล้ว 2 โครงการในชื่อ Plus Condo อยุธยา และ Plus Condo อยุธยา พาร์ค ซึ่งขายหมดไปเรียบร้อย รวมถึงบ้านเดี่ยว สีรีน มิรา อยุธยา ที่เปิดขายเมื่อ 2566

จนมาถึงโครงการล่าสุด ภายใต้แบรนด์ใหม่ S’myne Condo ที่มากับแนวคิดการออกแบบสไตล์ “Modern Tropical” ที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย เน้นทำเลใจกลางแหล่งงานจำนวนมาก ตอบโตทย์ชิตคนรุ่นใหม่ วัยเริ่มต้นทำงาน กลุ่มที่ต้องการแยกครอบครัว และกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า

สำหรับกลุ่มมนุษย์งานที่มาทำงานในนิคมโรจนะฯ ปกติถ้าเช่าอพาร์ทเม้นต์เดือนละ 4,500 – 7,500 บาท/เดือนอยู่แล้ว แต่ที่ S’myne Condo ผ่อนเพียงแค่เดือนละ 4,500 บาท/เดือน ก็สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ว แถมได้เป็นสินทรัพย์ของตัวเองด้วย เรียกว่ามีเงินเดือน 20,000 บาทขึ้นไปก็กู้ซื้อได้แล้ว

หรือถ้าคิดจะซื้อเพื่อลงทุนก็ยิ่งดี เพราะมีดีมานด์มารอเห็นๆ แถมกล้าการันตี Yield 6?pital Gain 4.7% Gross Rental 6% เรียกว่าสูงพอๆ กับทำเลใจกลางกรุงเทพบางพื้นที่เสียด้วยซ้ำ

 

ให้ใช้ชีวิตแฮปปี้ ปลอดภัย พื้นที่ส่วนกลางใหญ่ 1.5 ไร่

สมายน์ คอนโด (S’myne Condo) เป็นคอนโดโลว์ไรส์ จำนวน 8 ชั้น 2 อาคาร บนพื้นที่ 5 ไร่กว่า จำนวน 474 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,050 ล้านบาท เป็นห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน 3 ขนาด ได้แก่ 24 ตร.ม., 27 ตร.ม. และ 30 ตร.ม. ตกแต่งพร้อมเฟอร์นิเจอร์ ที่จอดรถได้มากกว่า 240 คัน

 

 

โดดเด่นด้วยพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ 1.5 ไร่ พร้อมไปด้วย Club house กว่า 700 ตารางเมตร ฟิตเนส สระว่ายน้ำ Co-Working space ทางเดินออกกำลังกายและลู่วิ่ง, สถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV-Charger), ห้องซัก-อบ, ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ, โซน Delivery Station สำหรับรับ-ส่งสินค้า, ห้องพัสดุ, ปลอดภัยด้วยระบบเข้าออก Face scan และ Keycard Access, ลิฟท์เฉพาะชั้น และมาตรฐานของระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. กล้อง CCTV ติดตั้งทั้งทางเข้า-ออก และภายในโครงการ จึงเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเติบโตอย่างอิสระ มีชีวิตชีวาได้อย่างเต็มที่ ยิ้มให้กับความสุขที่มีอย่างไม่จำกัด

ทุกยูนิตพร้อมเฟอร์นิเจอร์มาตรฐาน Fully Furnished หิ้วกระเป๋ามาพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที ตัวโครงการกู้ได้ 100% เริ่มต้น 1.15 ล้านบาท ดูรายละเอียดได้ที่ sereneproperty.com/2019/smyne_condo_ayutthaya