ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เปิดให้มีรถเครนให้เช่า แต่จะเลือกบริษัทที่ให้บริการเช่ารถเครนยังไงให้ได้มาตรฐานดีนะ? 

บทความนี้จะมาแนะนำสิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเช่ารถเครน พร้อม 13 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกบริษัทให้เช่ารถเครนที่ดี ได้มาตรฐาน และได้รถเครนคุณภาพเยี่ยม มาดูกันเลยว่าต้องเช็กในเรื่องใดบ้าง!


13 ข้อควรรู้ในการเลือกบริษัทให้เช่ารถเครน 
 

  1. มีรถเครนที่มีสเปคตรงกับงานที่ต้องการ โดยปกติจะคิดเป็นน้ำหนักที่เครนนั้นนั้นสามารถยกได้ เช่น 10 ตัน 20ตัน 50ตัน 100ตัน ฯลฯ ซึ่งหากเลือกไม่ตรงกับน้ำหนักของงาน อาจทำให้ก่อเกิดอันตรายได้

  2. ความยาวของแขนเครน (บูม) มีความยาวเท่าไร สามารถยกวัตถุได้สูงแนวตั้งได้เท่าไร เพราะในบางกรณีแม้น้ำหนักจะสามารถยกได้ แต่ความยาวไปไม่ถึง ก็ไม่สามมารถทำงานได้อย่างลุล่วง

  3. มีอุปกรณ์เสริมครบถ้วน โดยปกติเครนจะมีอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับซัพพอร์ตการทำงาน แนะนำว่าให้ตรวจสอบกับทางบริษัทว่ามีอุปกรณ์สำหรับการดำเนินงานที่เราต้องการหรือไม่ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องเป็นฝ่ายจัดหาเอง

  4. ผู้ขับเครนต้องมีใบอนุญาตในการขับขี่ หรือที่เรียกว่า ใบเซอร์ (Certificate)

  5. รถเครนผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมาย มีเอกสารรับรอง ใบ ปจ.2

  6. มีการทำประกันอุบัติเหตุหรือไม่

  7. ตรวจสอบเส้นทางว่าจ้างเป็นซอยคับแคบหรือไม่ เครนสามารถเดินทางเข้าไปได้หรือไม่ โดยอาจจะสอบถามกับทางบริษัทให้เช่ารถเครนก่อนว่าสามารถสามารถนำเครนในขนาดที่ต้องการเข้ามาได้หรือไม่

  8. บริษัทเครนให้เช่าควรอยู่ในพื้นที่ใกล้กับงาน

  9. สอบถามค่าใช้จ่ายอื่นให้ถี่ถ้วน  เช่น ค่าน้ำมัน ค่าพนักงานขับ หรือค่าใช้จ่ายปลีกย่อยอื่นๆ ให้ละเอียด

  10. บริษัทให้เช่ารถเครนมีใบเสร็จรับเงิน เป็นใบกำภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้องหรือไม่

  11. เลือกบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านรถเครน โดยอาจตรวจสอบจากระยะเวลาการเปิดบริษัท ข้อมูลต่างๆ Website รวมไปถึงการให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือและเชี่ยวชาญ ซึ่งจะแนะนำให้โทรติดต่อโดยตรงจะค่อนข้างชัวร์ที่สุด

  12. เลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ โดยอาจจะใช้การ Search ชื่อบริษัทบน Google เพื่อดูว่ามีข่าวเสียหายหรือไม่ หรือลองพูดคุยสอบถามว่ามีโครงการใดบ้างที่ทางบริษัทเคยทำหรือไม่ เปิดบริษัทมากี่ปี ฯลฯ

  13. เลือกบริษัทที่ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา มีความเชี่ยวชาญ และไม่ขายฝันจะดีที่สุด

 

 

สรุป

หากคุณสามารถเจอกับบริษัทที่ตรงกับ 13 ข้อควรทราบนี้แล้วล่ะก็ รับรองเลยว่าจะได้รับบริการให้เช่ารถเครนที่ตรงใจ ตรงสเปค และปลอดภัยในการทำงานอย่างแน่นอน