ภูเก็ต เกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สวรรค์ของนักท่องเที่ยว ด้วยเสน่ห์แห่งธรรมชาติอันงดงามและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางวัฒนธรรม ทำให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างมากในไทย เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญในการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ทั้งของชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยที่ผ่านมาภูเก็ตติดอันดับทั้งเมืองท่องเที่ยวและเมือง Workstation ทำให้ใครหลายๆ คน ก็อยากมาตั้งถิ่นฐานที่นี่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากการจัดอันดับระดับ International อาทิ

  • Top 15 World’s Most Visited Cities 2023   *Ref : Mastercard
  • Top 10 The Best Cities For A Workation 2023  *Ref : Holidu
  • Top 5 The Best Weather City In Thai 2023  *Ref : ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)
  • Top 5 The Best Places To Retire In Thai 2023  *Ref : thailand retirement plans

ด้านการท่องเที่ยวพบว่า ภูเก็ตมีโอกาสเติบโตสูงจากการท่องเที่ยวโดยมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวราว 2,000-3,000 คน ต่อวัน และมีนักท่องเที่ยวจีนราว 1,000 คนต่อวัน สร้างเม็ดเงินสูงถึง 30% จากทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ขณะที่รัฐบาลและเอกชนก็มีการเข้ามาลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการเมกะโปรเจ็กต์ สนามบินนานาชาติอันดามัน ที่คาดสร้างเสร็จปี 2573 โดยมีขนาดใหญ่รองจากสนามบินสุวรรณภูมิ รวมไปถึงการขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 2 ทำให้รองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 18 ล้านคน

ปัจจุบันทำเล “หาดบางเทา” เป็นทำเลที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในภูเก็ตเลยก็ว่าได้ โดยหาดบางเทา ถือเป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของภูเก็ต เป็นแหล่งรวม Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ ทำเลย่านนี้เป็นที่ตั้งของโรงแรมหรู ร้านอาหาร บีชคลับ แหล่งแฮงค์เอาท์ สนามกอล์ฟ ลากูน่า อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Lifestyle Mall อย่าง PORTO DE PHUKET, BOAT AVENUE และด้วยที่หาดบางเทาเป็นหาดทรายที่ขาวละเอียดทอดยาวถึง 8 กม. จึงเหมาะสำหรับการพักผ่อนสุดๆ

ห้างสรรพสินค้าและไลฟ์สไตล์มอลล์

  • Porto de Phuket 1.7 กม. 
  • Boat Avenue 1.8 กม.
  • Plaza Del Mar 2.4 กม.

สถานที่ท่องเที่ยว

  • Catch Beach Club 1.5 กม.
  • Blue Tree Phuket Waterpark 2.8 กม.
  • Green Elephant Sanctuary Park  3 กม.

หาดบางเทา เป็นหาดที่ถือว่ามีความยาวที่สุดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง 26 กิโลเมตร มีจุดรับส่งนักท่องเที่ยวหรือแท็กซี่หลายจุดคอยให้บริการ ในอดีตหาดบางเทาเคยเป็นสถานที่ในการทำเหมืองแร่ดีบุก แต่ในบัจจุบันได้กลายมาเป็นสถานที่ตั้งของโรงแรมและรีสอร์ตหรูหลายแห่งที่รอให้บริการนักท่องเที่ยวจึงเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากและยังมีหาดที่อยู่ใกล้เคียงอีกหลายแห่ง เช่น หาดกมลา หาดในทอน หาดในยาง เป็นต้น

ในด้านอสังหาฯปีที่ผ่านมา คอนโดฯที่มีการเปิดตัวในภูเก็ตทั้งหมดนั้นอยู่ในโซนบางเทาถึง 45% ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด ซีจี แคปปิตอล กองทุนส่วนตัวของกลุ่มเซ็นทรัล เผยว่า หาดบางเทาเปรียบเสมือนโซนทองหล่อในภูเก็ต ด้านศูนย์กลางความเป็นไลฟ์สไตล์ ซึ่งก่อนที่เกิดความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซียและยูเครน รวมไปถึงวิกฤตด้านพลังงานในเยอรมนี และเมื่อประเทศไทยฟื้นจากโควิดในปี 2565 – 2566 พบว่า ภาพรวมคอนโดในภูเก็ตเติบโตสูง 104% และ 113% ตามลำดับ ขณะที่ราคาซื้อขายที่ดินโซนบางเทา จ.ภูเก็ต ก็พุ่งสูงสุด 100 ล้านบาทต่อไร่

ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนการเช่าคอนโด (Rental Yield) ของอสังหาในภูเก็ตสูงเฉลี่ย 10% ต่อปี คิดเป็นค่าเช่าเฉลี่ย 1,150 บาท/ตร.ม. ยกตัวอย่าง คอนโดโซนบางเทา

  • ห้องสตูดิ ขนาด 26 ตร.ม. ค่าเช่า 32,000 บาท/เดือน
  • ห้อง 1 ห้องนอน ขนาด 32 ตร.ม. ค่าเช่า 36,000 บาท/เดือน
  • ห้อง 2 ห้องนอน ขนาด 50 ตร.ม. ค่าเช่า 50,000 บาท/เดือน

ปัจจุบันชาวต่างชาติมีความสนใจเข้ามาซื้อวิลล่าภูเก็ต เป็นบ้านหลังที่สองเพิ่มขึ้น บันยันกรุ๊ป เผยว่า จากอินไซด์ผู้บริโภคต่างชาติ เห็นถึงดีมานด์ที่อยู่อาศัยในภูเก็ต ทั้งรูปแบบบ้านพักตากอากาศ (วิลล่า) และการซื้อเป็นบ้านหลังที่สองจากเทรนด์หลังโควิด เปลี่ยนแปลงการทำงานเป็นที่ไหนก็ได้ และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้เกิดการย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ และส่งผลต่อเนื่องให้เกิดความต้องการที่พักอาศัยในภูเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างมาก และคาดการณ์ว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะมีการสร้างที่อยู่อาศัยมากขึ้นถึง 5,000 ยูนิตในภูเก็ต

สอดคล้องกับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของไทย ที่ระบุว่า 9 เดือนแรกของปี 2566 คนต่างชาติมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดจำนวน 10,703  หน่วย เป็นมูลค่า 52,259 ล้านบาท โดยภูเก็ต มียอดโอนกรรมสิทธิ์ อันดับ 3 จำนวน 686 หน่วย คิดเป็น 6.4% ของทั้งตลาด มีมูลค่า 3,425 ล้านบาท

การท่องเที่ยวยังคงเป็นจุดแข็งอันดับหนึ่งของภูเก็ต โดยเฉพาะหลังการฟื้นตัวจากโควิด 19 คอนโดฯและวิลล่าในภูเก็ตก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากอานิสงส์การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

คอนโดฯเปิดขายใหม่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะอยู่ในด้านตะวันตกของภูเก็ต ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก โดย ชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อส่วนมากจากยุโรปและเอเชีย ได้แก่ รัสเซีย จีน อังกฤษ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีทั้งการซื้อเพื่อปล่อยเช่า และซื้อเป็นบ้านพักตากอากาศหรือบ้านหลังที่ 2 ของตนเอง

จุดแข็งของคอนโดฯเพื่อการลงทุนในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่ คือ มีการบริหารการเช่า ทำให้ลูกค้าที่เป็นนักลงทุนแต่ไม่เชี่ยวชาญในการหาผู้เช่ามั่นใจได้ว่าสินทรัพย์ของตนจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่การลงทุน