สามสมาคมฯ มองภาพรวมตลาดอสังหาฯ ไทย ปี 67 เริ่มทรงตัว พร้อมเดินหน้าจับมือจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 สร้างความมั่นใจผู้บริโภค กระตุ้นกำลังซื้อต้นปี

คุณภูมิภัทร  พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45

นายภูมิภัทร  พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กล่าวถึงภาพรวมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ทางสมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มั่นใจว่าจากกระแสตลาดอสังหาฯ ในไตรมาสแรกของปี 2567 ยังเป็นช่วงโอกาสดีสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย โดยคณะกรรมการจัดงานฯได้จับมือกระตุ้นความคึกคักให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ปีนี้เน้นคอนเซปต์ “Property Solutions ทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เพื่อเป็นการยกระดับและสร้างมุมมองใหม่ให้กับมหกรรมบ้านและคอนโดที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ ที่กำลังมองหาซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลที่ชอบ รูปแบบโครงการที่ใช่ และฟังก์ชั่นในบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ได้ใช้จริงตามสไตล์ของผู้บริโภคแต่ละเจน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 24 มีนาคม 2567 ณ Hall 5 ชั้น LG ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

คุณพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ ​​นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

เนื่องจากบริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้ปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ทั้งในกลุ่มเจน วาย (Gen Y) และเจน ซี (Gen Z) ถือเป็น 2 กลุ่มหลักที่มองหาการเลือกซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย โดยให้ความสำคัญกับการพิจารณาเลือกซื้อ โดยตัดสินใจจากรูปแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในที่อยู่อาศัยที่ต้องตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ซื้อ อีกทั้งยังมีความคาดหวังมากขึ้นในการที่จะเห็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มอบประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาและยกระดับบริการหลังการขายที่มีคุณภาพมากขึ้น การส่งมอบเทคโนโลยีใหม่ๆ การให้สิทธิพิเศษกับแบรนด์พันมิตรที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่เทรนด์ที่มาแรงต่อเนื่องอย่าง Pet Friendly และเทรนด์เทคโนโลยี AI บนสินค้าใหม่ ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างหันมาพัฒนาโครงการที่สามารถตอบโจทย์ที่กว้างขึ้นของผู้บริโภคนิวเจน ดังนั้นทำให้การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 เราจึงใส่ใจในทุกความต้องการของลูกค้า และพร้อมที่จะขนทัพสินค้าเพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกมิติ ขณะเดียวกันในเรื่องของการสนับสนุนด้านสินเชื่อ หรือแม้แต่แคมเปญโปรโมชั่นดีๆ ที่จะช่วยสานฝันคนอยากมีบ้านให้เกิดความสำเร็จ เราก็พร้อมที่จะนำมามอบให้ภายในงานครั้งนี้  เพื่อให้การซื้อที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องง่ายขึ้น นายภูมิภัทร กล่าว

คุณวสันต์ เคียงศิริ ​​นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

ทั้งนี้ไฮไลท์ความสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจและประโยชน์สูงสุด ภายในงานทางผู้จัดงานได้เตรียมของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยเฉพาะวันพฤหัสและศุกร์ จองปุ๊ปลุ้นรับปั๊ปตลอดทั้งวัน และโชคชั้นที่ 2 ตลอดงาน 4 วันสำหรับผู้บริโภคที่จองซื้อภายในวันงาน ทางผู้จัดได้มีการจับรางวัลใหญ่แจกรถยนต์ MG 5C ในวันสุดท้ายของการจัดงานครั้งนี้ ทั้งหมดนี้เพื่อให้การซื้อที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องง่ายและประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคขึ้น

นายภูมิภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับเซ็กเมนต์ต้นปีที่คาดว่าจะขายดีที่สุดคือกลุ่มสินค้าประเภทอาคารชุด และบ้าน แนวราบ ที่มีราคา 7-10 ล้าน ขึ้นไป ส่วนสินค้าในกลุ่มที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 5 ล้าน อาจจะมีผลกระทบจากปัจจัย ทั้งกำลังซื้อที่ยังจำกัดในบางกลุ่ม หนี้ครัวเรือนที่สูง ความเข้มงวดการพิจารณาสินเชื่อของธนาคาร และมาตรการ LTV ที่ยังมีอยู่ แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสไปต่อไป เนื่องจากมองภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทย โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นสู่จุดสูงสุดแล้ว และจะเริ่มทรงตัว อีกทั้งยังเชื่อว่าเร็วๆ นี้ ภาครัฐอาจจะมีนโยบายหรือมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างทั่วถึงในทุกกลุ่ม เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยให้คึกคักมากขึ้นสำหรับต้นปีนี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ปัจจัยสภาพการณ์ภายนอกประเทศ อาทิ ภาวะดอกเบี้ย สงครามความขัดแย้ง หรือแม้แต่ภัยพิบัติ อาจจะเป็นตัวกระตุ้นให้ต่างชาติอยากย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองไทยเพิ่มขึ้นในปีนี้”

ทั้งนี้ งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ถือเป็นอีเวนท์ใหญ่ที่สุดของวงการอสังหาฯ ที่เปิดปีมังกรทอง โดยคณะกรรมการจัดงานได้ใช้งบประชาสัมพันธ์ประมาณกว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อสอดรับกลับกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งการเผยแพร่ข่าวสารสร้างการรับรู้ในวงกว้างผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงสื่อ Out of Home ต่างๆ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธภายในงานกว่า 150 บริษัท รวมมากกว่า 1,000 โครงการจากทั่วประเทศ พร้อมโปรโมชั่นอัดแน่นจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสถาบันการเงินต่างๆ สำหรับเป้ามีผู้เข้าร่วมงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ยังคาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้เข้าร่วมงานอยู่ที่ 50,000 – 80,000 คน ตลอดจนสามารถกระตุ้นสร้างยอดขายภายในงานกว่า  4,000 ล้านบาท นายภูมิภัทร กล่าวทิ้งท้าย